Lên đỉnh non cao ngắm mùa hoa Tớ Dày đỏ thắm báo tin vui, gọi mùa xuân về

Du lịch, Du lịch đất việt | 09:30:00 01/01/2023

TNV - Đến Mù Cang Chải (Yên Bái) vào dịp cuối năm này, đi đến đâu du khách cũng được ngắm sắc hoa Tớ Dày bung nở đỏ thắm trên những triền non xanh trông thật rực rỡ và nổi bật như báo tin vui, gọi mùa xuân về giữa giá lạnh và màu xanh ngắt của núi rừng đại ngàn Tây Bắc.

Du xuân ngắm hoa Tớ Dày

Hoa Tớ Dày, hay còn gọi là hoa Đào Rừng – loài hoa hoang dã có sức sống mãnh liệt, đặc trưng riêng có gắn liền với cuộc sống từ bao đời nay của đồng bào Mông vùng cao Tây Bắc, nhất là đối với người Mông huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) nơi có tỷ lệ che phủ rừng rất cao (67,25 %), do đó mùa hoa Tớ Dày ở đây vẫn còn rất nguyên sơ và đậm đặc như thủa ban đầu.

Nhằm đánh thức những sắc màu độc đáo này, góp phần đưa huyện Mù Cang Chải thành huyện du lịch và thoát nghèo bền vững theo hướng “Xanh, Bản sắc, An toàn, Thân thiện”, huyện Mù Cang Chải sẽ tổ chức “Lễ hội hoa Tớ Dày” lần thứ nhất năm 2022 và các hoạt động chào xuân 2023 từ ngày 24/12/2022 đến ngày 02/01/2023 với mong muốn đem đến những trải nghiệm mới và khác biệt cho du khách.

Đây là năm thứ 2 huyện Mù Cang Chải tổ chức Lễ hội giã bánh giầy

Theo đó, Lễ hội Hoa Tớ Dày lần thứ nhất năm 2022 gồm 7 nội dung, trong đó: Chương trình nghệ thuật Chủ đề “Sắc thắm Tớ Dày Mù Cang Chải” dự kiến khai mạc 19h30 phút ngày 24/12/2022; Xây dựng điểm cảnh tổ chức Lễ hội hoa Tớ Dày tại Khu vực công viên, cầu Kim Nọi, khu vực sân tiểu khuôn viên và các tổ dân phố trên địa bàn thị trấn Mù Cang Chải; Triển lãm ảnh nghệ thuật “Sắc Thắm hoa Tớ Dày” tại Khuôn viên đài phun nước; Tổ chức giải Đánh quay người Mông huyện Mù Cang Chải lần thứ nhất, năm 2022 tại Sân vận động Trung tâm huyện.

Tiếp đến là Tổ chức “Hành trình săn mây - Khám phá hoa Tớ Dày Mù Cang Chải” từ ngày 20 - 25/12/2025 tại các xã trên địa bàn huyện trọng tâm là Đỉnh Lùng Cúng (Nậm Có), Đèo Khau Phạ (Cao Phạ), bản Trống Páo Sang, Trống Tông (La Pán Tẩn), bản Háng Gàng (Lao Chải); Khu Resort của công ty phát triến Du lịch xanh Minh Đức… Với nội dung sáng tác ảnh những thời khắc giao mùa, những cảnh quan thiên nhiên đẹp nhất của núi rừng, thiên nhiên vào những thời điếm đẹp nhất; Hình ảnh đẹp nhất của Hoa Tớ Dày vào các thời điểm trong ngày. Do Hội nhiếp ảnh Việt Nam; Hội văn học nghệ thuật tỉnh Yên Bái; Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện thực hiện. 

Du khách được mời nếm bánh giầy chấm với mật ong

Cùng với đó Chợ xuân 2023 cũng được tổ chức tại Sân tiểu khuôn viên huyện với nội dung trưng bày giới thiệu và bán các sản phẩm nông sản, văn hóa, ẩm thực các dân tộc trên địa bàn huyện cùng các gian hàng của huyện Văn Chấn, Trạm Tấu tỉnh Yên Bái và Mường La, Bắc Yên tỉnh Sơn La cũng tham gia chợ xuân.

Nội dung cuối là các Tour du lịch trải nghiệm ngắm hoa Tớ Dày được thực hiện trong tháng 12/2022 và tháng 1/2023 do các tổ hợp tác du lịch, đơn vị lữ hành, tổ chức các Tour du lịch trải nghiệm đưa du khách leo núi, khám phá cảnh quan thiên nhiên ngắm cánh rừng hoa Tớ Dày tại các xã trên địa bàn huyện, trong đó chú trọng các xã La Pán Tẩn, Risort Công ty cổ phần du lịch xanh Minh Đức, Háng Gàng (Lao Chải), ngủ lán trại, săn mây, ngắm cảnh bình minh, hoàng hôn. 

 

 

 

Đa phần những thếp bánh có màu trắng, nhưng để sinh động bà con cũng lấy nước lá cây rừng ngâm gạo đồ xôi làm thành những chiếc bành màu vàng, tím trông thật hấp dẫn

Ngoài ra còn có các hoạt động chào xuân 2023 đặc sắc, hấp dẫn như: Chương trình nghệ thuật chủ đề “Sắc xuân Mù Cang Chải” dự kiến tổ chức vào 20 giờ 00 phút ngày 31/12/2022 tại Sân vận động Trung tâm huyện và màn diễu diễn đường phố chủ đề “Người Mông xuống phố vui xuân”, quy mô 500 người; Tổ chức các trò chơi dân gian đi cà kheo, kéo co, nhảy bao bố, ném còn, ném pao, hát giao duyên, múa khèn... trong thời gian diễn ra lễ hội; Tổ chức Hội chim Chào Mào vào sáng ngày 02/01/2023.

Đặc biệt là Lễ hội giã Bánh Giầy năm 2023 diễn ra tại Sân Tiểu khuôn viên gồm 28 đội thi, mỗi xã, thị trấn 02 đội, mỗi đội gồm 6 người (3 nam, 3 nữ), mặc trang phục truyền thống dân tộc Mông. Các đội chuẩn bị sẵn củi, bắc bếp, gạo, nước, nồi xôi, cối, chày và các điều kiện cần thiết để trình diễn dã bánh giầy.

Đến Mù Cang Chải vào dịp này, đi đến đâu du khách cũng được ngắm sắc hoa Tớ Dày rực rỡ nổi bật như báo tin vui giữa giá lạnh và màu xanh ngắt của núi rừng đại ngàn – một loài cây mọc hoang dã tự nhiên, có sức sống mãnh mẽ vượt qua mọi khắc nghiệt của thiên nhiên như chính con người vùng cao Tây Bắc.

Năm 2022 sắp qua, tin vui đến với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Mù Cang Chải là nhịp độ kinh tế - xã hội đã phục hồi mạnh mẽ, toàn bộ 38/38 chỉ tiêu đều hoàn thành, trong đó có 25 chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra. Đặc biệt, có nhiều chỉ tiêu đạt kết quả ấn tượng như: Số lượng khách du lịch tăng gấp 3,3 lần; doanh thu từ du lịch tăng gấp 4,5 lần; trồng rừng tăng 222,1%; giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tăng 11,9%; tổng vốn đầu tư phát triển tăng 22,6%; tổng sản lượng lương thực tăng 1,4%; tỷ lệ hộ nghèo giảm 8,51% so với cùng kỳ năm 2021.

Khắp các bản gần, bản xa trên các đỉnh núi cao chót vót luôn mờ sương như chạm tới cõi trời, bà con đang rộn ràng chuẩn bị vui xuân đón tết với tâm thế phấn khởi. 

Đâu đây tiếng chày giã bánh đã râm ran. Bất kể ai đến với Hội giã bánh giầy cũng được mời nếm đặc sản bánh giầy chấm với mật ong đến thỏa thích – thứ bánh truyền thống không thể thiếu đối với mỗi gia đình người Mông vào dịp vui xuân mới. Nếu vào bản, dù là khách gặp ở giữa đường không quen biết, cũng được những người dân bản Mông mộc mạc, chân quê hồ hởi lấy thếp bánh trắng phau, bọc lá chuối rừng màu xanh to tròn như vành bát lớn nhiệt tình dúi vào tận tay bắt mang về làm quà. 

Người dân ở đây tuy còn nhiều nghèo khó, nhưng quý người, thật thà và hồn hậu như vậy đó!.

 

 Loài hoa mọc hoang dã tự nhiên, có sức sống mãnh mẽ vượt qua mọi khắc nghiệt của thiên nhiên như chính con người vùng cao Tây Bắc

Sắc thắm hoa Tớ Dày nổi bật như báo tin vui và gọi mùa xuân về giữa giá lạnh của núi rừng đại ngàn Tây Bắc.

Bài: Phạm Quỳnh
(Ảnh: st dùng để minh họa)

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam