Hà Giang: Hiệu quả từ mô hình “ngôi nhà xanh” trường học

TNV - Hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, thực hiện tuyên truyền việc thu gom, phân loại, tái chế rác thải và mong muốn truyền đi thông điệp tích cực Thành đoàn Hà Giang đã xây dựng mô hình “Ngôi nhà xanh” tại các trường học trên địa bàn thành phố.

Các em học sinh và cán bộ Đoàn phường bên Ngôi nhà xanh

Mô hình thực hiện thu gom rác tái chế với phương châm một hành động nhỏ - một lợi ích lớn

Chung tay với cả chính quyền địa phương trong tuyên truyền, vận động người dân thực hiện phân loại rác tại nguồn, phòng chống rác thải nhựa, sử dụng vật liệu tái chế có hiệu quả góp phần bảo vệ môi trường. Đi đầu trong phong hưởng ứng phong trào Đoàn thanh niên thành phố Hà Giang, Đoàn phường Minh Khai đã tổ chức triển khai, xây dựng công trình thanh niên “Ngôi nhà xanh” thu gom, phân loại rác thải, với mục đích tuyên truyền, giáo dục ĐVTN, đội viên, nhi đồng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, sử dụng rác thải tái chế có hiệu quả.

Đoàn phường đã tổ chức bàn giao mô hình “Ngôi nhà xanh” tại Trường tiểu học Minh Khai và Trung học cơ sở Minh Khai. Mô hình được làm từ những nguyên liệu tận dụng như: Sắt thép, lưới B40, tấm tôn… được thiết kế phù hợp, dễ dàng sử dụng. “Ngôi nhà xanh” là nơi lưu giữ những rác thải như: vỏ lon, chai nhựa, bìa cát tông, những chiếc bút, hộp mực đã hết…

Việc làm thường xuyên của các bạn học sinh khi đến trường

Hàng tuần, đoàn thanh niên dùng số lượng rác thu gom được để tái chế hoặc đem bán, gây quỹ giúp đỡ các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn trường. Chỉ là một lon nước hay một vài cái bút đã hết mực thu gom được, không chỉ góp phần giữ sạch môi trường, hạn chế tối đa tác động tiêu cực từ rác thải nhựa mà còn giúp học sinh hiểu rõ hơn về giá trị của việc tái chế rác thải.

Mô hình “ngôi nhà xanh” tại trường học mà đoàn thanh niên phường Minh Khai đã thực hiện thực sự đem lại điều thích thú cho các bạn học sinh cũng như các thầy cô giáo. Đặc biệt trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong thời gian qua, thì với việc tạo thói quen về giữ gìn vệ sinh, nhận biết các loại rác và phân loại đã phát huy được tối đa những thông điệp và giá trị nhân văn của mô hình đem lại.

Sẽ nhân rộng mô hình

Có ngôi nhà xanh giúp các em có thêm trách nhiệm với môi trường

Sau hơn một năm triển khai thực hiện mô hình “ngôi nhà xanh” đã thu được những kết quả hết sức tích cực. Phần nào góp phần giúp các thầy, cô giáo trong việc giảng dạy ý thức cho các em học sinh, tầm quan trọng của các hành động bảo vệ môi trường đặc biệt các em học sinh tại các trường thực hiện thí điểm có ý thức tự giác hơn, tích cực trong phong trào phân loại rác thải, để rác đúng nơi quy định…không những ở trường, lớp mà còn tại chính nơi các em sinh sống.

Các em học sinh và giáo viên trường tiểu học Minh Khai bên ngôi nhà xanh

Ngày 2/11/2022 trao đổi với phóng viên, anh Đỗ Hà Văn – Bí thư Thành đoàn Hà Giang cho biết: Mô hình “ngôi nhà xanh” mà đoàn thanh niên phường Minh Khai đã triển khai thực sự đem lại hiệu quả thiết thực, tích cực cả trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại các trường học và không chỉ nhận được sự hưởng ứng của các thầy cô giáo, các em học sinh mà mô hình này còn đang góp phần không nhỏ trong việc tuyên truyền đến chính các bậc phụ huynh học sinh; sau khi đánh giá hiệu quả của mô hình này, thời gian vừa qua Thành đoàn cùng với đoàn cơ sở đã xây dựng mô hình tại trường Tiểu học Kim Đồng, Tiểu học Quang Trung và Trung học cơ sở Ngọc Hà. Tiến tới, trong năm 2023 sẽ cùng với các cấp chính quyền, ngành giáo dục nhân rộng mô hình “ngôi nhà xanh” đến các trường, các cấp học trên địa bàn toàn thành phố để góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao tính tự giác và tinh thần trách nhiệm với môi trường đối với các em học sinh.

Mô hình “ngôi nhà xanh” tại trường học không những góp phần giảm thiểu rác thải nhựa mà còn được xem là mô hình giáo dục trực quan và thiết thực trong mỗi trường học. Để thực hiện nhân rộng mô hình này trên địa bàn thành phố Hà Giang nói riêng hay tiến tới phát triển ra phạm vi toàn tỉnh, rất cần những sự đóng góp, hỗ trợ của chính quyền địa phương các cấp cũng như những tổ chức kinh tế cùng chung tay góp sức “vì cuộc sống trong lành”.

Nguyễn Thị Loan

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam