Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thái Nguyên lần thứ XV, nhiệm kỳ 2022 - 2027

Giới trẻ, Đoàn, Hội, Đội | 09:58:00 12/10/2022

Đúng 8 giờ sáng ngày 11/10, Phiên trọng thể Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh tỉnh Thái Nguyên lần thứ XV, nhiệm kỳ 2022 - 2027 được diễn ra tại Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh.

Mở đầu Đại hội là chương trình văn nghệ chào mừng do các nghệ sỹ, diễn viên Đoàn văn công Quân khu 1, đoàn viên thanh niên, sinh viên tỉnh Thái Nguyên và Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc trình bày.

Tham dự Đại hội có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Tường Lâm, Bí thư BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam; lãnh đạo các Ban Trung ương Đoàn, Tổ công tác chỉ đạo Đại hội Trung ương đoàn khu vực phía Bắc; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên qua các thời kỳ; các đồng chí nguyên Bí thư Tỉnh Đoàn Bắc Thái, Thái Nguyên các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, địa phương và đảng ủy trực thuộc; lãnh đạo các tỉnh, thành đoàn bạn; các mẹ Việt Nam Anh hùng cùng 296 đại biểu là những cán bộ, đoàn viên tiêu biểu, ưu tú đại diện cho trí tuệ, niền tin của gần 100 nghìn đoàn viên trong toàn tỉnh. 

Phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí Đoàn Quang Duy, Bí thư Tỉnh Đoàn Thái Nguyên khẳng định: Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, là diễn đàn quan trọng và là ngày hội lớn của tuổi trẻ toàn tỉnh - nơi những kỳ vọng được gửi gắm và sẽ quyết định những vấn đề quan trọng của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong 05 năm tới.

Đại hội lần này sẽ đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được, cũng như những yếu kém, khuyết điểm, rút ra bài học kinh nghiệm qua việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Thái Nguyên lần thứ XIV, từ đó xác định mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2022 - 2027. 

Báo cáo chính trị của BCH Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2017 - 2022 do đồng chí Phạm Thị Thu Hiền, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn trình bày tại Đại hội cho thấy: Kế thừa và phát huy truyền thống quý báu của Đoàn, truyền thống cách mạng vẻ vang của các thế hệ cha anh, tuổi trẻ tỉnh Thái Nguyên ở mỗi thời kỳ đã phát huy tinh thần xung kích tình nguyện, chủ động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội; phòng, chống dịch bệnh, giúp đỡ Nhân dân; giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội chung của tỉnh. Tổ chức Đoàn đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa, học tập cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi. Các phong trào hành động “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, chương trình đồng hành với thanh niên đã tạo ấn tượng tốt và lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội, là môi trường thiết thực để đoàn viên, thanh niên trải nghiệm, cống hiến, trưởng thành. Công tác xây dựng Đoàn được chú trọng gắn với nâng cao chất lượng đoàn viên, tổ chức cơ sở Đoàn; mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên ngày càng mở rộng; việc chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng được thực hiện hiệu quả. Đội ngũ cán bộ đoàn ngày càng trưởng thành và đang trở thành nguồn cán bộ kế cận tin cậy của Đảng ở các cấp. Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh lần thứ XIV đã có 9/10 chỉ tiêu đạt và vượt mức đề ra, trong đó có 8/10 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức. Trong nhiệm kỳ, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức gần 22.150 hoạt động tình nguyện thường xuyên với hơn 100.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia; đã có 7.130 công trình, phần việc thanh niên các cấp được triển khai với giá trị gần 32 tỷ đồng. Các cấp bộ Đoàn đã nghiêm túc tổ chức quán triệt, triển khai trong cán bộ đoàn, đoàn viên, tuyên truyền trong thanh niên về chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đã lựa chọn, giới thiệu 22.673 đoàn viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, xem xét và đã có 9140 đồng chí vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Nhiệm kỳ 2022 - 2027, Đại hội đề ra mục tiêu tổng quát: Tăng cường xây dựng đoàn vững mạnh về tổ chức; bồi đắp lý tưởng cách mạng; giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi; phát huy tinh thần tiên phong, sáng tạo, tình nguyện của tuổi trẻ; nâng cao ý thức, trách nhiệm của thanh niên thực hiện khát vọng xây dựng quê hương Thái Nguyên văn minh, hiện đại, phồn vinh, hạnh phúc; thanh niên năng động, sáng tạo, có kỹ năng sống, nghề nghiệp, có ý chí lập thân, lập nghiệp; chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao tham gia quá trình hội nhập và chuyển đổi số; nâng cao trách nhiệm phụ trách Đội Thanh niên tiền phong Hồ Chí Minh; làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng. 

Các đại biểu nguyên là Bí thư Tỉnh Đoàn Thái Nguyên qua các thời kỳ

Tại Đại hội, đại diện Đoàn thanh niên Đại học Thái Nguyên báo cáo tham luận với chủ để: “Tuổi trẻ Thái Nguyên hướng về biển đảo quê hương”. Trong suốt nhiệm kỳ 2017 - 2022, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tỉnh Thái Nguyên đã triển khai tổ chức, thực hiện nhiều chương trình, hoạt động hướng về biển đảo Tổ quốc như: “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”, “Xuân biên giới - Tết hải đảo”, “Tháng ba biên giới”, “Hành trình Tôi yêu Tổ quốc tôi”; tham gia Hành trình về biển đảo quê hương các năm 2017, 2018, 2019, 2022; triển lãm về biển đảo như Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”.

Ngoài ra, hằng năm Tỉnh Đoàn triển khai các kế hoạch tuyên truyền về biên giới, hải đảo tới các cấp bộ Đoàn, chú trọng việc tuyên truyền về vị trí, vai trò, tiềm năng thế mạnh, tầm quan trọng của biên giới, hải đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thông qua các hoạt động cụ thể đã góp phần tuyên truyền mạnh mẽ, sâu rộng tới toàn thể đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp Nhân dân Thái Nguyên hiểu rõ hơn về chủ quyền của biển đảo Việt Nam; đồng thời nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo của đất nước.

 Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu chỉ đạo Đại hội

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên đã thông tin đến Đại hội về kết quả nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên năm 2021 và 9 tháng năm 2022. Trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát mạnh và diễn biến phức tạp, song với truyền thống đoàn kết, nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, Thái Nguyên vẫn vững vàng trong thực hiện “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa chống dịch hiệu quả, tự hào là An toàn khu trong đại dịch và đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội. Đồng thời khẳng định những thành tựu đạt được có sự đóng góp không nhỏ của thế hệ trẻ và tổ chức Đoàn thanh niên tỉnh Thái Nguyên.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải đã biểu dương những kết quả của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Thái Nguyên trong nhiệm kỳ qua - đây sẽ là động lực quan trọng để thúc đẩy các cấp bộ Đoàn phát huy tốt hơn nữa trong nhiệm kỳ tới. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh vẫn còn một số hạn chế. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao Cờ và tặng hoa chúc mừng Đại hội

Đồng chí đề nghị Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn khóa mới tập trung thảo luận kỹ, phân tích sâu sắc nguyên nhân, xác định rõ trách nhiệm và đề ra các giải pháp sát thực để khắc phục hiệu quả; đồng thời quan tâm chỉ đạo, làm tốt hơn nữa một số nội dung sau:

Thứ nhất, cần nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò của đoàn viên thanh niên đối với sự nghiệp cách mạng để từ đó tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, định hướng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi… Tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên thanh niên. Phát huy tốt hơn vai trò nòng cốt trong việc xây dựng lớp thanh niên Thái Nguyên thời kỳ mới phát triển toàn diện, giàu lòng yêu nước, có lý tưởng cách mạng, có khát vọng, sáng tạo, đoàn kết, bản lĩnh, hội nhập, xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Thứ hai, khẩn trương hoàn thiện, banh hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội với những nhiệm vụ cụ thể, thiết thực. Trong đó, cần bám sát các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, nhất là các nhiệm vụ đòi hỏi vai trò xung kích, tình nguyện của thể hệ trẻ để tạo sự thống nhất cao trong nhận thức, hành động của đoàn viên thanh niên.

Thứ ba, tập trung xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh xứng đáng là đội dự bị tin cậy, là cánh tay phải đắc lực của Đảng, là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên. Các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong tỉnh phải thực sự đổi mới trong công tác vận động, tập hợp, đoàn kết, định hướng cho thế hệ trẻ, nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của đoàn viên thanh niên, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Thứ tư, phát huy hơn nữa vị trí, vai trò của đoàn viên, thanh niên là lực lượng nòng cốt, tích cực tiên phong trong công tác chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực và phát triển kinh tế - xã hội, phát huy sự sáng tạo của tuổi trẻ, tinh thần “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và các đồng chí lãnh đạo chủ chốt Tỉnh Đoàn khóa mới nhận thức rõ nhiệm vụ của mình với nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa để nâng cao hiệu quả hoạt động, thúc đẩy mạnh mẽ các phong trào của đoàn, xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng của cấp ủy, chính quyền và đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh.

 Đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát biểu tại Đại hội

Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam đã phát biểu chỉ đạo Đại hội. Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, đồng chí ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả, thành tích đã đạt được của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thái Nguyên; chúc mừng cho sự sáng tạo và nỗ lực to lớn của các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên Thái Nguyên trong nhiệm kỳ vừa qua.

Đồng chí nhấn mạnh: Những năm tiếp theo là thời kỳ đất nước ta sẽ tiếp tục đẩy mạnh hội nhập quốc tế, phát triển nền kinh tế tri thức với tầm mức sâu rộng hơn so với giai đoạn trước. Quá trình chuyển đổi số quốc gia sẽ tác động tới nhiều lĩnh vực, nhiều đối tượng, nhất là thanh niên, mở ra cho người trẻ nhiều cơ hội để rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, nhưng cũng đặt ra những yêu cầu, đòi hỏi mới. Với khát vọng, mục tiêu, tầm nhìn là xây dựng Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực trung du, miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2030, do đó cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên cần phải phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo với tư cách là lực lượng xã hội đông đảo, trẻ tuổi, giàu tiềm năng sáng tạo. 

Nhân diễn đàn Đại hội này, đồng chí đề nghị các đại biểu thảo luận, xác định rõ phương hướng, giải pháp để tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ tới. Thanh niên và tổ chức Đoàn cần “Tiên phong hành động”. Trong đó, chú trọng giáo dục cho đoàn viên, thanh niên về truyền thống lịch sử vẻ vang, hào hùng của dân tộc và của Đảng, của Đoàn. Các cấp bộ Đoàn cần đặc biệt quan tâm đến việc khơi dậy khát vọng làm giàu, khát vọng vươn lên của đoàn viên, thanh niên, góp phần xây dựng quê hương Thái Nguyên giàu đẹp. Thanh niên phải là những người xung phong đi đầu trong thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia; phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; phải là những người đầu tiên, tích cực nhất trong hội nhập sâu rộng với thế giới; tập trung công tác xây dựng Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên. Đoàn Thanh niên và tuổi trẻ tỉnh Thái Nguyên trong nhiệm kỳ tới với những sáng tạo mới, đề xuất được nhiều mô hình, cách làm mới cho phong trào thanh thiếu nhi cả nước và tin tưởng rằng đoàn viên, thanh thiếu nhi các dân tộc của tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, mang hết nhiệt huyết và sức sáng tạo của tuổi trẻ, xung kích, tình nguyện hoàn thành xuất sắc các chương trình, mục tiêu mà Đại hội đề ra.

 Lãnh đạo Trung ương Đoàn và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên tặng hoa chúc mừng BCH Tỉnh Đoàn Thái Nguyên khóa XV, nhiệm kỳ 2022 - 2027

Đoàn Chủ tịch Đại hội đã báo cáo kết quả Phiên thứ nhất Hội nghị BCH Tỉnh Đoàn Thái Nguyên khóa XV, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Theo đó, Đại hội đã bầu ra 35 đồng chí Uỷ viên BCH Tỉnh Đoàn khóa XV. Tại Hội nghị BCH Tỉnh Đoàn khóa XV, lần thứ nhất đã bầu ra Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn gồm 07 đồng chí. Bầu đoàn đại biểu dự ĐH đoàn cấp trên gồm 12 đồng chí, 4 đại biểu dự khuyết. Đồng chí Đoàn Quang Duy, Bí thư Tỉnh Đoàn khóa XIV được Hội nghị tiếp tục tín nhiệm bầu chức danh Bí thư Tỉnh Đoàn khoá XV, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Thay mặt BCH Tỉnh Đoàn khóa XV, nhiệm kỳ 2022 – 2027, đồng chí Đoàn Quang Duy, Bí thư Tỉnh Đoàn phát biểu nhận nhiệm vụ, trong đó khẳng định: “Nhận thức rõ vị trí, vai trò của từng Ủy viên BCH, chúng tôi xin hứa luôn gương mẫu, tiên phong, trách nhiệm và luôn đặt đoàn viên, thanh niên, tổ chức Đoàn làm trung tâm, quyết tâm xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh, ngày càng hoàn thiện; tạo môi trường giúp thanh niên sống có bản lĩnh, trí tuệ, đạo đức, biết vươn lên trong học tập, lao động và sản xuất vững bước trên con đường xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước”. 

Đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao Kỷ niệm chương cho các cá nhân

Nhân dịp này, 14 đồng chí có nhiều đóng góp cho công tác Đoàn và công tác giáo dục thế hệ trẻ của tỉnh Thái Nguyên được Ban Bí thư Trung ương Đoàn trao tặng Kỷ niệm chương; 12 tập thể và 17 cá nhân tiêu biểu trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên.

 Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho các tập thể tiêu biểu

Sau 3 phiên làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, khẩn trương và nghiêm túc, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thái Nguyên lần thứ XV, nhiệm kỳ 2022 - 2027 đã hoàn thành các nội dung công việc đề ra. Đại hội đã tiến hành thông qua dự thảo Nghị quyết và bế mạc Đại hội.

Thanh Mai - Xuân Huy
thainguyen.gov.vn

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam