Vì một Côn Đảo không rác thải

TNV - Đoàn thanh niên huyện Côn Đảo đã và đang cùng với UBND huyện thực hiện tốt các chương trình, lễ phát động nhằm giảm thiểu tối đa lượng rác thải, góp phần bảo vệ môi trường, mang đến một “Côn Đảo xanh”.

Thanh niên xung kích trong bảo vệ môi trường

Vừa qua, UBND huyện Côn Đảo đã tổ chức lễ phát động thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn. Bên cạnh việc từng bước tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của người dân trên địa bàn huyện, việc phân loại rác thải tại nguồn còn góp phần làm giảm khối lượng rác thải sinh hoạt ra môi trường; tiết kiệm chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải vả tăng cường tái sử dụng chất thải hữu cơ, giảm chi phí trong sản xuất nông nghiệp, cụ thể là tạo nguồn phân bón sạch cho cây trồng

Chương trình đổi rác lấy quà được Huyện đoàn Côn Đảo phối hợp với WWF, Momo và các doanh nghiệp du lịch tại địa phương triển khai

Dưới sự chỉ đạo từ UBND huyện, huyện đoàn cùng các đơn vị thuộc UBND huyện đang tiến hành trang bị thùng rác cho các hộ dân trên địa bàn huyện. Theo kế hoạch, người dân sẽ được thông báo, hướng dẫn cụ thể về quy trình phân loại rác thải tại gia đình và thời gian thu gom rác của các đơn vị triển khai. Cụ thể, rác thải hữu cơ được thu gom hằng ngày, rác thải tái chế và rác thải còn lại được thu gom 2 ngày/tuần vào các ngày thứ ba và thứ năm trong tuần.

Huyện đoàn cũng đã có những hoạt động tích cực như: Phối hợp cử ĐVTN hỗ trợ đơn vị The Coi và Vườn Quốc gia Côn Đảo tổ chức các hoạt động tuyên truyền KoN1 “Đổi rác thải nhựa lấy quà” đến khách du lịch từ ngày 09-10/7/2022 , tuyên truyền giảm thiểu rác thải nhựa đến học sinh tại các trường Tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn từ ngày 23-24/9/2022.

Phối hợp Trung tâm Bảo tồn Di tích Quốc gia Côn Đảo tuyên truyền, vận động du khách tham quan di tích thực hiện chương trình “Nói không với túi ni long và rác thải nhựa sử dụng một lần” từ ngày 15-21/9/2022.

Phối hợp cùng Resort Six Senses Côn Đảo và Tổ chức về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF Việt Nam) tổ chức Chương trình Think Twice – Suy nghĩ hai lần trước khi sử dụng nhựa tại Cầu tàu 914 vào ngày 07/8; chương trình “Cuộc thi nhặt rác xuyên rừng” (Plogging) tại hòn Bà hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2022 với chủ đề “Hồi sinh cùng hành động vì đại dương”, “Phát triển bền vững kinh tế biển gắn với bảo tồn đa dạng sinh học và các hệ sinh thái biển”.

Phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ, Liên đoàn lao động huyện tổ chức nhặt rác bãi biển thông qua Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn: Nói không với rác thải nhựa nhân kỷ niệm 66 năm ngày Truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (15/10/1956-15/10/2022), 92 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930-20/10/2022).

Vì một Côn Đảo không rác thải

Từ tháng 3, UBND huyện Côn Đảo cùng tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) đã ký cam kết “Côn Đảo – Điểm đến giảm nhựa”. Theo cam kết, Côn Đảo đưa ra mục tiêu đến năm 2025 giảm 30% lượng rác thải nhựa thất thoát ra ngoài môi trường, trở thành địa phương thứ 9 tại Việt Nam tham gia vào chương trình “đô thị giảm nhựa toàn cầu” và thứ 34 trên thế giới tham gia mạng lưới các đô thị giảm nhựa của WWF.

Ngoài việc hướng đến mục tiêu trở thành “điểm đến giảm nhựa”, chiến dịch còn tác động đến nhận thức, hành động của khách du lịch khi đến với Côn Đảo, để mỗi cá nhân khi đến đây đều có trách nhiệm trong việc gìn giữ và bảo vệ môi trường

Đoàn thanh niên huyện tích cực tham gia phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, người dân trên địa bàn huyện và khách du lịch nhằm hạn chế tối đa lượng rác thải nhựa sử dụng một lần, đồng thời tập trung xử lý chất thải nhựa ra môi trường.

Cụ thể, đoàn thanh niên huyện đã tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tham gia các “Tuần lễ giảm nhựa”. Phối hợp với WWF Việt Nam dán poster, phát sổ tay “giảm nhựa khi du lịch ở Côn Đảo” đến các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ trên địa bàn nhằm mang thông điệp “đến không mang theo nhựa, đi để lại yêu thương” đến du khách trong và ngoài nước khi đến với Côn Đảo.

Bên cạnh đó, huyện đoàn Côn Đảo thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động mang lại hiệu quả trong công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện nhằm bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa tại địa phương như: mô hình “trường học không rác thải nhựa”; mô hình “đổi rác lấy quà”mỗi tháng/lần; tuần lễ giảm nhựa trên toàn đảo; thu gom rác trong khu sinh thái, rừng ngập mặn, rạn san hô; vận động, hướng dẫn người dân phân loại rác thải tại nguồn…

Với trách nhiệm của mình, mỗi cán bộ đoàn thanh niên Côn Đảo vẫn đang nỗ lực cùng với chính quyền địa phương mang đến những hiệu quả thiết thực trong việc bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa trên địa bàn huyện, nâng cao ý thức người dân và đặc biệt là khách du lịch khi đến với Côn Đảo.

Để thu hút người dân, chương trình đã thiết lập các hoạt động đổi quà, chất thải có thể được đổi thành quà tặng. Huyện đoàn Côn Đảo phối hợp với WWF, Momo và các doanh nghiệp du lịch tại địa phương đã thực hiện chương trình “Đổi rác nhựa lấy quà” bắt đầu từ ngày 29/5/2022 tại Nhà văn hoá khu 8 với mục tiêu tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong học sinh, đoàn viên thanh niên và người dân; nâng cao ý thức, trách nhiệm về công tác bảo vệ môi trường, giảm sử dụng nhựa một lần, phân loại rác thải theo hướng kinh tế tuần hoàn. Chương trình nhận được phản hồi tốt với đông đảo người dân tham dự, đến nay đã thu gom được hơn 500 kg rác thải nhựa.

Biến rác thành tài nguyên

Trước đó, tháng 8/2022, UBND huyện Côn Đảo phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) và một số đơn vị triển khai “Tuần lễ phát động phong trào thu gom, phân loại, tái chế, xử lý và giảm thiểu rác thải nhựa tại nguồn” trên địa bàn huyện Côn Đảo nhằm góp phần giảm thiểu ô nhiễm nhựa, cùng chung tay hành động vì Môi trường Côn Đảo xanh - sạch - đẹp, hướng tới mục tiêu đưa Côn Đảo trở thành một trong những điểm đến du lịch không rác thải nhựa đầu tiền tại Việt Nam, đồng thời tham gia vào mạng lưới “Đô thị giảm nhựa” toàn cầu của Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF).

Ngày 13/9/2022, Hội nghị phổ biến các quy định về quản lý rác thải rắn sinh hoạt và phân loại rác tại nguồn được tổ chức tại Hội trường Khu dân cư số 6 với các nội dung phổ biến một số quy định về phân loại rác tại nguồn, quản lý chất thải rắn sinh hoạt và các mức xử phạt vi phạm hành chính có liên quan; hướng dẫn phân loại rác tại nguồn và phương án xử lý rác thải sau phân loại theo định hướng của huyện Côn Đảo; nâng cao kỹ năng tuyên truyền hướng dẫn phân loại rác thải rắn tại nguồn cho các cán bộ nòng cốt. Đây là hoạt động ý nghĩa, góp phần nâng cáo ý thức của nhân dân trên địa bàn huyện trong việc tham gia bảo vệ môi trường, tạo tiền đề thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoan 2022-2025 trên địa bàn huyện Côn Đảo. Chương trình tập trung vào việc giáo dục và khuyến khích người tham gia phân loại chất thải thành 3 loại (rác hữu cơ, rác tái chế và các loại rác khác) với sự tham gia của lực lượng đoàn viên thanh niên và đại diện các khu dân cư trên địa bàn huyện.

Văn Quang 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam