Các bệnh viện điều trị COVID-19 tiếp nhận phần lớn ca nặng có bệnh nền

Sức khỏe, Truyền thông - Y tế | 06:41:00 09/09/2022

Số ca mắc COVID-19 đang có xu hướng gia tăng, song các trường hợp phải nhập viện chủ yếu là người cao tuổi và người có bệnh nền.

Trong những ngày qua, số ca mắc mới COVID-19 tăng cao mỗi ngày. Đáng chú ý, ngày 6/9 ghi nhận số ca mắc mới cao kỷ lục trong 4 tháng qua và tăng hơn 1.500 ca so với ngày trước đó.

Theo Bộ Y tế, từ đầu tháng 8, số ca mắc mới xu hướng tăng với các biến thể phụ của chủng Omicron (BA.4, BA.5, BA.2.75, BA.2.12.1), đồng thời, đã xuất hiện các ca tử vong do COVID-19. Cụ thể, từ 17h30 ngày 6/9 đến 17h30 ngày 7/9 ghi nhận 2 ca tử vong tại Cao Bằng và Tây Ninh. Trung bình số tử vong ghi nhận trong 7 ngày qua là 1 ca/ngày.

Bệnh viện điều trị bệnh COVID-19 (thuộc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) đang điều trị gần 30 ca COVID-19.

Bộ Y tế cũng cho biết, Việt Nam hiện cơ bản đáp ứng được những điều kiện cần thiết để chuyển tiếp từ phòng chống đại dịch sang quản lý bền vững. Tuy nhiên, vẫn cần luôn cảnh giác với các biến thể mới của virus, chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh.

Nhấn mạnh, vaccine vẫn là vũ khí chiến lược, vũ khí quan trọng nhất, quyết định trong phòng, chống dịch, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nói: "Để tiếp tục thực hiện mục tiêu kiểm soát dịch, các địa phương phải tiếp tục đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm vaccine COVID-19. Bộ Y tế sẽ tiếp tục đôn đốc, hỗ trợ, hướng dẫn và thúc đẩy việc tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 an toàn tại các địa phương".

Trong bối cảnh số ca mắc mới COVID-19 tăng, các bệnh viện tuyến đầu điều trị cũng ghi nhận số ca mắc phải nhập viện tăng. Tại Bệnh viện điều trị bệnh COVID-19 (thuộc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) đang điều trị gần 30 ca COVID-19, phần lớn có bệnh nền, người lớn tuổi, tiêm 2-3 mũi vaccine. Chỉ vài trường hợp chưa tiêm vaccine. Song vẫn chủ yếu là những trường hợp bệnh nhân cao tuổi hoặc có bệnh nền. Trong tháng 7/2022, số người mắc COVID-19 nhập viện trung bình mỗi ngày là 1-2 bệnh nhân. Đến tháng 8/2022, số bệnh nhân nhập viện tăng lên 4-5 bệnh nhân/ngày. Trong đó, có những trường hợp bị tim bẩm sinh, bị ung thư giai đoạn cuối... Các trường hợp bệnh nhân này hiện vẫn còn thở oxy và đặt máy.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang điều trị hơn 120 ca mắc COVID-19. Trong đó, bệnh nhân nặng thở máy và chăm sóc tích cực là khoảng 30 người. Số còn lại đều có yếu tố tiến triển nặng, đa số có bệnh nền, cao tuổi, người mắc các bệnh suy giảm miễn dịch.

"Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương tiếp nhận khoảng 15-20 ca COVID-19 mỗi ngày và đều mắc bệnh nền. Chúng tôi phải theo dõi rất sát để trong quá trình điều trị đảm bảo hạn chế bệnh tiến triển nặng, nguy cơ can thiệp thở máy hay dùng các biện pháp can thiệp tích cực khác", TS.BS Trần Văn Giang, Phó Viện trưởng Viện Đào tạo và Nghiên cứu Bệnh Nhiệt đới thông tin.

Bệnh nhân COVID-19 nhập viện thời điểm này thường cao tuổi, 80-90% từ 60 tuổi trở lên và có cả người bệnh 80-90 tuổi. Nhiều trường hợp khi nhập viện bệnh nền khá nặng như tai biến mạch máu não, bệnh tiểu đường, cao huyết áp, bệnh ung bướu khác. Ngoài điều trị COVID-19, các bác sĩ phải chữa trị các bệnh lý khác./.

Theo VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam