Về Nghĩa Lộ xem màn đại xòe và mua sắm các sản phẩm OCOP chất lượng cao của 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng

Thời sự, Xã hội | 11:00:00 24/09/2022

TNV - Về Nghĩa Lộ những ngày cuối tháng 9 này, du khách không chỉ được xem màn đại xòe vào tối ngày 24/9 và đắm mình trong không gian lễ hội của dân tộc Thái ở 4 tỉnh Tây Bắc cùng tụ về đón bằng ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” do UNESCO trao tặng, mà còn là cơ hội hiếm hoi để được mua sắm, thưởng thức các sản phẩm OCOP chất lượng cao của 08 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh cùng có mặt tại miền hoa ban trắng Mường Lò – Yên Bái.

Bên cạnh Lễ đón bằng ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại do tổ chức UNESCO trao tặng, và các sự kiện đặc sắc thu hút công chúng quan tâm như: Chương trình nghệ thuật "Xòe Thái - Tinh hoa miền di sản" với sự tham gia của trên 3000 diễn viên, nghệ nhân, nhân dân; màn đại xòe với sự tham gia của 2022 người; diễu diễn đường phố… thì Hội chợ, triển lãm sản phẩm OCOP và Ẩm thực Yên Bái năm 2022 được xem là một trong những hoạt động quan trọng của Lễ hội Văn hóa Du lịch Mường Lò và Khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022, đồng thời là chất keo kết dính để du khách ở lại với Mường Lò dài hơn, làm đẹp thêm những ký ức của du khách về “Nghệ thuật Xòe Thái”, về Mường Lò và những sản vật bản địa đặc trưng của con người vùng cao Tây Bắc.

Theo ban tổ chức, “Hội chợ, triển lãm sản phẩm OCOP và Ẩm thực Yên Bái năm 2022” diễn ra từ ngày 23/9 đến 29/9/2022 (07 ngày) tại Sân vận động (cũ) của thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái. Với sự tham gia của gần 50 gian hàng tiêu chuẩn (9 m2/01 gian hàng) và khu ẩm thực (hơn 300 m2/khu) đến từ 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng (Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hà Giang, Hòa Bình) và Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong đó, 08 tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chính Minh, mỗi tỉnh thành có 02 gian để trưng bày; 05 địa phương của tỉnh Yên Bái (huyện Yên Bình, huyện Trấn Yên, huyện Mù Cang Chải, huyện Trạm Tấu, thành phố Yên Bái) mỗi địa phương tham gia 02 gian trưng bày các sản phẩm đặc sản và OCOP.

Gian hàng của tỉnh Sơn La và tỉnh Điện Biên

Ngoài ra, Ban tổ chức còn bố trí cho huyện Văn Chấn tham gia 06 gian hàng để trưng bày các sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP, các sản phẩm chè và không gian văn hóa trà; huyện Văn Yên tham gia 04 gian hàng trưng bày các sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP và các sản phẩm làm từ quế; Thị xã Nghĩa Lộ tham gia 02 gian hàng giới thiệu các sản phẩm đặc sản và OCOP, cùng 03 khu ẩm thực (mỗi khu ẩm thực có diện tích hơn 100m2); Huyện Lục Yên tham gia 08 gian hàng trưng bày các sản phẩm đặc sản, OCOP và giới thiệu không gian chợ đá quý Lục Yên.

Ông Nguyễn Đình Chiến (Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Yên Bái) cho biết, hình thức trang trí và dàn dựng các gian hàng đều đảm bảo trang trọng mang đậm bản sắc dân tộc Thái và tỉnh Yên Bái. Trong đó, việc bố trí các gian hàng đảm bảo theo tiêu chuẩn và được chia thành 03 khu vực: Khu trưng bày các sản phẩm đặc sản, OCOP các tỉnh, thành phố và địa phương trong tỉnh; Khu giới thiệu không gian chè, quế, chợ đá quý Lục Yên; Khu ẩm thực giới thiệu đặc sản của thị xã Nghĩa Lộ. Riêng gian hàng 04 tỉnh Yên Bái, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La thiết kế nhấn mạnh đặc trưng văn hóa dân tộc Thái.

Gian hàng trà cổ thụ Suối Giàng.

Cũng theo ông Nguyễn Đình Chiến, Hội chợ được tổ chức nhằm mục đích tạo cơ hội cho các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã tỉnh Yên Bái giới thiệu thương hiệu, sản phẩm và tìm kiếm cơ hội, mở rộng thị trường. Đồng thời giới thiệu những thành tựu và tiềm năng phát triển kinh tế, du lịch của Yên Bái nói riêng và các tỉnh trong khu vực và trong cả nước nói chung ... để thu hút các đối tác, doanh nghiệp quan tâm, hợp tác, đầu tư tại Yên Bái và các tỉnh khu vực phía Tây Bắc.

Mặt khác, Hội chợ, triển lãm sản phẩm OCOP và Ẩm thực Yên Bái năm 2022 được kỳ vọng sẽ kích cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân tỉnh Yên Bái; tạo điều kiện để người tiêu dùng địa phương có cơ hội tiếp cận các sản phẩm OCOP chất lượng cao của các doanh nghiệp trong khu vực 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh; đồng thời, thúc đẩy du lịch các tỉnh Tây Bắc và Yên Bái phát triển.

Gian hàng đá quý Lục Yên.

Được biết, Lễ khai mạc và tham quan Hội chợ được thực hiện vào tối ngày 23/9/2022 đã thu hút được sự quan tâm thăm thú và mua sắm tiêu dùng của đông đảo đại biểu khách mời, du khách và bà con địa phương.

Cũng trong dịp này (từ ngày 23/9 đến hết ngày 27/9/2022), cách “Hội chợ, triển lãm sản phẩm OCOP và Ẩm thực Yên Bái năm 2022” hơn 10 cây số du khách có thêm sự lựa chọn khi được tham quan, mua sắm và thưởng trà ở các gian hàng, trưng bày giới thiệu sản phẩm đặc sản trà Suối Giàng tại Khu khuân viên Nahi Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn. Tại đây có 12 gian hàng tiêu chuẩn của Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng, Hợp tác xã Suối Giàng và các hộ sản xuất sản phẩm chè của xã Suối Giàng tham gia trưng bày các sản phẩm trà đặc sản Suối Giàng cùng nhiều sản phẩm nông sản, đặc sản khác của bà con dân tộc Mông xã Suối Giàng.

Một số hình ảnh tại "Hội chợ, triển lãm sản phẩm OCOP và Ẩm thực Yên Bái năm 2022”:

Gian hàng huyện Yên Bình

Gian hàng huyện Văn Yên

Giang hàng thị xã Nghĩa Lộ

Gian hàng huyện Văn Chấn và cốm Tú Lệ

Sản phẩm chủ lực huyện Trấn Yên

Gian hàng tỉnh Hà Giang

Gian hàng huyện Trạm Tấu có khoai sọ nương đặc sản

Sản phẩm OCOP cá sấy đặc sản huyện Yên Bình

Sản phẩm tinh dầu xả Trạm Tấu

Không khí Hội chợ thăm quan mua bán tấp nập

Phạm Quỳnh 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam