Nhạc trưởng Phan Đỗ Phúc: “Cốt lõi của Âm nhạc là sự sẻ chia”

Giải trí, Văn hóa | 10:57:00 07/09/2022

TNV - Dành được nhiều thành công trên thế giới và có thời gian dài làm việc cùng những nghệ sĩ hàng đầu trong giới nghệ thuật quốc tế, nghệ sĩ Phan Đỗ Phúc quyết định quay về Việt Nam, trở thành nhạc trưởng của Dàn nhạc Giao Hưởng trẻ Việt Nam (VYO) với ước mong ươm mầm và lan tỏa âm nhạc cổ điển tại quê hương. 

Nhạc trưởng Phan Đỗ Phúc

Sau nhiều năm đóng góp cho nền âm nhạc cổ điển thế giới, nghệ sĩ Phan Đỗ Phúc quyết định trở về Việt Nam vào năm 2020 với mong muốn cống hiến cho nền âm nhạc cổ điển nước nhà thông qua những dự án cộng đồng đầy tính sáng tạo. Từ mùa xuân năm 2022, Phan Đỗ Phúc trở thành nhạc trưởng đầu tiên của Dàn nhạc Giao hưởng trẻ Việt Nam (Vietnam Youth Orchestra), với mong muốn góp phần xây dựng một dàn nhạc trẻ sống động, nơi các thành viên cùng khám phá niềm vui trọn đời của việc chơi nhạc, trở thành công dân toàn cầu với sự trân trọng sâu sắc đối với nghệ thuật. Không dừng lại ở cộng đồng vốn đã yêu âm nhạc cổ điển, nhạc trưởng Phan Đỗ Phúc sẽ cùng dàn nhạc trẻ đa quốc tịch VYO của mình lan rộng những giá trị văn hóa thế giới và đưa những giai điệu kinh điển của Âm nhạc cổ điển đến gần hơn với người dân thông qua chuỗi hòa nhạc cộng đồng của VYO được tổ chức tại Nhà Hát Lớn Hà Nội và các không gian công cộng sáng tạo tại Thành phố Hà Nội trong suốt tháng 9 và đầu tháng 10/2022 bao gồm các địa điểm: không gian xanh Cảm Hội, Trung tâm văn hóa quận Bắc Từ Liêm và Phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội. 

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của Nhạc trưởng Phan Đỗ Phúc về chuyến hành trình sắp tới của VYO. 

“Là dàn nhạc giao hưởng trẻ đa quốc tịch đầu tiên tại Việt Nam, Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Việt Nam (VYO) chính thức ra đời từ tháng 3 năm nay, tức là tính đến nay mới được 6 tháng tuổi. 6 tháng là một khoảng thời gian không dài, nhưng cá nhân tôi cảm thấy giữa các thành viên đã có những sự kết nối, đồng cảm, giao thoa năng lượng mà không phải bất cứ một nhóm nhạc hay dàn nhạc nào cũng có được”.

“Đó thực sự là một cái duyên, một điều hết sức may mắn với VYO. Trong số 79 thành viên của VYO, đối với phần lớn các bạn, đây là lần đầu tiên các bạn được tham gia dàn nhạc,  được hoạt động tập luyện thường xuyên hàng tuần. Vậy nhưng ngay từ buổi tập đầu tiên, các bạn nhỏ đã thể hiện nguồn năng lượng khổng lồ từ sự yêu thích âm nhạc, sự háo hức, phấn chấn vì được chơi nhạc cùng các bạn bè đồng trang lứa. Ngoài việc nguồn năng lượng tích cực này không hề thuyên giảm qua mỗi buổi tập; các bạn được trau dồi tích luỹ kinh nghiệm chơi nhạc, cũng như kỹ năng làm việc nhóm. Vậy nên, tất cả tập thểVYO đều rất háo hức được chia sẻ âm nhạc của VYO, chính là thành quả lao động học tập hết mình trong 6 tháng vừa rồi đến với đông đảo cộng đồng thủ đô”, nhạc trưởng Phan ĐỗP húc cho biết thêm.

Program lần này được chọn lựa nhằm mang đến một trải nghiệm với âm nhạc cổ điển thật phong phú, nhiều màu sắc, nhưng vẫn có sự gần gũi, dễ tiếp cận đối với khán giả, cũng như các thành viên nhí của VYO mới tham gia dàn nhạc lần đầu. Về sự phong phú, đa dạng; program của VYO bao gồm các tác phẩm giới thiệu riêng từng bộ nhạc cụ: dây, kèn, và toàn bộ dàn nhạc. Chỉ riêng trong số các tác phẩm viết cho dàn dây, mỗi tác phẩm có một màu sắc, tính cách riêng biệt; phô diễn những âm thanh đặc trưng mà chỉ một dàn dây mới có thể tạo được, từ những âm hưởng đầy đặn, da diết, đến những âm thanh réo rắt, tinh nghịch khi toàn bộ dàn chỉ búng (pizzicato) chứ không dùng vĩ. Ngoài ra, các tác phẩm viết cho cả dàn nhạc (full symphony orchestra) đều có sử dụng những nhạc cụ ít gặp hơn, như harp, hay tổ hợp nhiều các nhạc cụ trong bộ trống để khán giả có thể được trải nghiệm đầy đủ nhất những âm sắc của một dàn nhạc giao hưởng.

Theo nhạcsĩ, cốt lõi của âm nhạc là sự sẻ chia. Một khi bản thân thấy được cái đẹp và giá trị cao quý của âm nhạc, việc mong muốn chia sẻ những điều tốt đẹp đó tới nhiều người là một hệ quả tự nhiên. Sau quá trình tập luyện nghiêm túc, một khoảng thời gian dài đào sâu và cảm nhận được cái đẹp của từng tác phẩm trong program lần này; tôi cùng tất cả các thành viên VYO đều thực sự vô cùng háo hức có thể mang những giai điệu đẹp, những điệu nhảy duyên dáng đầy xúc cảm, những năng lượng tích cực đến với đông đảo cộng đồng.

Việc lựa chọn địa điểm biểu diễn lần này cũng đã được đội ngũ của VYMI chọn lọc kỹ. Có rất nhiều các yếu tố khiến dàn nhạc cần phải cân nhắc, trong số đó có thể kể đến như chất lượng âm thanh, độ mở của không gian đối với cộng đồng. Bản chất của âm nhạc cổ điển đòi hỏi khá cao chất lượng của không gian, để khán giả có thể cảm nhận được hết những sự tinh tế, những  ý đồ của nhạc sĩ đã gửi gắm trong các chi tiết của tác phẩm.

Không gian  của Nhà hát Lớn Hà Nội có lẽ đã là lựa chọn lý tưởng nhất để khán thính giả yêu âm nhạc cổ điển có thể thưởng thức trọn vẹn cái đẹp của VYO Program tại VYO Grand Concert lần này. Ngay sau đêm diễn chính thức đầu tiên tại Nhà hát Lớn, dànnhạc cũng muốn có thể đem âm nhạc của VYO tới những không gian mở hơn, như không gian Xanh tại Cảm Hội, hay phố đi bộ quanh Hồ Gươm; cũng như những địa điểm xa hơn như nhà văn hoá quận Bắc Từ Liêm. Hi vọng rằng chuyến lưu diễn quanh thủ đô lần này của VYO sẽ có thể đánh thức phần nào tình yêu âm nhạc cổ điển nói riêng, và tình yêu nghệ thuật, yêu cái đẹp nói chung, của cộng đồng thủ đô”.

 Hoàng Hà

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam