TPHCM: Đường hoa Nguyễn Huệ đón Xuân Quý Mão 2023

Giải trí, Văn hóa | 07:50:00 21/01/2023

Tối 19/1, UBND TPHCM đã tổ chức khai mạc Đường hoa Nguyễn Huệ Tết 2023 với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh – Xuân an vui, xuân thịnh vượng”. Trải qua 2 thập kỷ hình thành và phát triển, Đường hoa Nguyễn Huệ đã trở thành điểm vui chơi, giải trí quen thuộc của người dân TPHCM và du khách.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc đường hoa Tết 2023 tối 19/1. Ảnh: VGP/Lê Anh

Tham dự lễ khai mạc có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, đại diện các bộ, ban ngành của Trung ương và TPHCM, đại diện các cơ quan ngoại giao các nước tại TPHCM.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Quý Mão 2023 mang ý nghĩa đặc biệt đánh dấu tuổi 20 của công trình văn hóa được thực hiện trong dịp Tết cổ truyền tại trung tâm TPHCM.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu khai mạc. Ảnh: VGP/Lê Anh

Trải qua 2 thập kỷ hình thành và phát triển, nơi đây đã trở thành điểm vui chơi, giải trí quen thuộc của người dân TPHCM và du khách. Đường hoa Nguyễn Huệ là một công trình văn hóa đặc sắc, một biểu tượng mới của TPHCM mỗi dịp Tết đến, Xuân về. 

Năm nay, để ghi dấu cột mốc 20 năm đáp ứng nhu cầu thưởng lãm của người dân TPHCM, bà con kiều bào cùng du khách, Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Quý Mão sẽ kéo dài thời gian phục vụ thêm 1 ngày so với các năm trước.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết nét mới của đường hoa Tết năm nay là có 2 điểm nhấn thú vị, đó là tại khu cổng chào tề tựu linh vật của 20 năm đường hoa Nguyễn Huệ, hình ảnh đại diện cho 20 mùa xuân gắn liền với quá trình đổi thay, phát triển của Thành phố mang tên Bác.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cùng các đại biểu tham quan đường hoa. Ảnh: VGP/Lê Anh

Thứ hai là Đường hoa có ý tưởng chủ đạo được lấy từ nhịp sống đô thị Sài Gòn đa sắc thái văn hóa với mâm cơm ngày Tết truyền thống, đô thị thông minh, thành phố công nghệ. Đáng chú ý, một điểm nhấn không kém phần đặc sắc của đường hoa Tết là tiếp tục được tổ điểm bởi những tác phẩm được trưng bày, cắm hoa nghệ thuật đặc sắc đến từ cơ quan đại diện lãnh sự tại TPHCM của 8 nước với 8 gian hàng. Đây là sự pha trộn đầy thú vị của các nước với TPHCM để tạo ra diện mạo đường hoa lần thứ 20.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện các cơ quan ngoại giao tại TPHCM. Ảnh: VGP/Lê Anh

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết 2023 được bố cục thành 2 chương, gồm "Xuân An vui" và "Xuân Thịnh vượng". Dài hơn 600 m, đường hoa Nguyễn Huệ Tết 2023 sử dụng nhiều chất liệu thân thiện với môi trường và có thể tái sử dụng như kim loại, xốp, mây, tre, nứa, gạch, vải, dây thun… cùng khoảng 88 loại hoa, 18 loại lá, gần 106.000 chậu, giỏ hoa các loại, hơn 300 m2 cỏ. 

Tại cổng chào Đường hoa Tết 2023, sáu linh vật chào đón du khách có chiều cao từ 0,8-4,5 m, được tạo hình bằng xốp, sơn mỹ thuật bề mặt giả gốm. Các linh vật đại diện cho năm Quý Mão tại vị trí cổng chính không chỉ mang nét biểu cảm đáng yêu của chú mèo, mà còn thể hiện những cử động đặc trưng như liếm tay (chân trước), vươn tay, đẩy bát. Đặc điểm đáng yêu này chắc chắn sẽ thu hút nhiều du khách nhỏ tuổi.

Người dân Thành phố tham quan đường hoa Tết. Ảnh: VGP/Lê Anh

Trên diện tích hơn 240 m2 sau lưng cổng chào Đường hoa 2023, khách thưởng ngoạn sẽ có dịp chiêm ngưỡng lại toàn bộ 20 linh vật đã từng xuất hiện tại vị trí cổng chào Đường hoa trong hai thập kỷ, có dịp chụp ảnh chung với hình ảnh đại diện con giáp của mình, và đặc biệt hơn là có thể so sánh hai tạo hình khác nhau của cùng một linh vật. Các linh vật tại đại cảnh "Vùng ký ức" được thể hiện ở mức tương đồng đến 80% so với nguyên bản năm xưa. 

Cây cầu được tạo hình, tạo điểm nhấn cho du khách khi dạo chơi trong Đường hoa. Ảnh: VGP/Lê Anh

Mèo là linh vật chính năm Quý Mão 2023 có kích thước trung bình trong 12 con giáp nhưng cũng là linh vật duy nhất mà sự uyển chuyển trong cách di chuyển có hẳn một từ riêng để mô tả: "Catwalk". 

Tại Đường hoa Tết Quý Mão, 70 hình ảnh linh vật mèo được cách điệu thể hiện đa dạng về kích thước (thấp nhất 0,6 m, cao nhất 5,5 m), đa dạng về chất liệu từ mút xốp, sắt, sơn mỹ thuật, phủ mùn cưa, giả đất nung đến ốp hoa tươi… Với nhiều sắc thái, biểu cảm khác nhau từ dễ thương, nghiêm túc, tinh nghịch, lười biếng đến tò mò, linh vật Đường hoa năm nay không gây nhàm chán cho bất kỳ khách tham quan nào đi trọn hơn 600 m Đường hoa.

Linh vật Mèo là điểm nhấn nổi bật nhất cho Đường hoa Nguyễn Huệ năm 2023. Ảnh: VGP/Lê Anh

Tính đến Tết năm 2023, Đường hoa Nguyễn Huệ là đường hoa thứ 20 được thực hiện trong dịp Tết cổ truyền tại trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, kể từ lần đầu tiên vào năm 2004. Chính vì ý nghĩa đặc biệt đó, Đường hoa Nguyễn Huệ 2023 sẽ mở cửa phục vụ thêm 1 ngày so với các năm trước, từ 19h ngày 19/1 đến 21h ngày 26/01 (tức từ 28 tháng Chạp Nhâm Dần đến mùng 5 Tết Quý Mão).

Lê Anh/Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam