Hãy làm vì danh dự

Thời sự, Kinh tế | 08:35:00 13/09/2022

Ngành giao thông vận tải vừa phát động một đợt thi đua đặc biệt, được xem như 1 chiến dịch lớn của ngành trong năm 2022, là thông xe kỹ thuật 4 đoạn cao tốc dài cả thảy 361 km, tạo xung lực quan trọng cho việc hiện thực hóa giấc mơ cao tốc nối liền từ Lạng Sơn đến Cà Mau.

Các đơn vị chạy đua với thời gian để hoàn thành tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn trước 30/10/2022. Ảnh VGP/Đức Tuân

Chưa bao giờ ngành giao thông, với truyền thống "đi trước mở đường", nhận sứ mệnh nặng nề như giai đoạn này khi phải hoàn thành 3.000 km đường cao tốc đến năm 2025, tức là mỗi năm phải làm được 400 km đường cao tốc. Trong khi 20 năm qua, cả nước chỉ làm được hơn 1.100 km cao tốc.

Riêng trong năm nay, mục tiêu đặt ra là hoàn thành, thông xe kỹ thuật 4 đoạn cao tốc với chiều dài 361 km. Đây là 4 dự án thuộc công trình cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 1, gồm: đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 dài 63,37 km đi qua Ninh Bình và Thanh Hóa, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài 98,3 km đi qua Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, Phan Thiết – Dầu Giây dài 99 km đi qua Bình Thuận và Đồng Nai; đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết dài 100,8km đi qua tỉnh Bình Thuận.

Đến nay, mặc dù có sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương liên quan, các ban quản lý dự án, nhà thầu, đơn vị thi công nhưng trước nhiều trở ngại, khó khăn, 4 tuyến cao tốc này vẫn tiềm ẩn nguy cơ trễ hẹn. Khả thi nhất là tuyến Cam Lộ - La Sơn có sản lượng đạt hơn 94% giá trị hợp đồng, có thể khánh thành, đưa vào khai thác trong tháng 11/2022. Tiếp đến là tuyến Mai Sơn – Quốc lộ 45 đạt 69,5%, Phan Thiết – Dầu Giây đạt 55,72%, Vĩnh Hảo – Phan Thiết đạt 50,18%.

Nếu không có giải pháp hiệu quả, sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của lãnh đạo Chính phủ thì khả năng các dự án này sẽ không về đích đúng hẹn cuối năm 2022 khi thời gian còn lại không nhiều, chưa đầy 120 ngày. Trong đó, điều quan trọng là thôi thúc quyết tâm, nỗ lực, ý chí của các nhà thầu, đơn vị thi công, của mỗi cán bộ, công nhân lao động trên công trường, không lùi bước trước khó khăn. Phải coi mỗi dự án như một chiến dịch, mỗi công trường như một "trận đánh" và mỗi người cán bộ, công nhân tham gia dự án như một chiến sĩ, phải làm với tinh thần quyết chiến, quyết thắng mới đáp ứng được yêu cầu đề ra…

Như phát biểu của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại lễ phát động thi đua 120 ngày đêm để thông xe kỹ thuật 4 tuyến cao tốc này, đây không chỉ đơn thuần là việc làm ăn, kinh doanh của các nhà thầu, mà còn là trách nhiệm, là danh dự lớn lao đối với Đảng, Chính phủ và nhân dân. Việc hoàn thành các tuyến cao tốc đúng tiến độ góp phần quan trọng trong hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, tạo ra động lực cho phát triển đất nước, tạo ra văn minh, hiện đại, vị thế của quốc gia.

Dành 3 ngày trực tiếp đi kiểm tra thực địa 4 tuyến cao tốc trước khi đến dự buổi lễ, Phó Thủ tướng nhìn nhận, trong cùng hoàn cảnh giống nhau, nhưng có nhà thầu làm tốt, làm nhanh, đã mau chóng rút quân và có đơn vị còn chậm. Có những nhà thầu còn ghé vai, làm đỡ một số phần việc của nhà thầu khác.

Có thể nói hạnh phúc lớn nhất của người xây dựng, làm giao thông là giữ đúng lời hứa, tạo nên những tuyến đường cao tốc "cho ngày nay, cho ngày mai, cho muôn đời sau". Các nhà thầu, đơn vị thi công không nên "đo lọ nước mắm, đếm củ dưa hành", mà làm vì thương hiệu của mình, vì danh dự, trọng trách với đất nước.

Nhiệm vụ đến năm 2030 phải hoàn thành 5.000 km cao tốc, chúng ta cần có những thương hiệu tầm cỡ, uy tín, gánh vác được các công trình lớn, một nhà thầu có thể đảm trách cả tuyến cao tốc dài đến 100km, chứ không phải chia nhỏ ra cho cả chục nhà thầu.

Khi đã có thương hiệu thì nhà thầu sẽ có nhiều công trình hơn, theo Phó Thủ tướng, các bộ, địa phương, chủ đầu tư sẽ tự tìm đến nhà thầu, "sẽ làm không hết việc, doanh nghiệp ngày càng thịnh vượng".

Như với tuyến cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1, những nhà thầu, đơn có năng lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ, về đích đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng sẽ được ưu tiên lựa chọn (chỉ định thầu) tham gia thi công giai đoạn 2 (2021-2025) và các dự án cao tốc trọng điểm khác.

Tại cuộc đối thoại với doanh nghiệp mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh, các doanh nghiệp tham gia vào các công trình hạ tầng chiến lược cũng phải vào cuộc trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", chung sức, đồng lòng cùng cả nước vượt qua khó khăn chung trong bối cảnh hiện nay. Vì vậy, các nhà thầu, đơn vị thi công hơn lúc nào hết phải thể hiện được bản lĩnh, năng lực và quyết tâm, trách nhiệm cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ.

120 ngày đêm thi đua nước rút để thông xe kỹ thuật 4 tuyến cao tốc không chỉ là mệnh lệnh "trái tim", còn là danh dự của mỗi đơn vị, mỗi nhà thầu – những người đã đưa ra lời hứa và cam kết hành động.

Đức Tuân/Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam