Tối ưu nguồn lực để vượt qua thách thức kinh tế năm 2023

Thời sự, Kinh tế | 20:25:00 11/01/2023

TNV - Ngày 11/1 tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy phối hợp cùng Bộ Ngoại giao tổ chức Diễn đàn thường niên lần thứ 15 với chủ đề “Tối ưu nguồn lực, vượt qua thách thức”.

Diễn đàn có sự tham gia của lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Ban Kinh tế Trung ương, các bộ ngành và lãnh đạo một số địa phương, đông đảo các chuyên gia kinh tế trong nước, quốc tế và lãnh đạo các Tập đoàn doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp Việt Nam.

TS. Chử Văn Lâm - Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy phát biểu tại Diễn đàn

Diễn đàn là nơi ghi nhận những nhận định, phân tích và đánh giá đa chiều các yếu tố thuận lợi - khó khăn, cơ hội, thách thức đối với nền kinh tế và khu vực doanh nghiệp; hiến kế và khuyến nghị tới các nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý, lãnh đạo các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp; nhằm góp phần thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam.

Tại diễn đàn, ông Nguyễn Minh Vũ - Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao cho hay, hiện các cơ hội và thách thức cho tăng trưởng là đan xen nhau trong với các đặc trưng: kinh tế thế giới đang mất dần động lực tăng trưởng, đứng trước nguy cơ suy thoái kỹ thuật trong khi các động lực tăng trưởng như xuất khẩu – đầu tư – tiêu dùng toàn cầu dự báo sẽ suy giảm.

Quang cảnh Diễn đàn  

Ông Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV và Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia cho biết: “phong cách” tăng trưởng của năm 2023 của Việt Nam tiếp tục mang dấu ấn của việc mở cửa trở lại khá sớm; các động lực tăng trưởng phục hồi khá đồng đều và tăng trưởng so với nền thấp của năm trước.

Theo ông, kinh nghiệm phòng chống dịch, quản trị rủi ro, các kinh nghiệm xử lý những khủng hoảng của Việt Nam đã được tích lũy tương đối tốt thời gian vừa qua, rủi ro tài khóa ở mức trung bình sẽ góp phần quan trọng tạo thêm dư địa cho năm 2023.

Bên cạnh phiên khai mạc, tham luận, thảo luận, Diễn đàn VESF 2023 diễn ra phiên đặc biệt – phiên tranh biện giữa các chuyên gia kinh tế với hai cặp tranh biện về chủ đề nhận định các chiều hướng của thách thức và đánh giá khả năng xoay chuyển, hóa giải thành công của Việt Nam cũng như của cộng đồng doanh nghiệp.

Các chuyên gia, doanh nghiệp chia sẻ tại phiên thảo luận "Tối ưu nguồn lực, sẵn sàng vượt qua thách thức"

Trên cơ sở tham khảo các nhận định và phân tích của các chuyên gia, phiên thảo luận với chủ đề “Tối ưu nguồn lực, sẵn sàng vượt qua thách thức” được đại diện các bộ, ngành cùng lãnh đạo các hiệp hội, doanh nghiệp trao đổi cụ thể, ứng với thực tiễn hiện trạng hoạt động của từng lĩnh vực, thị trường và khu vực doanh nghiệp.

Tại phiên thảo luận, đại diện cho Vụ Chính sách Tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam), Vụ Ngân sách Nhà nước (Bộ Tài chính), Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản, Ngân hàng OCB đã thảo luận các nhóm vấn đề cộng đồng doanh nghiệp đang rất quan tâm như các chính sách tài khóa hỗ trợ chương trình phục hồi tăng trưởng được Quốc hội thông qua thực hiện trong 2 năm (2022-2023) với các hoạt động và tiến độ cụ thể, đặc biệt các chính sách về miễn, giảm, giãn, hoãn các thuê phí; những yêu cầu đặt ra đối với chính sách tiền tệ, giải pháp “giải cơn khát vốn” cho doanh nghiệp thực hiện mục tiêu phục hồi sản xuất, kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, lãnh đạo các bộ ngành, Liên đoành Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có những thảo luận về kế hoạch chuẩn bị ứng phó cũng như chủ động thích ứng và xoay chuyển thách thức thành cơ hội của các ngành nông nghiệp, ngành công thương; vấn đề cải thiện thể chế, môi trường đầu tư kinh doanh nhằm thúc đẩy sự phát triển của khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa, tăng cường đầu tư tư nhân vào các lĩnh vực trọng tâm trong chiến lược phát triển của Việt Nam giai đoạn 2021-2025 và 2021-2030; vấn đề chỉ tiêu tăng tốc độ năng suất lao động xã hội cũng là điểm được đưa ra thảo luận và bàn giải pháp cải thiện trong thời gian tới nhằm đảm bảo và nâng cao chất lượng tăng trưởng của Việt Nam.

Diễn đàn là sự tiếp nối hành trình 15 năm kiến tạo và phát triển thành công Diễn đàn thường niên Kịch bản Kinh tế Việt Nam - VESF (2008-2023). Đây cũng là nơi được kỳ vọng sẽ trở thành kênh thông tin trao đổi, đối thoại và hiến kế về các vấn đề chính sách gắn với thực tiễn hoạt động của các ngành kinh tế trong mối tương quan với bối cảnh kinh tế thế giới và Việt Nam.

PV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam