Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tăng cường hỗ trợ và tuyên truyền pháp luật cho các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực du lịch

Du lịch | 19:08:00 21/12/2022

TNV - Triển khai thực hiện Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24/6/2019 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, năm 2022, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Kế hoạch tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức pháp luật và đối thoại nhằm hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Quyết định số 1324/QĐ-BVHTTDL).

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam sáng ngày 21 tháng 12 tại Hà Nội.  Ảnh Nhật Bắc

Công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhằm Bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ hỗ trợ pháp lý cho cán bộ làm công tác hỗ trợ pháp lý cho DNNVV nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ của các cơ quan, tổ chức thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho DNNVV hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, thể dục, thể thao và du lịch, nâng cao nhận thức về sự cần thiết phải hỗ trợ pháp lý cho DNNVV, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước bằng pháp luật đối với DNNVV. Trong năm 2022, tập trung bồi dưỡng kiến thức pháp luật; phổ biến những chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực du lịch, giúp doanh nghiệp tiếp cận được những chính sách, quy định nhằm hỗ trợ, khôi phục phát triển du lịch sau đại dịch Covid-19.

Trong thời gian vừa qua, Nhà nước ban hành nhiều chế độ, chính sách, quy định hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh nhằm khắc phục ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch. Các chính sách này cần được phổ biến, hướng dẫn kịp thời đến các doanh nghiệp và cơ quan nhà nước cần thường xuyên đối thoại trực tiếp về việc triển khai thực hiện chính sách để nắm bắt được những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện.

Tham vấn ý kiến, đối thoại, tọa đàm với DNNVV, gặp gỡ, tiếp xúc để trao đổi, tháo gỡ vướng mắc của DNNVV, tiếp nhận các kiến nghị, đề xuất của DNNVV, của cán bộ làm công tác hỗ trợ pháp lý DNNVV để hoàn thiện hệ thống pháp luật, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022.

Năm qua do tác động của đại dịch COVID-19, các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp cũng được thay đổi để phù hợp với tình hình và đảm bảo hiệu quả. Hình thức hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp chủ yếu được Bộ triển khai là xây dựng, biên soạn, đăng tải tin, bài tại mục Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử của Bộ, thực hiện kết nối với Trang tin điện tử về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp của Bộ Tư pháp; thực hiện các hoạt động truyền thông, viết tin, bài về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên các báo, tạp chí của ngành, các báo chuyên ngành về pháp luật, về kinh doanh.

Trong năm 2022, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục tăng cường công tác theo dõi thi hành pháp luật, thực hiện việc nắm thông tin trong việc thi hành pháp luật trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch qua nhiều kênh (phản ánh của các Sở, các tổ chức, cá nhân, báo chí, mạng xã hội, kết quả kiểm tra công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật; phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân tại Chuyên mục “Tiếp nhận và trả lời ý kiến” trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ...), từ đó giúp giải đáp, tháo gỡ vướng mắc, kiến nghị thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật và hoàn thiện pháp luật.

 Khách chèo thuyền kayak khám phá rừng ngập mặn ở Khu du lịch Đảo Hoa Lan (Nha Trang)

Cũng trong năm nay, Bộ đã ban hành 12 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai hoạt động PBGDPL. Tăng cường PBGDPL theo các nhóm đối tượng, trước hết với nhóm đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của chính sách, pháp luật, ưu tiên công chức, viên chức, người lao động, văn nghệ sỹ, vận động viên, huấn luyện viên thuộc phạm vi quản lý. Đặc biệt, năm 2022, Bộ đã xây dựng và ban hành Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch giai đoạn 2022-2026” làm cơ sở để việc triển khai PBGDPL bài bản và đảm bảo nguồn lực thực hiện.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức thành công Hội nghị tập huấn nghiệp vụ pháp chế và quán triệt văn bản QPPL Ngành Văn hóa, Thể thao, Du lịch năm 2022, khu vực phía Bắc (tổ chức ở tỉnh Hà Giang, tháng 5/2022) và khu vực phía Nam (tổ chức ở thành phố Cần Thơ, tháng 6/2022), với sự tham dự của gần 500 đại biểu đại diện lãnh đạo các Sở, phòng văn hóa - thông tin cấp huyện thuộc các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương.

Vào tháng 7, Vụ Pháp chế - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Du lịch Thừa -Thiên Huế tổ chức hội nghị Tập huấn bồi dưỡng kiến thức pháp luật về hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực du lịch và đối thoại về triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ, quy định của pháp luật về du lịch. Tháng 10 năm 2022, Vụ Pháp chế - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tiếp tục phối hợp với Sở Du lịch Lào Cai thực hiện tập huấn kiến thức pháp luật và đối thoại với doanh nghiệp du lịch. Tháng 12, Vụ Pháp chế - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Du lịch Khánh Hòa tổ chức tập huấn pháp luật và đối thoại với doanh nghiệp trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch. Thông qua hội nghị tập huấn, đối thoại giúp các đại biểu hiểu rõ hơn về các quy định hiện hành trong hoạt động kinh doanh du lịch, hướng đến đảm bảo các quyền lợi cho doanh nghiệp và người lao động, đồng thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc pháp lý cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Bộ đã tổ chức các đoàn kiểm tra việc thi hành pháp luật trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ như: kiểm tra công tác xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước tại các tỉnh Long An (tháng 4/2022), Bình Định (tháng 5/2022), Nghệ An (tháng 8/2022); kiểm tra việc thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” năm 2021 và 3 tháng đầu năm 2022 tại tỉnh Hà Tĩnh (tháng 5/2022); kiểm tra công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa tại các khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, bảo tàng trên địa bàn các tỉnh/thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Nam Định, Ninh Bình, Hải Phòng, Thái Bình, An Giang, Kon Tum, Đắk Lắk, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh.

Công tác trợ giúp pháp lý cho các doanh nghiệp tiếp tục được Bộ quan tâm, triển khai thực hiện thông qua các hoạt động sau đây: Chỉ đạo, hướng dẫn về công tác chuẩn bị phục vụ mở cửa lại hoạt động du lịch (Công văn số 597/BVHTTDL-TCDL ngày 25/02/2022)… trong đó có nội dung hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trên địa bàn đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, phát triển sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của khách du lịch sau 2 năm dịch COVID-19; ban hành Công văn chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ, các Sở tăng cường tổ chức thực thi pháp luật trong lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao và du lịch trong đó có nội dung chú trọng đối thoại với người dân, doanh nghiệp về vướng mắc, bất cập trong thực thi chính sách, pháp luật về văn hóa, thể thao và du lịch (Công văn số 863/BVHTTDL-PC ngày 17/3/2022). Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Tổng cục Du lịch) đã tổ chức thu thập đề xuất của doanh nghiệp về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để phục hồi du lịch (Công văn số 997/TCDL-VP ngày 22/6/2022 của Tổng cục Du lịch)…

Bộ thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị lấy ý kiến đối tượng điều chỉnh của văn bản (trong đó có các hiệp hội, doanh nghiệp) trong quá trình xây dựng văn bản QPPL. Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các đối tượng trong quá trình xây dựng văn bản, Bộ đã kịp thời có biện pháp tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực thi các văn bản QPPL nhằm cải thiện thực chất môi trường đầu tư kinh doanh.

Công bố và đăng tải kịp thời các điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính mới được ban hành, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ lên Cổng thông tin điện tử của Bộ và website của các cơ quan, đơn vị trực thuộc; ban hành văn bản khuyến cáo, hướng dẫn doanh nghiệp tuân thủ pháp luật.

Thực hiện biên soạn, đăng tải tin, bài lên mục Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử của Bộ; thực hiện truyền thông về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp của Bộ trên các báo ngành, báo về pháp luật, báo về doanh nghiệp.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan tổ chức nhiều sự kiện nhằm phát động, công bố mở cửa du lịch trong điều kiện bình thường mới và truyền thông thông điệp “Live fully in Vietnam” trong giai đoạn mở cửa thị trường.

Qua hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp đã nâng cao nhận thức, ý thức của lãnh đạo DNNVV, cán bộ làm công tác hỗ trợ pháp lý cho DNNVV đối với tầm quan trọng của công tác hỗ trợ pháp lý trong DNNVV; tạo chuyển biến căn bản về nhận thức pháp luật, ý thức tìm hiểu, tuân thủ pháp luật trong hoạt động kinh doanh của DNNVV; khắc phục cơ bản tình trạng DNNVV gặp khó khăn trong việc tiếp cận với thông tin pháp luật; đảm bảo DNNVV phát triển bền vững, lâu dài, kinh doanh đúng pháp luật

 PV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam