Một đêm bùng nổ tại Chung kết Creative Hunter 2022: Mãn nhãn với những sản phẩm thiết kế ấn tượng

Giáo dục | 11:13:00 10/01/2023

TNV - Vừa qua, đêm Chung kết Cuộc thi Creative Hunter 2022 đã diễn ra thành công với việc tìm ra nhân tố xứng đáng cho ngôi vị Quán quân danh giá. Bên cạnh đó, khán giả cũng được ngắm nhìn những bản thiết kế đậm nét văn hóa Việt đến từ những “thợ săn sáng tạo”. 

Creative Hunter là Cuộc thi thường niên về lĩnh vực thiết kế, sáng tạo ấn phẩm truyền thông dành cho các bạn trẻ trên quy mô toàn miền Bắc. Chương trình được tổ chức bởi C.S.C - Câu lạc bộ Kĩ năng Truyền thông, trực thuộc khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo, Học viện Báo chí và Tuyên truyền.  

Trải qua hơn hai tháng với chủ đề “Thăng Long văn hiến - Đánh thức di sản văn hoá - lịch sử Việt”, Creative Hunter 2022 đã đi tới chặng cuối cùng. Vượt qua hàng trăm hồ sơ tiềm năng khác, Top 10 thí sinh xuất sắc nhất đã có mặt tại đêm Chung kết diễn ra tại Hội trường C thuộc Học viện Báo chí và Tuyên truyền để tỏa sáng và mang tới những sản phẩm đầu tư, tâm huyết nhất tới người xem. 

 Đêm Chung kết có sự xuất hiện của ban lãnh đạo Học viện Báo chí và Tuyên truyền, các thầy cô giáo, các liên chi và các khách mời đặc biệt khác. 

Đêm Chung kết là hoạt động nằm trong khuôn khổ Cuộc thi Creative Hunter 2022. Trong phần thi này, Top 10 thí sinh xuất sắc nhất sẽ thuyết trình về những sản phẩm sáng tạo do chính mình thể hiện. Đồng thời, giải Quán quân và Thí sinh được yêu thích nhất cũng được xướng tên tại đây. 

Đề bài trong vòng Chung kết của các thí sinh năm nay là: “Hãy tưởng tượng Văn Miếu - Quốc Tử Giám vẫn còn đang hoạt động như một trường học trong thời hiện đại. Hãy thiết kế lại sách giáo khoa Lịch sử dành cho học sinh của ngôi trường này”. Lịch sử được biết như một môn học giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hoá dân tộc; củng cố các giá trị nhân văn, lòng khoan dung, nhân ái, tinh thần cộng đồng và hình thành những phẩm chất tốt đẹp của công dân Việt Nam. Việc thiết kế sách lại sách Lịch sử đòi hỏi người thiết kế phải nắm được tâm tư của người dùng sách và kết hợp hài hòa yếu tố truyền thống lẫn hiện đại. 

Tiến sĩ Trần Hậu Yên Thế - Ban giám khảo Creative Hunter 2022 chia sẻ cảm nghĩ về thử thách lần này: “Đề bài theo tôi đánh giá có tính gợi mở và truyền cảm hứng cho các thí sinh rất cao. Đề bài năm nay như “chắp thêm đôi cánh” cho các thí sinh thỏa sức bay bổng với khả năng sáng tạo của mình. Thí sinh cũng có thể kiến tạo lại nội dung cũng như tên cuốn sách theo một cách riêng mang màu sắc cá nhân của mình. Đây là một điểm rất hay trong đề bài Creative Hunter năm nay”

 “Làm mới” sách giáo khoa là một thử thách thú vị nhưng cũng đòi hỏi người thiết kế sự dụng tâm và nghiên cứu chuyên sâu. 

Đảm nhiệm vai trò “cầm cân nảy mực” năm nay là những gương mặt nổi tiếng và đã có nhiều năm kinh nghiệm “thực chiến” trong lĩnh vực thiết kế truyền thông như: Art Director tại Zeit Media - Lailai Nguyễn; Giảng viên, họa sĩ, tiến sĩ Trần Hậu Yên Thế; Freelance Artist - Tú Na; Thạc sĩ, Giảng viên tại Arena Multimedia - Trần Quốc Bình; Trưởng khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo - T.S Nguyễn Thị Minh Hiền. Cùng hai cố vấn sẽ đồng hành và đưa ra những ý kiến đóng góp là Trợ lý dự án văn hóa tại UNESCO - Claire Lê và Design Executive tại Ukulele Branding Singapore - Mack Trịnh, cuộc thi được đảm bảo tính chuyên môn cả trong thiết kế lẫn văn hóa. 

Thiết kế đầu tiên xuất hiện trong đêm Chung kết đến từ bạn thí sinh Hoàng Thị Nhạn. Thay vì giữ nguyên tên sách là Lịch sử, bạn chọn đổi mới bằng cái tên khác - Quốc sử. Lựa chọn hai phông chữ mang đầy nét hoài cổ và sang trọng là StreetSign Sans cùng TUV Noh Carbone, sử dụng họa tiết đến từ năm thời kì lần lượt là Việt cổ, Bắc thuộc, phong kiến, chống Pháp - Mỹ, hiện đại; bạn Hoàng Thị Nhạn đã thành công trong việc mang tới một một màn thuyết trình ấn tượng trước các vị Ban giám khảo của chương trình. Cách sắp xếp, sử dụng màu sắc cũng rất hài hòa khi bên cạnh việc bắt buộc sử dụng tông màu chính Viva Magenta thì bạn thí sinh đã lựa chọn thêm hai màu sắc khác là vàng và xanh để tạo ra sự sinh động cho bản thiết kế. 

Sản phẩm thiết kế của bạn Hoàng Thị Nhạn được mọi người trong Hội trường hưởng ứng nhiệt tình và tích cực. 

Thí sinh tiếp theo là nữ sinh đang theo học tại Học viện Ngoại giao Phạm Thị Thúy An. Thúy An đã mang đến đêm Chung kết Cuộc thi Creative Hunter bản thiết kế sách giáo khoa Lịch sử với màu sắc cá nhân rõ nét. Ngay từ khi bắt đầu, thí sinh đã chia sẻ mục tiêu khi thiết kế cuốn sách của bạn là mong muốn thế hệ trẻ Việt Nam sẽ hiểu đúng và rõ về lịch sử Việt, biết trân trọng đất nước Việt Nam thông qua những thăng trầm lịch sử. Điểm đặc biệt trong bản thiết kế sách của thí sinh này là sử dụng nhiều màu gradient. Qua đó giúp tạo cảm xúc cho người xem về sự hào hùng, bi tráng của lịch sử Việt. Việc phân bổ màu sắc đều khắp các bố cục cũng giúp điều hướng thị giác được tốt hơn. Trung tâm của bản thiết kế là hình ảnh Khuê Văn Các in hình trên mặt nước giếng Thiền Quang nhằm truyền tải thông điệp “nhìn về quá khứ lịch sử”

Thông điệp mà thí sinh Thúy An chia sẻ đã gây ấn tượng cho rất nhiều khán giả trong đêm Chung kết Creative Hunter 2022. 

“Lịch sử Mỹ thuật Việt Nam” được thí sinh Đỗ Thanh Kỳ mang tới Đêm chung kết có sự khác biệt khá lớn so với các thí sinh khác. Không tiếp cận đề bài theo hướng bộ môn Lịch sử thông thường. Lịch sử đối với bạn Thanh Kỳ sẽ được cụ thể hóa hơn khi Văn Miếu Quốc Tử Giám mở ra ngành học như Mỹ thuật và tại đây các sinh viên theo học sẽ được học về Lịch sử Mỹ thuật Việt Nam cũng như Lịch sử Mỹ thuật thế giới. Điểm nhấn chính trong bản thiết kế sách của bạn là hình tượng rùa Văn Miếu gần như chiếm trọn bìa chính trang sách. Theo như Kỳ chia sẻ, bạn đã hỏi qua rất nhiều người bạn của mình về biểu tượng của Văn Miếu Quốc Tử Giám và cuối cùng thì bạn đã chọn hình ảnh bia rùa này vì tính đại diện, độc đáo và đặc sắc. Trên bia đá của rùa thay vì xuất hiện những dòng chữ thì họa tiết rồng xuất hiện và mang theo nhiều hình thái khác nhau. Dụng ý khi sử dụng họa tiết rồng của bạn đã khiến Ban giám khảo phải “gật gù” vì hình tượng rồng đã xuất hiện cũng như thay đổi trong suốt các giai đoạn lịch sử, tượng trưng cho mỗi triều đại khác nhau ở Việt Nam. 

Câu chuyện gặp khó khăn trong những ngày đầu tiếp xúc với đề bài thiết kế của Creative Hunter 2022 đến từ bạn Kỳ. 

Một trong những thiết kế được Giám khảo đánh giá rất cao đến từ bạn thí sinh Đoàn Ngọc Hà. Thiết kế được thể hiện theo phong cách hiện đại và sử dụng tông màu chủ đạo nổi bật là Viva Magenta. Nói về cảm hứng sáng tạo nên bản thiết kế sách Lịch sử, bạn Đoàn Ngọc Hà cho biết: “Thiết kế bìa sách được mình lấy cảm hứng từ nền giáo dục xưa. Phần nửa trên của bìa mình sử dụng hình ảnh các sĩ tử, môn sinh tại Quốc Tử Giám với một phong thái ung dung khoan thai. Phần nửa dưới được lấy cảm hứng từ nền giáo dục hiên đại, mình đã vẽ các em học sinh tự tin, năng động, vui tươi trong bộ đồng phục và đang hướng về một tương lai đầy hy vọng”. Nét vẽ chắc chắn của thí sinh này đã thuyết phục được hội đồng Ban giám khảo khi đại diện Ban giám khảo là họa sĩ Tú Na đã dành lời khen cho Ngọc Hà. Sản phẩm đã thể hiện được cái hồn mà thí sinh muốn truyền tải. 

Sản phẩm thiết kế của Ngọc Hà đã dung hòa được cả hai yếu tố lịch sử và hiện đại. 

Thí sinh Thái Quang Hùng đã dày công chuẩn bị cho đêm Chung kết một cuốn sách giáo khoa Lịch sử vô cùng thú vị. Bạn Quang Hùng đã kết hợp hình ảnh cổng Văn Miếu Quốc Tử Giám, thêm vào đó những khung cảnh hào hùng trong công cuộc chiến đấu bảo vệ đất nước và cuối cùng là hình ảnh cá chép hóa rồng biểu tượng cho sự kiên trì, nỗ lực và tinh thần ham học hỏi. Đối với bạn, Văn Miếu là nơi chứng kiến lịch sử - nhân chứng sống qua bao nhiêu thời kỳ. Bản thiết kế sử dụng dải màu đồng đều về tông màu và sắc độ, phông chữ được sử dụng cũng rất hoài cổ nhưng vẫn đảm bảo sự dễ nhìn cho các bạn học sinh. 

Mùa giải năm nay, các thí sinh đã đem đến nhiều sự bất ngờ tới Ban giám khảo cũng như người xem trong hội trường về độ sáng tạo, tâm huyết và tình yêu dành cho văn hóa Việt Nam. Sau những giây phút tranh tài, danh hiệu Quán quân đã thuộc về Nguyễn Trần Tài, giải nhì thuộc về Đoàn Ngọc Hà, giải ba là thí sinh Hoàng Thiên Long. Và giải thưởng dành cho thí sinh được yêu thích nhất gọi tên Hoàng Thị Nhạn. 

Hoàng Thị Nhạn - thí sinh được yêu thích nhất gửi lời cảm ơn tới Ban Tổ Chức và thầy Trần Quốc Lợi vì những kiến thức mới lạ được tiếp xúc tại buổi training Creative Hunter 2022 năm nay. 

 Bên cạnh vinh danh những thí sinh xuất sắc nhất, đêm chung kết còn là buổi trao giải cho những người thắng cuộc của challenge “Y Phục Xứng Kỳ Đức”. 

Không chỉ là cuộc thi thiết kế sáng tạo cho các bạn trẻ, Creative Hunter đã, đang và sẽ tiếp tục hành trình giữ gìn bản sắc văn hóa Việt. Thông qua chương trình, Ban Tổ Chức Creative Hunter hy vọng những kiến thức, trải nghiệm quý báu từ sân chơi này sẽ giúp các bạn thí sinh tự tin hơn trên con đường trở thành “trạng nguyên thiết kế” và thêm trân trọng tinh hoa văn hóa Việt Nam. 

Lan Hương

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam