Chuyển đổi số - chìa khóa tất yếu cho sự phát triển của doanh nghiệp vừa và nhỏ

Công nghệ, Số hóa | 10:25:00 07/11/2022

Trong bối cảnh nền kinh tế đất nước phát triển mạnh mẽ và mở cửa hội nhập quốc tế sâu rộng, chuyển đổi số là vấn đề cấp thiết cho tất cả doanh nghiệp ở mọi cấp độ và quy mô. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chuyển đổi số là việc tích hợp công nghệ số vào quá trình hoạt động kinh doanh với mục tiêu chính là gia tăng hiệu quả vận hành, trải nghiệm khách hàng và nhất là khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Công ty TNHH nông sản Minh Vân (TP. Thái Nguyên) nhờ chuyển đổi số đã có bước phát triển vượt bậc

Thực tiễn quá trình chuyển đổi số trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại tỉnh Thái Nguyên cho thấy hầu hết đều quan tâm, dành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu, đầu tư cơ sở vật chất, cấu trúc lại doanh nghiệp, tư duy lại hướng kinh doanh, đánh giá lại chuỗi giá trị, nỗ lực về nhiều mặt để kết nối với khách hàng và nhanh chóng thực hiện giải pháp trên nền tảng công nghệ số. Tầm quan trong về chuyển đổi số được các doanh nghiệp nhận thức rõ và triển khai thực hiện khá đồng bộ, bởi khi dữ liệu đã được số hoá, vấn đề cơ bản là phải sử dụng các nền tảng công nghệ để phân tích dữ liệu, biến đổi nó và tạo ra một giá trị khác.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, phần lớn doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, doanh nghiệp có phần vốn Nhà nước, hoặc vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh là những đơn vị tiếp nhận các chương trình, mục tiêu chuyển đổi số sớm và tiến hành khá bài bản, khoa học. Tư duy quản trị doanh nghiệp ở các doanh nghiệp này có những chuyển biến tích cực. Hệ thống quản lý nhanh chóng được thay đổi. Sổ sách tài liệu, chứng từ được cập nhật trên các phần mềm ứng dụng chuyên biệt, hóa đơn điện tử thay thế các hóa đơn thông thường. Công tác quản lý điều hành tại các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số được nâng cao, việc ứng dụng công nghệ cũng giúp doanh nghiệp xử lý thông tin nhanh chóng. Ý thức người lao động chuyển biến rõ rệt, doanh thu tăng, môi trường lao động được đảm bảo an toàn.

Tiêu biểu trong số các doanh nghiệp chuyển đổi số của tỉnh là Công ty cổ phần Tư vấn kiến trúc TAC (phường Đồng Quang, TP. Thái Nguyên). Công ty hiện có trên 70 cán bộ, nhân viên, đa phần là kiến trúc sư và kĩ sư. Trao đổi với chúng tôi, kiến trúc sư Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty tỏ ý hài lòng về bước phát triển của Công ty sau khi thực hiện chuyển đổi số: “Nền tảng công nghệ số cho phép chúng tôi thực hiện giao dịch với các đối tác trên thế giới. Công ty cũng đã trực tiếp giao dịch và có các sản phẩm bán sang Mỹ, Nhật Bản. Khai thác công nghệ trên phần mềm tạo nên cấu trúc sản phẩm kết nối với đơn vị xây lắp cũng là vấn đề được công ty quan tâm. Công ty đã hợp tác với các đối tác công nghệ nâng cao hệ thống quản trị công nghệ số và từng bước hoàn thiện…”.

Nhiều doanh nghiệp thương mại khẳng định chuyển đổi số có tính thiết thực, hiệu quả và là một vấn đề cốt lõi trong kinh doanh. Công ty cổ phần Thương mại Mai Vinh Group (đường Minh Cầu, TP. Thái Nguyên) chuyên kinh doanh rau củ quả hữu cơ, các mặt hàng nông sản Việt chế biến và các xuất ăn kiêng hữu cơ với một chuỗi các cửa hàng nông sản sạch. Công ty đã tận dụng tối đa lợi thế về công nghệ số tìm kiếm đối tác, khách hàng, xây dựng mối quan hệ tin cậy và mang tới người tiêu dùng các sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chị Đào Thị Hồng, Tổng Giám đốc Mai Vinh Group chia sẻ: “Được tỉnh quan tâm hỗ trợ thực hiện chương trình chuyển đổi số, Công ty đã nhanh chóng tiếp cận, đầu tư về quản trị, nhân sự và thiết bị để vận hành hệ thống quản lý từ sản xuất đến kinh doanh thương mại. Nhờ chuyển đổi số, Công ty thuận lợi trong việc giao dịch với các hợp tác xã, cơ sở sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ cung cấp nguồn hàng ổn định, đảm bảo chất lượng và tiếp thị, giới thiệu hàng nông sản tới khách hàng.”. 

Công ty TNHH Bio - Oganic nhờ chuyển đổi số đã tăng tỷ lệ bán hàng online

Với Công ty TNHH Sản xuất và Thương Mại Bio - Oganic (xã Thịnh Đức, TP. Thái Nguyên), ngoài các sản phẩm chính là sữa đậu nành, đậu hũ, đậu phụ, tào phớ, tàu hũ mang thương hiệu BcoSay, nõn măng nứa sấy khô, đơn vị còn có chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch BioMart. Chương trình chuyển đổi số giúp công ty quảng bá giới thiệu sản phẩm, liên kết sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm sạch từ xã Thịnh Đức và các địa phương khác. Chị Nguyễn Thị Ngọc, nhân viên của Công ty bộc bạch: “Các dòng sản phẩm của Công ty hiện có tới 50% bán qua sàn thương mại điện tử, mạng xã hội. Bất cứ thời điểm nào trong ngày nếu khách hàng có nhu cầu là chuỗi cửa hàng của Công ty cũng đáp ứng”. Đồng quan điểm về sự cần thiết thực hiện chuyển đổi số, chị Đặng Thị Loan, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Đoàn Cường (xã Linh Sơn, TP. Thái Nguyên) đề cập thêm: “Công ty chúng tôi chuyên cung cấp, lắp đặt các thiết bị điện nước, gạch ốp lát, nhôm kính, sơn… cho các công trình xây dựng. Từ khi thực hiện chuyển đổi số, chúng tôi được chuyên gia tư vấn, hỗ trợ tích cực trong việc cài đặt phần mền ứng dụng. Tuy nhiên, vấn đề khó nhất là yêu cầu về nhân sự, chúng tôi đang cố gắng vừa áp dụng vừa học hỏi nâng cao thêm trình độ…”.

Những thành công chuyển đổi số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Thái Nguyên mới chỉ là bước đầu, vẫn còn nhiều doanh nghiệp cần giải pháp căn cơ để tạo sự chuyển biến. Không ít doanh nghiệp chưa xác đinh rõ bài toán về chuyển đổi số khiến lãng phí đầu tư, thử nghiệm, không thể kết nối toàn bộ hệ thống với nhau để tạo thành một quy trình hoạt động hoàn chỉnh trên môi trường số. Một số doanh nghiệp còn tư duy mua phần mền về sử dụng đã là chuyển đổi số và không có quy trình vận hành khoa học. Ngoài ra, chi phí ứng dụng công nghệ cao cũng là một rào cản đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Chìa khóa tất yếu để doanh nghiệp nâng cao vị thế cạnh tranh, phát triển bền vững là thực hiện chuyển đổi số một cách bài bản, khoa học. Đó cũng chính là cơ sở để doanh nghiệp vừa và nhỏ Thái Nguyên vươn tầm, tạo nên sức sống và giá trị mới trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Theo thainguyen.gov.vn

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam