Mô hình bể thu gom vỏ bao, bì thuốc bảo vệ thực vật giúp nông dân bảo vệ môi trường

TNV - Thời gian qua, Hội Nông dân thành phố Hải Phòng Phát động phong trào hội viên, nông dân tham gia bảo vệ môi trường năm 2022 và ra mắt Mô hình “Hội Nông dân xây bể chứa và thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng” mang lại hiệu quả cao.

Bể thu gom vỏ bao vì thuốc bảo vệ thực vật tại cánh đồng sản xuất tập trung thôn Chùa dưới xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng,TP. Hải Phòng

Trước thực tế rác thải, trong đó vỏ thuốc bảo vệ thực vật vứt bừa bãi tràn lan trên đồng ruộng, hoặc nguy hiểm hơn có trường hợp vứt ngay đầu nguồn nước sinh hoạt, gây ô nhiễm nguồn nước thủy lợi tưới cây và ô nhiễm nguồn nước ngầm trong lòng đất. Công tác thu gom, xử lý bao bì, chai lọ chứa hóa chất bảo vệ thực vật cũng gặp rất nhiều khó khăn. 

Mặc dù, một số địa phương đã có kế hoạch thu gom xử lý nhưng việc triển khai chưa phát huy hiệu quả do hạn chế về nguồn nhân lực và kinh phí thực hiện.

Nhận rõ được sự nguy hại của thực trạng này, Hội Nông dân thành phố Hải Phòng đã tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân toàn thành phố tích cực tham gia các phong trào bảo vệ môi trường và trực tiếp triển khai xây dựng mô hình điểm cánh đồng không vỏ thuốc bảo vệ thực vật và ra mắt Mô hình “Hội Nông dân xây bể chứa và thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng”.

Từ mô hình trên nhiều mô hình, cách làm hay khác tại địa phương đã được xây dựng và nhân rộng như mô hình “Nông dân tham gia bảo vệ môi trường”, “Tổ thu gom vỏ bao vì thuốc Bảo vệ thực vật đã qua sử dụng”...

Các cấp Hội đã duy trì và thành lập được 1.127 mô hình Bảo vệ môi trường thông qua các hình thức: Mô hình bể thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng, rác thải nhựa; Tổ thu gom rác thải sinh hoạt, nhóm CLB tình nguyện Chủ nhật xanh, tuyến đường cây xanh kiểu mẫu do nông dân quản lý....Bằng nhiều hoạt động thiết thực và cụ thể các cấp Hội đã và đang góp phần tích cực tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, hội viên, nông dân thanh thiếu niên và cộng đồng về chống rác thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.

Bên cạnh đó, cán bộ, hội viên, nông dân thực hiện các hoạt động "Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần" trong toàn hệ thống Hội và hội viên, nông dân toàn thành phố, trước hết bắt đầu từ việc giảm thiểu tiêu thụ các sản phẩm nhựa và túi ni lông khó phân hủy, nhất là các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Theo đó, mô hình đã được nhân rộng trên hầu hết các xã, thị, trấn của các huyện có diện tích cánh đồng mẫu lớn tập trung, là nơi sản xuất lúa và hoa màu, cây ăn quả có sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp hội nông dân trên địa bàn, nên đến  nay, toàn thành phố Hải Phòng duy trì và thành lập mới 148 mô hình “Thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật”; xây dựng được 2.079 Bể xi măng đựng vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật.

Cùng với đó, Hội Nông dân thành phố đã tổ chức lễ mít tinh với các hoạt động tuyên truyền cho hội viên nông dân thành phố về tác hại của rác thải nhựa và phát động hoạt động “Thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng tại cánh đồng sản xuất tập trung”; xây dựng mô hình điểm “Bể thu gom Vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng” tại các cánh đồng mẫu lớn, sản xuất nông nghiệp tập trung.

 

Điển hình năm 2022, Hội Nông dân thành phố Hải Phòng đã trao tặng 10 bể thu gom cho hội viên, nông dân tại Cánh đồng xứ đạo, xã Tiên Cường, xã Vinh Quang huyện Tiên Lãng; Tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình từ dự án cộng đồng, vận động, xã hội hóa xây mới 50 bể thu gom từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung tâm Môi trường nông thôn, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tại các khu cánh đồng trồng cây thuốc lào và cây ăn quả tại 2 xã Thanh Lương, Vinh Quang huyện Vĩnh Bảo.

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam