Vụ việc Diệp Lâm Anh bị lén gắn thiết bị định vị cho xe Audi Q8, đây là tất tần tật hướng xử lý

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 08:32:00 07/10/2022

Không ít chủ doanh nghiệp hay những người cho thuê xe ô tô xem việc lắp đặt các thiết bị định vị là cần thiết để theo dõi chiếc xe của mình đi những đâu, hạn chế bị người xấu đánh cắp. Tuy nhiên, cũng có không ít người đến 1 ngày bất chợt nhận ra xe mình bị lắp đặt thiết bị theo dõi từ lúc nào và bối rối không biết xử lý.

Chiều ngày 6 tháng 9 năm 2022, cựu người mẫu Diệp Lâm Anh bất ngờ chia sẻ về việc chiếc xe Audi Q8 của mình bị gắn thiết bị định vị và cô cũng đã biết rõ ai là người làm điều này. Top 10 của Vietnam's next top model 2010 chia sẻ mình chỉ biết việc xe bị gắn thiết bị định vị khi mang chiếc Audi Q8 đi sửa sau khi bị bảo vệ lái va chạm dẫn đến gãy kính chiếu hậu, sập gầm và thước lái bị hỏng nên phải gọi bảo hiểm đưa xe đi garage.

Lúc này, có tin nhắn báo về cho biết chiếc xe Audi của mình bị gắn thiết bị định vị khiến cô "đọc tin nhắn mà chân tay vẫn run, không thể tưởng tượng chuyện mình đang phải đối mặt, một mình nuôi con nhỏ và gánh vác mọi thứ đã cực lắm rồi, giữa hàng bao nhiêu áp lực công việc và cuộc sống vậy mà người ta vẫn nghĩ đủ thứ để vùi dập mình mới hả lòng hả dạ. Hết thuê người theo dõi, đến cả việc lén lút gắn thiết bị định vị lên xe, tất cả những âm mưu này để làm gì. Để đổi trắng thay đen" cô chia sẻ.

Diệp Lâm Anh chia sẻ bị gắn thiết bị định vị. Ảnh chụp từ màn hình

Việc gắn thiết bị định vị trên xe đã không còn là chuyện lạ với không ít chủ doanh nghiệp hay những người cho thuê xe ô tô để theo dõi chiếc xe của mình đi những đâu, hạn chế bị người xấu đánh cắp. Tuy nhiên, cũng có không ít người đến 1 ngày bất chợt nhận ra xe mình bị lắp đặt thiết bị theo dõi từ lúc nào và bối rối không biết làm gì. Vụ việc Diệp Lâm Anh bị lén gắn thiết bị định vị cho xe Audi Q8, đây là tất tần tật hướng xử lý.

Thiết bị định vị cho xe ô tô là gì

Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ từng quy định các loại xe khách, xe taxi, xe tải, xe container, xe đầu kéo,… bắt buộc phải gắn định vị ô tô đạt tiêu chuẩn. Nếu không tuân thủ quy định, các chủ phương tiện này có thể bị xử phạt hành chính từ 1 đến 2 triệu đồng và bị tịch thu phù hiệu, giấy phép lái xe. Dù vậy, với ô tô con, các chủ xe cũng tự lắp thiết bị định vị để tiện theo dõi, nhất là trường hợp nhiều người mua xe nhưng hay cho mướn theo giờ, ngày hoặc tháng.

Thiết bị định vị xe ô tô được hiểu đơn giản là một sản phẩm có gắn chip GPS để thu thập mọi thông tin về phương tiện đó, như tốc độ, hành trình di chuyển, vị trí hiện tại hay điểm dừng đỗ của xe, điều này rất tuyệt vời cho các công ty vận tải hay các chủ doanh nghiệp giao chìa khóa xe cho tài xế vẫn có thể biết được phương tiện của mình đang ở đâu, có phục vụ mục đích chính hay là việc riêng của lái xe.

Không thể phủ nhận các lợi ích của thiết bị định vị góp phần quan trọng để bảo đảm an toàn cho bạn và xe, tuy nhiên, việc người khác lén gắn thiết bị theo dõi này lên xe ô tô của bạn rất nguy hiểm, họ có thể biết sinh hoạt hàng ngày và 1 số thiết bị định vị còn có chức năng phát ra sóng gây nhiễu hoặc làm xe dừng đột ngột, sẽ khiến bạn gặp nhiều nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Có mấy loại thiết bị định vị

Trên thị trường hiện nay, các thiết bị định vị GPS dành cho ô tô phổ biến hiện nay là loại có dây và không dây, cách thức hoạt động giống nhau. Hiểu cách đơn giản, thiết bị định vị có dây phải cần kết nối với nguồn của bình ắc quy trên xe ô tô để có nguồn điện hoạt động, còn đối với định vị xe ô tô không dây không cần kết nối với nguồn điện trên xe.

Giá thành của thiết bị định vị GPS dành cho ô tô từ 500 nghìn đến 3 triệu đồng, tùy theo cấp độ và thêm chức năng mà giá khác nhau. Ngoài định vị ra, một số hãng còn cho ra tính năng tắt máy từ xa, để phòng trộm cắp, phá sóng gây nhiễu, hoặc còn có tính năng hoạt động từ 2 đến 6 giờ trong trường hợp kẻ xấu phát hiện ra thiết bị này nhưng chỉ rút jack cắm ra vì nghĩ định vị sẽ "chết" khi không có nguồn điện.

Ngoài ra, trên thị trường còn xuất hiện 1 loại thiết bị định vị khác như kiểu USB khá tiên tiến và rất khó để biết được đây là USB chuyên dụng để sạc điện thoại trên xe hay là thiết bị theo dõi.

Ưu điểm của thiết bị định vị có dây là nguồn điện sẵn, không cần phải tháo ra sạc lại sau 2 đến 30 ngày sử dụng khá rắc rối như thiết bị định vị không dây. Vì thế, nhiều người thường chọn thiết bị định vị có dây để lắp đặt, vì dễ sử dụng. Còn tiện lợi của loại còn lại là không cần dây, chỉ tìm phần nam châm để hút chắc cục gắn thiết bị định vị không dây như hộc bánh xe, gầm, vách ngăn, phần đầu thanh chống, ống dẫn khí, đằng sau bộ tản nhiệt, xung quanh ắc-quy, cốp xe, bánh dự phòng hoặc là được hoặc giấu dưới ghế...

Giải quyết các thiết bị định vị khi bị gắn lén ra sao

Nếu nghi ngờ chiếc xe ô tô của mình bị gắn thiết bị định vị, có vài cách bạn có thể bỏ túi sau đây. Đầu tiên là bạn cần kiểm tra sơ phần máy và bảng táp-lô. Nhược điểm của thiết bị định vị có dây là phải đi gần các nguồn điện để có thể hoạt động, chủ yếu trên xe thường là bảng táp-lô hay được gắn nhiều nhất còn không là phần đầu xe, nơi luôn có sẵn nguồn điện. Khi nghi ngờ, bạn chỉ cần kiểm tra có jack cắm và dây điện lạ nối với cục hình vuông thì nhiều khả năng đó chính là thiết bị định vị. Về thiết bị định vị không dây như đã nói trên phải sạc lại sau vài ngày sử dụng, nên không được những kẻ xấu lựa chọn trừ trường hợp theo dõi ngắn ngày.

Cách xử lý thứ 2 bạn sẽ thấy rất nhiều trong các bộ phim đó là máy quét sóng điện từ, đây chính là thiết bị thường được để phát hiện, dò tìm máy định vị, kim loại, trên thị trường hiện nay, loại máy quét có khá nhiều loại từ 200.000 đồng đến 2 triệu đồng. Tùy theo loại mà cho ra kết quả rung, âm báo hay đèn nhấp nháy. Bạn cầm máy quét và đưa vào những chỗ nghi ngờ, nếu máy quét có phản ứng 1 trong 3 loại trên, hãy thử đưa lại gần để xác định.

Thiết bị phá sóng GPS

Nếu cảm thấy bất an vì nghi ngờ xe bị gắn thiết bị định vị nhưng không tìm ra được, hãy mạnh dạn lái ra các garage để thợ tìm giúp. Diệp Lâm Anh sau khi mang xe đi sửa chữa mới được thợ báo lại chiếc xe Audi Q8 của mình có người gắn thiết bị theo dõi.

Trong trường hợp này, còn có thêm 1 cách là sử dụng thiết bị phá sóng, trên thị trường bán loại này theo kiểu đầu cắm USB rất tiện lợi, hoạt động nhanh chóng nhưng điểm trừ là bạn sẽ không thể dùng tính năng bản đồ dẫn đường, vì thế, thiết bị này chỉ sử dụng cấp bách để bạn lái xe ra garage hoặc đang trên đường đi xa nhưng nghi ngờ có kẻ gian đang theo dõi qua thiết bị định vị của mình.

Các thiết bị định vị đều dùng sim để truyền kết nối, tùy thuộc vào bạn chọn sim 1 năm hay vô thời hạn sẽ có gói khác nhau. Nếu tìm ra được thiết bị định vị, việc truy xuất người gắn không quá khó khăn thông qua chiếc sim này khi sẽ biết đượcdữ liệu truyền về cho ai. Lúc này có thể nhờ lực lượng chức năng để tìm ra người lén gắn thiết bị cho xe của mình.

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam