Bà Đặng Thị Hoàng Yến đòi bồi thường hơn 7.000 tỷ cho Tân Tạo

Bất động sản | 11:42:57 07/10/2022

Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (mã chứng khoan ITA) vừa công bố thông tin về việc khởi kiện công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Xây dựng Quốc Linh.

Theo đó, Tân Tạo cho biết, ngày 3/10, bà Đặng Thị Hoàng Yến, Chủ tịch HĐQT công ty này đã nộp đơn chính thức tại tòa án Mỹ, khởi kiện công ty Quốc Linh, cá nhân ông Trần Quang Quốc và bà Huỳnh Thị Cẩm Linh, là chủ công ty Quốc Linh.

Bà Đặng Thị Hoàng Yến, Chủ tịch HĐQT Tân Tạo

Theo cáo buộc bà Yến đưa ra, công ty Quốc Linh cũng như ông Trần Quang Quốc và bà Huỳnh Thị Cẩm Linh đã cố tình lừa đảo với các bằng chứng giả mạo. Dù không có quan hệ kinh tế nào với phía Tân Tạo, công ty Quốc Linh đã móc nối với quản trị viên tòa án để buộc Tân Tạo mở thủ tục phá sản. Điều này đã khiến giá cổ phiếu ITA giảm mạnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi hoạt động kinh doanh của công ty.

Theo Tân Tạo (ITA), Xây dựng Quốc Linh và chủ công ty này đã cố tình lừa đảo với các bằng chứng giả mạo mặc dù không có bất cứ mối quan hệ kinh tế nào với phía Tân Tạo và cùng Tòa án buộc Tân Tạo (ITA) mở thủ tục phá sản. Điều này khiến giá cổ phiếu ITA giảm mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty.

Theo đó, bà Đặng Thị Hoàng Yến khởi kiện đòi bồi thường cho riêng cá nhân bà 28 triệu USD (hơn 660 tỷ đồng) và công ty ITA 300 triệu USD (hơn 7.100 tỷ đồng).

Trước đó, vào giữa tháng 6 khi thông tin Tân Tạo bị buộc phá sản lan truyền trên nhiều hội nhóm chứng khoán khiến giá cổ phiếu ITA bị giảm mạnh, bà Đặng Thị Hoàng Yến đã có đơn kêu cứu và làm rõ giao dịch với Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xây dựng Quốc Linh.

Trong đơn kêu cứu, bà Đặng Thị Hoàng Yến cho biết, vào tháng 5-6/2022, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE), Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) gửi nhiều công văn yêu cầu Itaco công bố thông tin toà án mở thủ tục phá sản. Quyết định mở thủ tục phá sản số 56/2018/QĐ-MTTPS ngày 25/1/2018 của TAND TP.HCM căn cứ đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xây dựng Quốc Linh.

Tuy nhiên, TAND TP.HCM cho rằng việc Itaco có mối quan hệ với chủ nợ Công ty Quốc Linh không phải là căn cứ để tiến hành thủ tục phá sản.

Công ty Quốc Linh không đề nghị thi hành án theo Luật Thi hành án dân sự mà yêu cầu mở thủ tục phá sản nhằm buộc Itaco phải thanh toán cho Công ty Quốc Linh theo Bản án của Toà án xét xử năm 2017 là hơn 21,4 tỷ đồng (trong đó nợ gốc là hơn 14,3 tỷ đồng và lãi hơn 7,1 tỷ đồng).

Phía Tân Tạo cho rằng, doanh nghiệp có tổng giá trị tài sản là 13.273 tỷ đồng và là công ty niêm yết, việc dùng khoản nợ chưa tới 0,2% tổng giá trị tài sản công ty để buộc công ty phá sản là không hợp lý.

Diệu Trang

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam