Tự hào với những tấm huy chương, khẳng định vị thế giáo dục Việt Nam

Giáo dục | 08:10:00 27/12/2022

Năm 2022, với 7 đoàn học sinh giỏi (38 lượt thí sinh) tham gia các kỳ thi Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế, học sinh Việt Nam đã giành kết quả xuất sắc, tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất với nhiều học sinh đạt điểm số cao nhất và đặc biệt là tất cả thí sinh dự thi đều đoạt giải.

Các học sinh đoạt giải các kỳ Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022 nhận Bằng khen và phần thưởng của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT - Ảnh: VGP/Nhật Nam

Ngày 26/12, Bộ GD&ĐT tổ chức gặp mặt, khen thưởng học sinh đoạt giải các kỳ Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022.

100% thí sinh Việt Nam đoạt giải

Năm 2022, với 7 đoàn học sinh giỏi (38 lượt thí sinh) tham gia các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế, học sinh Việt Nam đã giành kết quả xuất sắc, tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất với nhiều học sinh đạt điểm số cao nhất. Theo đó, tất cả thí sinh dự thi đều đoạt giải, gồm 13 HCV, 12 HCB, 8 HCĐ và 5 bằng khen (giải khuyến khích).

Kết quả cụ thể như sau:

Kỳ thi Olympic Tin học châu Á-Thái Bình Dương: 7 học sinh tham gia đều đoạt huy chương (3 HCV và 4 HCB). Theo cách xếp hạng HCV, Việt Nam đứng thứ 3 sau Trung Quốc, Nga.

Kỳ thi Olympic Vật lí châu Á: 100% học sinh đoạt giải (gồm 1 HCB, 2 HCĐ và 5 bằng khen). Đoàn Việt Nam đứng thứ 8 sau Trung Quốc, Nga, Australia, Đài Loan (Trung Quốc), Kazakhstan, Ấn Độ, Thái Lan.

Kỳ thi Olympic Toán học quốc tế: Cả 6/6 thí sinh dự thi đều đoạt giải với 2 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ. Với kết quả đạt được, đội tuyển quốc gia Việt Nam xếp thứ 4/104 quốc gia.

Kỳ thi Olympic Vật lí quốc tế: Cả 5 thí sinh dự thi đều đoạt huy chương (3 HCV, 1 HCB và 1 HCĐ). Theo cách xếp hạng huy chương, Việt Nam đứng thứ 5 toàn đoàn.

Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế: Với thành tích 4 HCV, đội tuyển quốc gia Việt Nam xếp thứ 2 sau Trung Quốc và được Ban Tổ chức đánh giá rất cao. Đây là lần thứ 2 tất cả học sinh dự thi trong đội tuyển đều đạt HCV (sau năm 2020).

Kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế: 4 thành viên tham dự đều đoạt giải với 1 HCB, 3 HCĐ.

Kỳ thi Olympic Tin học quốc tế: 100% học sinh tham gia đoạt huy chương, với 1 HCV, 3 HCB. Đội tuyển quốc gia Việt Nam đứng trong top 9 nước và vùng lãnh thổ theo bảng tổng sắp huy chương, sau các đoàn: Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Iran, Ukraine, Croatia, Đài Loan (Trung Quốc).

Hội thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022: Việt Nam có 7 dự án tham dự Hội thi ISEF 2022 và có 2 dự án đoạt giải đặc biệt do các tổ chức khoa học-công nghệ và doanh nghiệp trao tặng, gồm: Dự án "Ngân hàng máu di động" của Trần Phong và Trần Mỹ Chi, học sinh lớp 11, Trường THPT Chuyên Lào Cai, đoạt giải ba hạng mục Working in Crisis and Conflict của USAID.

Dự án "Nghiên cứu về hành vi tiêu dùng có trách nhiệm bảo vệ môi trường của thanh niên” của Phạm Nguyễn Quang Huy và Phạm Nguyễn Gia Bảo, học sinh Trường THPT Phan Huy Chú (Hà Nội), được trao học bổng Arizona State University ISEF Scholarship. Đây là dự án nước ngoài duy nhất được trao học bổng trên tổng số 10 dự án được trao (9 dự án còn lại là dự án của USA).

Trong số các kết quả trên, dấu ấn đặc biệt có thể kể đến thành tích 4 HCV của đội tuyển Olympic Toán học quốc tế, trong đó em Ngô Quý Đăng, Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên (ĐHQG Hà Nội) đạt điểm tuyệt đối 42/42. Olympic Vật lí quốc tế năm 2022, lần đầu tiên đoàn Việt Nam có học sinh lớp 10 là em Võ Hoàng Hải tham dự và đoạt HCV.

Nỗ lực, cố gắng của học sinh dưới sự chỉ dẫn của thầy cô giáo

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã chia sẻ cụ thể những kết quả mà các đoàn học sinh Việt Nam đạt được trong kỳ thi Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022.

Thành tích của học sinh Việt Nam tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế, hội thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022 được hội tụ từ nhiều nguyên nhân, song về cơ bản, theo Thứ trưởng, có thể kể đến các yếu tố: Đây là thành quả của chính sách đúng đắn, chiến lược phù hợp của Bộ GD&ĐT trong nhiều năm qua; sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện đối với công tác phát triển, bồi dưỡng đội ngũ học sinh giỏi các cấp.

Thứ hai là do những đổi mới căn bản, đồng bộ trong công tác tổ chức thi chọn học sinh giỏi quốc gia và tập huấn các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, cũng như tuyển chọn dự án dự thi hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế của Bộ GD&ĐT.

Cuối cùng là những nỗ lực, cố gắng vượt qua nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đặc biệt là niềm đam mê khoa học và sự sáng tạo trong học tập, rèn luyện của các học sinh trong các đội tuyển quốc gia; công lao của các nhà trường THPT, sự tận tụy của các thầy cô giáo ở các trường THPT chuyên, các thầy cô giáo, các nhà khoa học tham gia tập huấn đội tuyển, đưa đội tuyển tham gia dự thi.

Năm 2022, bên cạnh các đơn vị vẫn có truyền thống bồi dưỡng học sinh giỏi, như Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên (ĐHQG Hà Nội), Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An)... thuộc các trường ĐH, các Sở GD&ĐT phía bắc, còn ghi nhận và biểu dương các Sở GD&ĐT tỉnh, thành phố phía nam đã có những kết quả vượt trội trong kỳ thi Olympic. Có thể kể đến: Sở GD&ĐT Phú Yên, Sở GD&ĐT Bình Phước năm đầu tiên có học sinh đoạt giải; Sở GD&ĐT Hà Nam, Sở GD&ĐT TPHCM lần đầu tiên có học sinh đoạt HCV. Những kết quả đó đánh dấu sự phát triển đồng bộ trong toàn ngành giáo dục.

Thứ trưởng nhấn mạnh: "Kết quả kỳ thi Olympic và hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022 là kết quả từ nỗ lực, cố gắng của học sinh, dưới sự chỉ dẫn của thầy cô giáo, sự quan tâm, chăm lo và động viên, khích lệ kịp thời của bậc phụ huynh và các tổ chức, đoàn thể đối với các em trong suốt quá trình học tập".

Những thành tích xuất sắc này đồng thời cho thấy hướng đi đúng trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác tuyển chọn, bồi dưỡng các đội tuyển quốc gia tham gia các kỳ thi khu vực và quốc tế của ngành giáo dục theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Kết quả đạt được tác động to lớn, lan tỏa rộng rãi, tạo động lực thúc đẩy giáo viên, học sinh và toàn thể xã hội nỗ lực thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.

Vinh danh các giáo viên có thành tích xuất sắc trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh và tổ chức các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế các môn học giai đoạn 2020-2022 - Ảnh: VGP/Nhật Nam

Động lực để đào tạo ra các thế hệ học sinh có phẩm chất và năng lực cao

Nhằm vinh danh, biểu dương những thành tích mà các em học sinh đạt được trong các kỳ thi Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022; ghi nhận những đóng góp, cống hiến của các thầy, cô giáo, nhà trường trong việc bồi dưỡng các đội tuyển, tham gia tổ chức thi Olympic quốc tế năm 2022, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ký các quyết định tặng Bằng khen và 10 triệu đồng cho các cá nhân học sinh đạt thành tích xuất sắc.

Nhằm ghi nhận đóng góp, cống hiến của các thầy, cô giáo, nhà trường trong việc bồi dưỡng các đội tuyển, tham gia tổ chức thi Olympic quốc tế năm 2022, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ký các quyết định tặng Bằng khen cho 4 tập thể và 14 giáo viên có thành tích xuất sắc trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh và tổ chức các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế các môn học giai đoạn 2020-2022.

4 tập thể được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT gồm: Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, Trung tâm Nghiên cứu khoa học sự sống (Khoa Sinh học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội), Bộ môn Hóa lí thuyết và hóa lí (Khoa Hóa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội), Bộ môn Vật lí chất rắn, điện tử (Khoa Vật lí, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội).

Thay mặt những giáo viên có thành tích xuất sắc trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh và tổ chức các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế các môn học, PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Hà, giảng viên Khoa Hóa (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội), Đoàn Olympic Hóa học chia sẻ: Thời điểm diễn ra Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022, mặc dù Việt Nam đã mở cửa, nhưng chính sách ứng phó với dịch bệnh COVID-19 của các nước rất khác nhau, nên chủ nhà Olympic quốc tế vẫn quyết định triển khai cuộc thi bằng hình thức trực tuyến. Nội dung chương trình tập huấn đã được thay đổi để thích nghi với hình thức thi. Việc tổ chức hội đồng thi trực tuyến là hết sức vất vả để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và ban tổ chức các kỳ thi Olympic trực tuyến đã nỗ lực hết mình để đóng góp cho sự thành công của các cuộc thi.

"Chúng ta thật sự tự hào với những tấm huy chương lấp lánh, những thành tích khẳng định vị thế của các đoàn Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế Việt Nam năm 2022. Nhưng chắc chắn chúng ta mong muốn nhiều hơn những tác động tích cực đến hệ thống giáo dục, đó là động lực để đào tạo ra các thế hệ học sinh có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước", PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu.

Gửi lời cảm ơn chân thành đến Đảng, Nhà nước, Bộ GD&ĐT và các thầy cô cùng gia đình, em Võ Hoàng Hải, học sinh lớp 10 đầu tiên đoạt HCV Olympic Vật lí quốc tế, bộc bạch: Các thành tích tại kỳ thi Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022 là sự tiếp nối thành tích của những năm học trước đó nói riêng và sự tiếp nối truyền thống ham học, hiếu học của dân tộc ta nói chung.

“Thay mặt cho các học sinh của các đội tuyển tham gia thi Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế, em xin hứa sẽ giữ tinh thần và niềm tâm huyết với việc học để có thể tiếp tục phát triển bản thân, đạt thêm những thành tích tốt hơn cũng như đóng góp phần công sức nhỏ bé của mình cho nước nhà trong tương lai”, em Võ Hoàng Hải chia sẻ.

Phương Liên/Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam