Xã Bình Thuận (Yên Bái): Đảng bộ vững mạnh, nông thôn khởi sắc

Thời sự, Xã hội | 08:43:00 02/02/2023

TNV - Từ một xã nghèo thuộc diện đặc biệt khó khăn, sau hơn 10 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới xã Bình Thuận (Văn Chấn – Yên Bái) mới có 9/19 tiêu chívà 21/47 chỉ tiêu đạt chuẩn. Nhưng nhờ có sự đoàn kết và quyết tâm cao độ của Đảng bộ xã trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và huy động sức mạnh của toàn dân, chỉ trong một năm 2022 xã Bình Thuận đã hoàn thành nốt 10 tiêu chí và 26 chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới còn lại, trong đó có nhiều tiêu chí khó mà xã đã loay hoay nhiều năm nay mới tìm ra giải pháp khả thi để thực hiện.

 Xã Bình Thuận khen thưởng các hộ gia đình tiêu biểu có thành tích trong xây dựng nông thôn mới

Được khen thưởng về thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới

Trong những ngày cận Tết Quý Mão 2023, chúng tôi có dịp về xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, đi tới đâu cũng thấy không khí vui tươi rộn ràng treo cờ, kết đèn, quét dọn đường xá, trang hoàng nhà cửa…chuẩn bị đón xuân của nhân dân địa phương. Bởi đây là năm Đảng bộ xã vừa được Huyện ủy Văn Chấn khen thưởng về thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới, được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Theo ông Lê Quang Đẳng (Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Văn Chấn), xã Bình Thuận là một trong 11 xã toàn tỉnh và là một trong 2 xã của huyện về đích xây dựng nông thôn mới năm 2022; đồng thời Đảng bộ xã Bình Thuận là một trong 6 chi, đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu năm 2022 được Huyện ủy khen thưởng.

Đảng bộ xã Bình Thuận là 1 trong 6 chi, đảng bộ cùng với Trung tân Chính trị huyện được Huyện ủy biểu dương khen thưởng năm 2022

Ông Hoàng Văn Vượng (UVTV Đảng ủy xã, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thuận) cho biết, thành tích nổi bậtcủa Đảng bộ xã trong năm vừa qua là đã lãnh đạo Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn xã hoàn thành nốt 10tiêu chí và 26 chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới;trong đó, làm đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa, xóa nhà tạm, bảo vệ môi trường và giảm tỷ lệ hộ nghèo là những điểm sáng rõ nét khẳng định thành quả, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn xã – đây cũng là những tiêu chí khó mà xã đã loay hoay nhiều năm nay mới tìm ra giải pháp thực hiện.

Theo đó, năm 2022 xã đã nhựa hóa và bê tông hóa được 18 km đường giao thông gấp 6 lần bình quân các năm trước. Hiện đường trục xã, liên xã với chiều dài 6,7/6,7km đã được nhựa hóa và bê tông hóa, đạt tỷ lệ 100%; Đường trục thôn, liên thôn bản9,89km, đã đượcbê tông hóa đạt tỷ lệ100%; Đường ngõ xóm 34,51km, trong đó: Đã bê tông hóa 26,12 km,đạt tỷ lệ 75,7%, phần còn lại đều được đổ đá dăm lu nèn cứng hóa

Riêng năm 2022, xã được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng 03 nhà văn hóa thôn, đưa 9/10 thôn của xã đều có nhà văn hóakhang trang, kiên cố đạt chuẩn về diện tích trên200m2, nhà 1 tầng, có sức chứa 150 chỗ ngồi, có đủ cơ sở vật chất phục vụ hội nghị, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cộng đồng dân cư thôn bản.

Diện mạo nông thôn của xã khang trang, khởi sắc

Nhà văn hóa của xã đáp ứng được yêu cầu là địa điểm tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các hội thi, các đợt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, các hội nghị, tập huấn.Khu sân thể thao xã có sân bóng đá, rộng 5.000 m2(tại thôn Chiềng), có các dụng cụ thể thao phù hợp với các môn thể thao của xã như: Bóng truyền, bóng đá, cầu lông đáp ứng được nhu cầu thể dục thể thao của nhân dân trên địa bàn.

Điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em và người cao tuổi của xã được lồng ghép tại các điểm nhà văn hóa - khu thể thao xã, nhà văn hóa - khu thể thao các thôn và nhà đa năng tại trường THCS. Toàn xã có 10/10 thôn có sân thể thao với diện tích quy hoạch từ 300m2 trở lên; sân thể thao các thôn có các dụng cụ thể thao để nhân dân tổ chức các hoạt động thể thao hàng ngàynhư: Bóng chuyền, cầu lông...

Về tiêu chí nhà ở, Phó Chủ tịch xã Hoàng Văn Vượng khẳng định, qua 12 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã đã vận động nhân dân tự đầu tư nâng cấp, chỉnh trang nhà ở đảm bảo đủ 3 công trình, thuận tiện trong sinh hoạt gia đình. Riêng năm 2022, được sự giúp sức của Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và một số doanh nghiệp, xã đã xóa 19 nhà tạm cho 17 hộ nghèo và 02 hộ gia đình có công. Đến nay trên địa bàn không còn nhà tạm, dột nát, hiện toàn xã có 1.325/1.512 nhà ở đảm bảo đạt theo tiêu chí bằng 87,6%.

Nhân dân sinh hoạt thể thao vào cuối buổi chiều hàng ngày

“Đầu năm 2022, cả xã còn 485 hộ nghèo và 135 hộ cận nghèo theo đa chiều, với tỷ lệ 38 %, nhưng đến cuối năm xã đã dồn sức giảm được 304 hộ nghèo (còn 181 hộ nghèo), 87 hộ cận nghèo (còn 48 hộ cận nghèo) đưa tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 12,18%”, ông Vượng nói tiếp.

Cũng theo vị Phó Chủ tịch xã, thực hiện tiêu chí môi trường, năm 2022 xã đã vận động nhân dân xây được 227 lò đốt rác tại gia đình, còn xã đầu tư xây 04 lò đốt rác tập trung ở 04 thôn. Bên cạnh đó, nhờ nguồn hỗ trợ của Sở Y tế tỉnh xã đã xây 83 nhà tiêu hợp vệ sinh cho các hộ nghèo, hộ chính sách. Đặc biệt, tại 10/10 thôn trong xã đều được đầu tư xây mỗi thôn 04 bể thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật, nâng cao ý thức tự giác bảo vệ môi trường trong nhân dân.

Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫucủa cán bộ, đảng viên

Trao đổi với ThanhnienViet.vn về nguyên nhân đạt được thành tích trong xây dựng nông thôn mới, ông Nguyễn Cao Cường(Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Thuận) khái quát: Ngay từ đầu năm Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết về Chương trình xây dựng nông thôn mới với quyết tâm rất cao, phấn đấu về đích nông thôn mới vào cuối năm 2022. Đồng thời, chỉ đạo UBND xã kiện toàn BCĐ xây dựng nông thôn mới năm 2022, ban hành 03 kế hoạch thực hiện các tiêu chí theo lộ trình, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo, Ban quản lý, Tổ giúp việc, Ban phát triển.

Nhà văn hóa thôn khang trang, kiên cố, đủ cơ sở vật chấtphục vụ nhu cầu sinh hoạt cộng đồng dân cư thôn bản

Mặt khác, Đảng ủy xã tập trung lãnh đạo, đôn đốc công việc rà soát các hộ khó khăn về nhà ở, các hộ nghèo để dồn các nguồn lực đầu tư hỗ trợ sinh kế giúp các hộ vươn lên thoát nghèo, xóa nhà tạm; yêu cầu các thành viên phụ trách thôn bản có giải pháp cụ thể để giúp đỡ các thôn hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng nông thôn mới đảm bảo tiến độ đề ra.

Đáng chú ý, trong quá trình triển khai thực hiện Đảng bộ, chính quyền xã luôn chú trọng thực hiện triệt để nguyên tắc "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng", nhờ vậy sau 12 năm thực hiện chương trình, đến nay xã Bình Thuận đã hoàn thành được 19/19 tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới với sự đồng thuận và hài lòng rất cao của nhân dân.

Bà con tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cải thiện đời sống

Bên cạnh đó, công tác tổ chức cán bộ và các tổ chức cơ sở đảngthường xuyên được quan tâm củng cố, kiện toàn, đến nay chất lượng sinh hoạt ở 15/15 chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã đều được nâng lên; công tác phát triển đảng viên, nhất là đảng viên trẻ, đảng viên nữ, đảng viên là người dân tộc thiểu số được quan tâm cả về số lượng và chất lượng, trong năm 2022 đã kết nạp 10 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên toàn xã lên 336 đảng viên. Đây chính là nguyên nhân then chốt để tất cả cán bộ, đảng viên, các tổ chức đảng của xã đều phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, là hạt nhân tích cực tham gia có hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương, góp phần đưa diện mạo nông thôn xã Bình Thuận ngày một đổi mới và khởi sắc. Trong đó, tiêu biểu như: Chi bộ thôn Buông, thôn Kiến Rịa; đảng viên Hoàng Thị Định (Trưởng thôn Buông) – người được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới./. 

Hiện xã Bình Thuận có 1.512 hộ bằng 6.000 nhân khẩu. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 ước đạt 39,7 triệu đồng/người/năm. Trên địa bàn xã có 03 hợp tác xã hoạt động sản xuất kinh doanh hoạt động ổn định, góp phần giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho gần 200 lao động trên địa bàn xã góp phần chung vào sự phát triển kinh tế của địa phương. Gồm: HTX Dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận thành lập từ năm 2004; HTX Nam Anh thành lập năm 2006; HTX trồng cây ăn quả và dịch vụ tổng hợp Bình Thuận thành lập năm 2017 và 01 tổ HTX chế biến gỗ rừng trồng thành lập tháng 7/2022.

Xã có mô hình liên kết sản xuất chè và quế nguyên liệu luôn duy trì sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm đảm bảo bền vững. Đã xây dựng được mô hình liên kết sản xuất chè với trên 300 hộ tham gia bằng diện tích trên 200 ha, thu nhập bình quân đạt trên 70 triệu đồng/ha.

Sản phẩm chủ lực của xãgồm vùng cây ăn quả có múi đã được cấp Giấy Chứng nhận đăng ký Chỉ dẫn địa lý và vùng trồng chè đã được chứng nhậnđạt tiêu chuẩn VietGap; trong đó tiêu biểu là Công ty TNHH Chè Bình Thuận, diện tích 128ha với 16 mã vùng trồng và HTX Dịch vụ tổng tổng hợp Kiến Thuận, diện tích 48 ha với 15 mã số vùng trồng. 

Bể thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật

Lò đốt rác tập trung

Xưởng chế biến chè của HTX Kiến Thuận xây dựng mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ

Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam