Thủ tướng New Zealand tuyên bố sắp từ chức

Thời sự, Thế giới | 10:35:00 20/01/2023

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern thông báo ngày 19/1 rằng bà sẽ từ chức trong vài tuần tới, đồng thời cho biết bà không nghĩ mình có đủ năng lượng để tái tranh cử trong cuộc bầu cử vào tháng 10.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, bà Ardern cho biết nhiệm kỳ của bà sẽ kết thúc vào ngày 7/2.

"Đây là quyết định của riêng tôi. Lãnh đạo một đất nước là công việc vinh dự nhất với bất kỳ ai nhưng đó cũng là công việc thách thức nhất. Bạn không thể và không nên làm một công việc trừ khi bạn có đủ năng lượng, cũng như có thêm năng lượng dự phòng, cho những thách thức khó lường và không báo trước", bà Ardern khẳng định.

Thủ tướng New Zealand. Ảnh: AP

Thủ tướng New Zealand cũng nói về tác động của những quyết định mà bà đưa ra, phản ánh trong những cuộc khủng hoảng mà chính phủ nước này phải đối mặt, từ đại dịch Covid-19 mà trong thời gian đó New Zealand đã áp đặt một số biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt nhất, chia tách các gia đình cũng như đóng cửa hầu hết cách doanh nghiệp nước ngoài trong gần 2 năm. 

Cuộc tấn công khủng bố Christchurch năm 2019 khiến 51 người thiệt mạng tại 2 nhà thờ Hồi giáo cũng được cho là một sự kiện đáng chú ý trong thời gian bà Ardern làm lãnh đạo. Phản ứng nhanh chóng của bà được đánh giá cao. Thủ tướng Ardern đã thực hiện những cải cách luật pháp về kiểm soát súng đạn, trùm 1 chiếc khăn hijab để thể hiện sự tôn trọng của bà với cộng đồng Hồi giáo.

Ngày 19/1, bà Ardern cho biết bà đã bắt đầu cân nhắc từ chức vào cuối năm 2022. Bà Ardern cũng nhấn mạnh những thành quả bà đạt được trong nhiệm kỳ của mình, trong đó có đạo luật về biến đổi khí hậu và nghèo đói ở trẻ em. 

Cuộc bầu cử tiếp theo của New Zealand sẽ được tổ chức vào ngày 14/10./.

Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch)
Theo: CNN

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam