Thép hình có những loại nào và giá bao nhiêu?

Bất động sản | 09:30:50 15/08/2022

Nhờ khả năng chịu lực tốt, độ bền cao và không bị biến dạng khi có sự va đập, các sản phẩm thép hình được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng và công nghiệp.

Cùng với cát, đá, xi măng, thép là loại vật liệu được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực xây dựng, được ứng dụng trong nhiều công trình. Trên thị trường hiện nay có các loại thép phổ biến như thép cuộn, thép ống, thép thanh và thép hình.

Trên thế giới hiện nay có hơn 3000 loại sắt thép khác nhau, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu sử dụng trong thi công, xây dựng công trình.

Ứng dụng của thép hình trong xây dựng nhà xưởng, nhà tiền chế

Trong đó, thép hình là dòng sản phẩm thép công nghiệp, có tính ứng dụng cao trong ngành xây dựng ở nước ta. Đúng như tên gọi, đây là loại thép có hình dạng các chữ cái, phổ biến với các loại thép hình như thép hình chữ U, chữ I, chữ H, chữ C, chữ V… tùy theo mục đích sử dụng mà nó có tính ứng dụng khác nhau.

Khác với các loại thép xây dựng khác như thép thanh, thép cuộn… thép hình thường được sử dụng nhiều trong kết cấu xây dựng, kết cấu kỹ thuật, xây dựng cầu đường, ngành công nghiệp đóng tàu, xây dựng nhà xưởng, kết cấu khung sườn nhà tiền chế, nâng và vận chuyển máy...

Ưu điểm của thép hình

Với việc được sản xuất đáp ứng các tiêu chuẩn Nhật Bản, Mỹ, châu Âu nên thép hình có độ bền cao theo thời gian, khả năng chịu lực và đàn hồi tốt khi liên kết với nhau trong một kết cấu. Ngoài ra, các loại thép hình mạ kẽm có khả năng chống ăn mòn, hạn chế lớp gỉ sét trên bề mặt nguyên vật liệu.

Một ưu điểm nổi bật của thép hình là quá trình lắp đặt, thi công tiện lợi bởi các sản phẩm đều là thanh dạng thẳng đều, dễ dàng di chuyển thép lúc lắp đặt.

Quá trình vận chuyển loại thép này dễ dàng, chi phí lắp đặt rẻ, đa dạng nhiều thương hiệu, giúp khách hàng dễ dàng chọn lựa sản phẩm phù hợp.

Hiện nay, sản phẩm thép hình được sản xuất với nhiều hình dạng và kích thước khác nhau nên đáp ứng được nhiều mục đích sử dụng trong thi công xây dựng.

Các loại thép hình sử dụng phổ biến

Thép hình chữ H

Thép hình chữ H

Loại thép có mặt cắt ngang giống như hình chữ H in hoa. Nhờ có kết cấu cân bằng nên thép chữ H có khả năng chịu lực tốt nhất trong các loại thép hình hiện nay.

Thép hình chữ H thường được dùng trong kết cấu thông thường, kết cấu hàn hoặc kết cấu xây dựng như xây lắp nhà tiền chế, đóng tàu, cầu đường…

Thép hình chữ I

Thép hình chữ I

Loại thép này có hình dáng giống với thép hình chữ H, nhưng chiều dài 2 cánh của thép chữ I thì không dài bằng với chiều dài bụng.

Đây là một trong những loại thép hình được sử dụng phổ biến trong kết cấu xây dựng, kết cấu chịu lực tại các công trình xây dựng công nghiệp và dân dụng.

Thép chữ I có khả năng chịu lực cao nên thường được sử dụng làm dầm chịu uốn hoặc có thể ghép 2 cây lại để làm cột chống cho nhà xưởng.

Thép hình chữ U

Thép hình chữ U

Cũng như các loại thép hình khác, thép chữ U có tiết diện hình chữ U gồm phần thân ngang bên dưới và 2 cánh bằng nhau. Bề mặt của thép chữ U có màu đen hoặc màu trắng bạc nếu được nhúng kẽm.

Loại thép này có đặc tính cứng, chắc chắn và bền bỉ vì vậy có cường độ chịu lực cao và chịu được những rung động mạnh.

Ngoài ra, thép chữ U có thể chống ôxi hóa, không bị ảnh hưởng bởi điều kiện môi trường khắc nghiệt. Do đó, loại thép hình này thường được ứng dụng phổ biến trong các công trình xây dựng, sản xuất các thiết bị máy móc sử dụng trong các lĩnh vực công nghiệp.

Thép hình chữ V

Thép hình chữ V

Thép hình chữ V hay còn gọi là thép góc V có thiết diện mặt cắt giống chữ V với 2 cạnh bằng nhau. Loại thép hình này có đặc tính cứng, độ bền cao, khả năng chịu lực tốt nên được ứng dụng rất nhiều trong các ngành công nghiệp.

Trong quá trình sản xuất, để gia tăng độ bền cho thép V, người ta có thể mạ kẽm nhúng nóng sản phẩm để tăng khả năng chống bào mòn, cũng như hạn chế sự hình thành của gỉ sét trên bề mặt nguyên vật liệu.

Sản phẩm thép V mạ kẽm thường được sử dụng trong ngành công nghiệp đóng tàu cũng như ở những khu vực dễ bị bào mòn cũng như có sự xâm thực của nước mặn.

Thương hiệu sản xuất thép hình được ưa chuộng

Thép hình Posco

Thép hình Posco được sản xuất tại Việt Nam theo công nghệ và dây chuyển của Hàn Quốc.

Ưu điểm của thép hình thương hiệu Posco là có kích thước, dung sai và cân nặng tương đối chuẩn. Ngoài ra, loại thép hình của thương hiệu này có độ bền cao, khả năng chịu lực tốt cùng kích thước đa dạng, đáp ứng điều kiện thi công của công trình.

Sản phẩm có bề mặt thép xanh, không bị gỉ rỗ. Dấu hiệu để nhận biết thép hình Posco là trên thân cây có ký hiệu Ps.

Hiện nay, thép hình Posco có 3 loại chính là thép đen, thép mạ kẽm điện phân và thép mạ kẽm nhúng nóng.

Thép hình Tisco

Thép hình Tisco

Thép hình Tisco sản phẩm của CTCP gang thép Thái Nguyên. Các sản phẩm thép hình của thương hiệu này đều được sản xuất qua công đoạn cán nóng với hàm lượng carbon thấp, đảm bảo độ cứng và độ bền dẻo phù hợp, hỗ trợ tối đa cho quá trình cắt, hàn, khoan lỗ hoặc tạo hình cho công trình xây dựng.

Đặc biệt, toàn bộ sản phẩm đều được sản xuất từ quặng thép khai thác trong nước, sau quá trình kiểm tra chất lượng cho đến khi đưa vào hệ thống sản xuất để tạo ra thép thành phẩm.

Các sản phẩm thép hình Tisco có màu xanh đen, bề mặt thép nhẵn bóng, trơn tay, không bị sần sùi hay thô ráp. Thanh thép thẳng, không bị cong vênh hay sứt sẹo, han gỉ, không có bất cứ hằn vết nào trên sản phẩm.

Giá thép hình mới nhất 2022

Cùng với giá thép xây dựng, giá thép hình hiện nay cũng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan như giá nguyên liệu đầu vào, tình hình cung cầu trên thị trường nên mức giá luôn bị dao động.

Mặc khác, thị trường xây dựng có nhiều loại thép hình với kích thước nên giá thành cũng khác nhau. Do đó, cần căn cứ vào nhu cầu thi công thực tế để lựa chọn sản phẩm thép hình phù hợp.

Thiên An

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam