Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 4/10

Thời sự, Thế giới | 08:52:00 05/10/2022

Dưới đây là những diễn biến chính trong tình hình chiến sự giữa Nga và Ukraine trong ngày 4/10.

Mỹ sẽ gửi thêm 4 hệ thống tên lửa HIMARS cho Ukraine: Một số quan chức Mỹ cho biết, nước này sẽ gửi thêm 4 hệ thống pháo phản lực cơ động cao HIMARS cho Ukraine. Theo các quan chức này, đây sẽ là một phần của gói viện trợ mới trị giá 624 triệu USD được công bố trong ngày 4/10 (theo giờ Mỹ). Như vậy, tổng số hệ thống tên lửa HIMARS Mỹ viện trợ cho Ukraine sẽ tăng lên 20.

Quân đội Ukraine phóng tên lửa đất đối đất từ Hệ thống Tên lửa phóng loạt ở khu vực Donbass. Ảnh: AFP
Thủ tướng Pháp nhận định lối thoát cho xung đột tại Ukraine là đối thoại: Thủ tướng Pháp bà Elisabeth Borne nhấn mạnh Pháp sẽ gia tăng trừng phạt để buộc Nga phải trải giá về kinh tế, nhưng cũng khẳng định đối thoại là giải pháp duy nhất cho cuộc xung đột đang có nguy cơ leo thang hạt nhân và gây ra một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Pháp bà Elisabeth Borne nhấn mạnh cuộc xung đột Nga – Ukraine không chỉ là vấn đề giữa hai quốc gia mà đang kéo theo thay đổi trật tự thế giới và đe doạ an ninh châu Âu. Cuộc xung đột này sẽ còn kéo dài và leo thang căng thẳng trong thời gian tới, trong đó không loại trừ các nguy cơ về hạt nhân.

Kế hoạch năng lượng mùa đông của châu Âu “như muối bỏ biển”: EU đã tìm cách lấp đầy các cơ sở dự trữ khí đốt trước thời hạn chót và ở trên mức mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, một số thành viên của khối cho rằng các biện pháp được đề xuất cho tới nay vẫn chưa đủ để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Quan chức Kherson tuyên bố cuộc phản công của Ukraine thất bại: Những nỗ lực của các lực lượng Ukraine nhằm xuyên thủng hàng rào phòng thủ của Nga ở Kherson đã bị ngăn chặn, phó lãnh đạo khu vực này - ông Kirill Stremousov cho hay. Trong một bài viết đăng tải trên Telegram ngày 3/10, ông Kirill Stremousov khẳng định "mọi thứ theo hướng Nikolayev đều nằm trong tầm kiểm soát" bất chấp những nỗ lực của Kiev nhằm giành lại khu vực này. Ông cũng cho biết các lực lượng của Ukraine đã tiến công theo phía Nam dọc sông Dnieper tới làng Dudchany trước khi "nhận thất bại nặng nề" trước Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga.

Nga thông báo phá hủy 15 hệ thống tên lửa HIMARS của Ukraine: Lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 3 UAV và phá hủy 15 tên lửa cho hệ thống pháo phản lực HIMARS mà Mỹ cung cấp cho Ukraine, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho hay.

"Lực lượng phòng không đã bắn hạ 3 phương tiện bay không người lái ở khu vực Valeryanovka thuộc nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng, Kupyansk ở khu vực Kharkov và Borozenskoye ở khu vực Kherson. Ngoài ra, họ đã bắn hạ 15 tên lửa HIMARS mà Mỹ cung cấp cho Ukraine ở các khu vực Novaya Kakhovka, Vesyoloye và Novaya Zburyevka thuộc Kherson", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Tỷ phú Elon Musk gây bão với đề xuất Ukraine nên nhượng lại Crimea cho Nga: Tỷ phú công nghệ Elon Musk đã khiến Ukraine và những người ủng hộ nước này giận dữ vào ngày 3/10 sau khi ông đề xuất trong một cuộc thăm dò trên Twitter rằng Kiev nên nhượng lại Crimea – khu vực đóng vai trò quan trọng về mặt chiến lược cho Nga và thực hiện nhiều nhượng bộ khác như một phần của thỏa thuận hòa bình.

Đại sứ Ukraine tại Đức Andrij Melnyk đã chỉ trích đề xuất này của ông Elon Musk, còn Tổng thống Ukraine Zelensky cho rằng ông Elon Musk đang tự mâu thuẫn với chính mình. Ông Zelensky đã đặt câu hỏi liệu người dùng thích phiên bản nào của ông Elon Musk hơn: người ủng hộ Ukraine hay ủng hộ Nga.

Cánh cửa cho Ukraine gia nhập NATO: Ukraine đã chính thức nộp đơn gia nhập NATO, ngay sau khi Nga tuyên bố sáp nhập 4 khu vực miền Đông Ukraine vào Nga. Lá đơn của Ukraine có thể coi là sự phản ứng mạnh mẽ, kiên quyết với Moscow, đồng thời đánh dấu một bước quan trọng của Ukraine trong nỗ lực “Tây tiến”.

Nội dung luật sáp nhập 4 vùng Ukraine được Hạ viện Nga thông qua: Thời gian qua, Nga đã từng bước thực hiện nhiều biện pháp pháp lý để sáp nhập 4 vùng tại Ukraine vào lãnh thổ Nga. Theo các luật này, cư dân của các vùng nêu trên (về lý thuyết thuộc Ukraine nhưng do Nga kiểm soát trên thực tế và được Nga coi là các thực thể mới của họ) được công nhận là công dân Nga bắt đầu từ ngày 30/9 - ngày các vùng này xin gia nhập Nga nhưng họ vẫn có một tháng sau đó để bác bỏ quốc tịch Nga. Các văn bản nêu cụ thể rằng cư dân các “tỉnh mới” này có thể xin quốc tịch Nga bằng cách nộp đơn và tuyên thệ trở thành công dân Nga.

Lý do phương Tây lo ngại Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân tại Ukraine: Giới quan sát nhận định nếu Ukraine và phương Tây tiếp tục leo thang căng thẳng, Tổng thống Nga Putin sẽ đáp trả bằng điều mà ông đã cảnh báo nhiều lần - sử dụng vũ khí hạt nhân trên chiến trường.

Thượng viện Nga phê chuẩn hiệp ước sáp nhập 4 vùng của Ukraine: Ngày 4/10, Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện Nga) đã phê chuẩn các hiệp ước về việc sáp nhập 4 vùng của Ukraine vào Liên bang Nga. Các vùng lãnh thổ này bao gồm 2 nước cộng hòa tự xưng ở Donetsk và ở Lugansk, tỉnh Kherson và tỉnh Zaporozhye thuộc Ukraine nhưng hiện do Nga kiểm soát trên thực tế.

Triều Tiên ủng hộ trưng cầu sáp nhập 4 vùng Ukraine vào Nga: Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 4/10 dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết, chính quyền Triều Tiên ủng hộ kết quả các cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập 4 vùng của Ukraine vào lãnh thổ Nga.

Mỹ cảnh báo nhiều cuộc giao tranh ác liệt phía trước ở chiến trường Ukraine: Mỹ đánh giá những thành quả của Ukraine ở mặt trận phía Đông và phía Nam trong 3 ngày qua có tầm quan trọng chiến lược nhưng Kiev vẫn còn một chặng đường dài để tiến tới chiến thắng quyết định.

Một quan chức quân sự Mỹ cảnh báo, giao tranh ở Donbass sẽ vô cùng ác liệt khi quân đội Nga đang chiến đấu ở các chiến hào và nơi trú ẩn mà lực lượng ly khai đã xây dựng trong những năm qua. Theo Lầu Năm Góc, các lực lượng của Nga đã rút khỏi Lyman về thành phố Kreminna, củng cố lực lượng tại đây để đẩy lùi bất cứ cuộc tiến công nào của Ukraine - một quan chức quân sự cấp cao Mỹ nhận định./.

Kiều Anh/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam