Công bố quyết định đặc xá năm 2022 tại các trại giam trên toàn quốc

Thời sự, Pháp luật | 09:28:00 02/09/2022

Sáng 1/9, các trại giam trên toàn quốc đã tổ chức lễ công bố Quyết định số 766 về đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước cho các phạm nhân đủ điều kiện đặc xá.

Tiêu chuẩn đặc xá năm nay chặt chẽ hơn

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đặc xá cho 2.434 phạm nhân đã cải tạo tốt, nhân dịp Quốc khánh 2/9/2022. Chủ tịch nước cũng quyết định đặc xá cho 3 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù và một người đang được hoãn chấp hành án phạt tù.

Đây là năm thứ hai thực hiện theo Luật Đặc xá 2018. Năm 2021, 3.035 phạm nhân đã được hưởng chính sách này. Tiêu chuẩn năm nay chặt chẽ hơn nên số phạm nhân được đặc xá ít hơn các lần trước. Các hình phạt bổ sung khác như cấm đảm nhận chức vụ, quản chế, phạt tiền, bồi thường dân sự, người được đặc xá vẫn phải chấp hành đầy đủ.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, tổng số tiền các phạm nhân, người nhà phạm nhân được đặc xá đợt này đã nộp khắc phục hậu quả là hơn 67 tỷ đồng.

Lãnh đạo Công an huyện Xuân Lộc và lãnh đạo UBND huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) trao quyết định đặc xá và căn cước công dân cho các phạm nhân được đặc xá.

Bên cạnh đó, 8 phạm nhân trong các vụ án thuộc diện do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo; 16 phạm nhân nước ngoài (Mỹ: 3, Trung Quốc: 4, Pháp: 1, Campuchia 2...) có tên trong danh sách đặc xá năm nay.

Đặc xá năm nay không xét các trường hợp phạm nhân bị kết tội phản bội tổ quốc, gián điệp, hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, phá rối an ninh... Người trước đó đã được đặc xá, có hai tiền án trở lên, giết người có tổ chức, hiếp dâm và hiếp dâm trẻ em có tính chất loạn luân, cướp tài sản có sử dụng vũ khí... không được xét.

Từ năm 2009 đến 2016, Việt Nam có 6 đợt đặc xá tha tù trước thời hạn cho gần 90.000 phạm nhân.

Sáng 1/9, trại giam Xuân Lộc (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho 52 phạm nhân đang chấp hành án nhân dịp Quốc khánh 2/9.

Đại tá Thái Duy Hồng, Giám thị trại giam Xuân Lộc cho biết, 52 phạm nhân được đặc xá năm 2022 (có 12 phạm nhân nữ) là những người đã chấp hành án tù ít nhất 1/2 thời gian đối với trường hợp phạt tù có thời hạn và được xếp loại chấp hành án khá, tốt.

Theo lãnh đạo trại giam Xuân Lộc, 52 phạm nhân được đặc xá đều đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, nộp án phí và thi hành xong nghĩa vụ trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại, nghĩa vụ dân sự.

Những phạm nhân được đặc xá lần này có án cao nhất là 10 năm tù và án thấp nhất là 1 năm tù. Trong quá trình chấp hành án, họ đều đã có ý thức cải tạo tốt.

Theo Đại tá Thái Duy Hồng, trại đã tổ chức nhiều lớp học để phổ biến kiến thức pháp luật và các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người đã chấp hành xong án phạt tù và định hướng nghề nghiệp cho những phạm nhân này.

Trong quá trình xét đặc xá, trại không để lọt bất cứ trường hợp nào đủ điều kiện mà không được đề nghị đặc xá.

Đại tá Thái Duy Hồng cũng đề nghị các phạm nhân sau khi được đặc xá trở về với cộng đồng hãy sống tốt, có ích và không tái phạm.

Những phạm nhân còn lại đang chấp hành án cố gắng tiếp tục rèn luyện, chấp hành tốt nội quy để có cơ hội nhận đặc xá trong những lần tới.

Trước đó, trại giam Xuân Lộc đã phối hợp với Công an huyện Xuân Lộc tiến hành làm căn cước công dân cho những phạm nhân này, giúp họ trở về nơi thường trú có thể sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Sáng 1/9, Công an tỉnh Cao Bằng đã tổ chức công bố Quyết định đặc xá dịp Quốc khánh 2/9 của Chủ tịch nước đối với 8 phạm nhân.

Trong đó, trại tạm giam Công an tỉnh Cao Bằng công bố quyết định đặc xá đối với 6 phạm nhân. Nhà tạm giữ công an TP. Cao Bằng tổ chức công bố quyết định đặc xá đối với 2 phạm nhân.

Các cá nhân được đặc xá lần này bày tỏ sự biết ơn trước chính sách khoan hồng, nhân văn của Đảng và Nhà nước đối với những người lỗi lầm, đã cải tạo và tu dưỡng tốt.

Đồng thời, các phạm nhân cũng cam kết sẽ chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, phấn đấu trở thành công dân dân tốt và có ích cho gia đình và xã hội.

Phạm nhận được người nhà đón về tại trại tạm giam Công an Hà Tĩnh.

Trại giam Xuân Hà (Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an) đóng chân trên địa bàn xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh có 25 phạm nhân đủ điều kiện được Chủ tịch nước công nhận đặc xá. Những người được đặc xá, giảm án và tha tù trước thời hạn dịp này đều là những phạm nhân có quá trình cải tạo tốt, từng được giảm án và được bầu chọn, xét duyệt công khai, minh bạch.

Các phạm nhân được đề nghị đặc xá dịp này tại trại giam Xuân Hà chủ yếu phạm các tội như: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp quý hiếm, đánh bạc, cố ý gây thương tích, buôn bán hàng cấm… Phạm nhân đang có mức án cao nhất được đề nghị đặc xá dịp này là 7 năm 6 tháng tù.

Tại lễ công bố, những người được đặc xá cũng đã được trao quyết định chứng nhận đặc xá và trao căn cước công dân để làm "hành trang" thuận lợi khi trở về địa phương, tái hòa nhập cộng đồng.

Tại Trại tạm giam, Công an Hà Tĩnh, Thượng tá Trần Hải Trung, Giám thị trại tạm giam đã công bố các quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho 9 phạm nhân.

Đây là những phạm nhân có ý thức hướng thiện, cải tạo tốt, quá trình chấp hành án không có sai phạm và kết quả thi đua, rèn luyện đều xếp loại tốt, được Ban giám thị trại tạm giam cũng như những phạm nhân chấp hành án tại trại ghi nhận.

Thay mặt những người được đặc xá, phạm nhân Nguyễn Tất Hòa đã bày tỏ sự biết ơn sâu sắc trước chính sách khoan hồng của của Đảng và Nhà nước Việt Nam, đã tạo cơ hội cho những người lầm lỡ trở về hòa nhập với cộng đồng và xin hứa sẽ chấp hành tốt các quy định khi trở về địa phương, trở thành người có ích cho xã hội.

Sáng cùng ngày, trại giam Kênh 7, đóng trên địa bàn huyện An Biên và U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang cũng đã tổ chức Lễ công bố Quyết định đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước cho những phạm nhân có đủ điều kiện, nhân dịp Quốc khánh 2/9.

Tại buổi lễ, Đại tá Lê Thế Tý, Giám thị Trại Giam Kênh 7 đã công bố Quyết định của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đặc xá cho 12 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện.

Trại tạm giam Công an tỉnh Sơn La cũng tổ chức lễ công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước năm 2022 cho phạm nhân đang thi hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh. Theo đó, Trại tạm giam, nhà tạm giữ, công an tỉnh Sơn La có 1 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù đủ điều kiện được hưởng đặc xá.

Trại giam Bình Điền, Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, Trường giáo dưỡng, Bộ Công an đã tổ chức công bố quyết định đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước cho 26 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại trại.

Ngay sau lễ công bố, các cán bộ trại giam Bình Điền nhanh chóng làm thủ tục cấp giấy chứng nhận đặc xá, tiền tàu xe, tiền ăn, tiền hỗ trợ từ quỹ hòa nhập cộng đồng và quần áo cho các phạm nhân.

Cùng ngày, tại Trại tạm giam Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, Hội đồng tư vấn đặc xá tỉnh cũng tổ chức lễ công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho 4 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại Trại tạm giam và nhà tạm giữ trên địa bàn tỉnh.

Tại trại tạm giam Công an TP. Hải Phòng, Thượng tá Khúc Trường Sơn, Giám thị trại tạm giam đã công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước đối với 29 người hiện đang chấp hành án phạt tù.

Trong đợt đặc xá nhân Quốc khánh ngày 2/9 năm nay, trại Tạm giam Công an tỉnh Thái Nguyên có 14 phạm nhân được Chủ tịch nước đặc xá. Nhân dịp này, trại tạm giam Công an tỉnh đã phát động đợt thi đua đặc biệt từ nay đến ngày 3/2/2023 tới toàn thể phạm nhân đang chấp hành án tích cực thi đua học tập, lao động cải tạo, tiếp tục nỗ lực phấn đấu, rèn luyện để sớm đủ điều kiện đặc xá, tái hòa nhập cộng đồng.

Đối với tỉnh Tuyên Quang, trong đợt đặc xá lần này, Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho 5 phạm nhân hiện đang chấp hành hình phạt tại trại tạm giam Công an tỉnh và Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện Yên Sơn gồm: 2 phạm nhân nữ, 3 phạm nhân nam; phạm nhân lớn tuổi nhất sinh năm 1972, trẻ tuổi nhất sinh năm 1992.

Dịp này, trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam có 9 phạm nhân được đặc xá. Tại lễ công bố, các phạm nhân được trao quyết định đặc xá và thẻ căn cước công dân.

Dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, có 4 phạm nhân đang chấp hành án tại trại tạm giam Công an tỉnh Tiền Giang và 5 phạm nhân đanh chấp hành án tại Nhà tạm giữ Công an các địa phương ở Tiền Giang được đặc xá.

Nhật Nam/Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam