Đây là những gì cần làm để chiếc Honda Accord đời 2003 vẫn chạy tốt sau 1,6 triệu kilomet

​​​​​​​Để chiếc xe của bạn luôn vận hành tốt thì chỉ bảo dưỡng định kỳ thôi là chưa đủ. Bạn hãy sẵn sàng với tình huống phải sửa những thứ mà bạn không bao giờ nghĩ nó có thể hỏng.

Lái một chiếc ô tô đi được 1,6 triệu km (1 triệu dặm) là điều mà hầu hết chúng ta đều không nghĩ sẽ làm được. Một số ít người với sở thích lạ kỳ có lẽ muốn chinh phục cột mốc này. Dù bạn có muốn đạt được số ODO kỷ lục hay không thì cũng nên biết cách người ta đã giữ xe như thế nào để chạm tới mốc 1,6 triệu km.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ gặp gỡ Justin Kilmer - chủ nhân của chiếc Honda Accord đời 2003 vừa mới cán mốc 1,6 triệu km trong tháng 3/2023 - để xem bí quyết giúp kéo dài tuổi thọ của phương tiện.

Chiếc Honda Accord này sở hữu động cơ V6 3.0L và hộp số sàn, một sự kết hợp rất hiếm gặp. Vợ của Kilmer đã mua chiếc xe khi hai người còn đang hẹn hò. Sau khi họ kết hôn, chiếc xe trở thành phương tiện di chuyển phục vụ cho cả gia đình.

Chiếc Honda Accord đã di chuyển 1,6 triệu kilomet của Justin Kilmer

Chiếc Honda Accord đã di chuyển 1,6 triệu kilomet của Justin Kilmer

Tới năm 2015, chiếc xe đã chạy được 185.000 dặm (tương đương 297.700 km), vượt xa ngưỡng bỏ xe cũ và mua xe mới của rất nhiều người. Thế nhưng, đây mới là điểm khởi đầu cho chuyến “du hành” giữa Kilmer và chiếc Accord bởi cũng trong năm đó, ông nhận công việc chuyển phát nhanh y tế.

Kilmer đảm trách việc vận chuyển thuốc, máu và các thứ cần thiết khác cho các bệnh viện, viện dưỡng lão, ngân hàng máu… trong nhiều năm. Công việc này khiến ông luôn phải di chuyển nhiều, trung bình mỗi năm khoảng 100.000 dặm (160.000 km). Ông tin rằng với quãng đường 1 triệu dặm, chiếc Accord V6 của mình sẽ lập kỷ lục xe Honda đi được quãng đường dài nhất với động cơ nguyên bản.

Chiếc Honda Accord đã di chuyển 1,6 triệu kilomet của Justin Kilmer

Chiếc xe được trang bị động cơ V6 3.0L kết hợp với hộp số sàn

Trong suốt quá trình đồng hành cùng chiếc Honda Accord, Kilmer đã phải bảo trì, bảo dưỡng nhiều hạng mục cho xe. Ông đã lưu trữ lại tất cả mọi chi tiết, ghi lại những gì bị hỏng của xe. Kiến thức của Kilmer thực sự hữu ích cho bất kỳ ai sở hữu ô tô, cho dù họ có ý định lái xe với quãng đường dài như ông hay không.

Lời khuyên đầu tiên và quan trọng nhất của Kilmer là: “Bảo dưỡng đúng hạn, đặc biệt để ý tới việc thay dầu và các chất lỏng khác. Đừng để những vấn đề nhỏ biến thành vấn đề lớn chỉ vì bạn không để ý tới những âm thanh lạ và chất lỏng bị rò rỉ”.

Lời khuyên của Kilmer có nghĩa là bạn phải tuân thủ lịch bảo dưỡng của hãng với dầu phanh, chất làm mát, dây cu-roa và thậm chí phải thay thế một số vật dụng không tiêu hao như máy bơm nước. Kilmer khuyên bạn nên tìm một xưởng sửa xe uy tín, không phải hãng, để thực hiện những gì bạn không thể tự làm. Ông cũng khuyên bạn chỗ nào nên và không nên dùng các linh kiện giá rẻ.

Chiếc Honda Accord đã di chuyển 1,6 triệu kilomet của Justin Kilmer

Chiếc Honda Accord trong một lần sửa chữa phanh sau

“Tôi nghiệm ra rằng (ít nhất là với chiếc Accord này), một số linh kiện thực sự cần được thay bằng các linh kiện chính hãng”, ông Kilmer chia sẻ. “Tôi đã sử dụng các linh kiện của hãng cho khớp cầu dưới phía trước, xi-lanh ly hợp chính và phụ, bộ đánh lửa, vòng bi bánh xe, giá đỡ động cơ. Tôi cũng đã sử dụng linh kiện chính hãng ở một số chỗ này và chỗ kia nữa. Tôi nghe kể nhiều câu chuyện rằng một số người bỏ qua việc thay dây đai hoặc dùng dây đai rẻ tiền rồi nó bị đứt, gây hỏng động cơ”.

Dẫu vậy, ở một vài chỗ, Kilmer đã linh hoạt hơn. Vì lái xe nhiều và thay dầu thường xuyên nên ông chuyển sang loại dầu cũng như bộ lọc có tuổi thọ cao hơn, có thể thay sau khoảng 15.000 dặm (24.000 km). Tất nhiên, ông vẫn tuân thủ dung tích dầu được khuyến nghị. Kilmer cũng sử dụng dầu hộp số Redline, có thể thay sau 100.000 dặm (160.000 km) và bộ lọc không khí K&N có thể bảo dưỡng 2 lần/năm. Chúng là những thứ mà hầu hết mọi người chỉ mua một lần trên một đời xe nhưng Kilmer đã phải mua lần thứ hai ở mốc 686.000 dặm (1,1 triệu km).

Thực tế thì trên xe của Kilmer có khá nhiều linh kiện là hàng không chính hãng, từ bánh xe cho tới ống xả Tsudo và phanh Powerstop. Chúng có nhiệm vụ làm chậm sự cong vênh của rotor phanh, mặc dù ông không bảo dưỡng phanh thường xuyên. Bộ phanh gần đây nhất của Kilmer sử dụng được tới 154.000 dặm (247.000 km). Kilmer cũng linh hoạt tương tự với bugi và đã thay đến lần thứ 3. Trong khi đó, bộ ly hợp mới vừa được thay ở mốc 948.000 dặm (1,5 triệu km).

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chiếc Honda Accord của Kilmer không cần phải sửa chữa gì trong những năm qua. Kilmer đã phải sửa chữa khớp nối cầu và đầu rô tuyn nhiều hơn mức thông thường, chưa kể tới việc thỉnh thoảng còn phải sửa hệ thống giảm xóc. Trục CV của chiếc xe cần phải thay thế ở mốc 440.000 dặm (708.000 km), trong khi bộ trung hòa khí thải bị cháy ở mốc 500.000 dặm (804.000 km). Có vẻ như bộ phận này sẽ sớm cần phải thay thế một lần nữa.

Những thứ mà bạn không nghĩ rằng sẽ bị hao mòn cũng cần được sửa chữa, từ ghế lái (khớp điều chỉnh bị mòn) đến cần số và bộ truyền động khóa cửa. Chiếc Honda Accord của Kilmer đã 3 lần được thay bộ tản nhiệt và bơm trợ lực lái. Ngoài ra, ông cũng phải thay vòng bi bánh xe và thước lái. Mặc dù động cơ xe là nguyên bản nhưng hệ thống truyền động sẽ không thể hoạt động lâu tới như vậy nếu bạn chỉ thay nhớt thường xuyên.

Chiếc Honda Accord đã di chuyển 1,6 triệu kilomet của Justin Kilmer

Những thứ bạn nghĩ rằng không tiêu hao như ghế lái cũng cần được sửa chữa/thay thế

Ngoài những hạng mục bảo dưỡng phổ biến nhưng không thường xuyên như cảm biến oxy hoặc xi-lanh phụ ly hợp, Kilmer còn thay thế tất cả các giá treo động cơ và hộp số. Khi thay hộp số, ông cũng đã thay bánh đà và phớt chặn dầu chính phía sau. Điều này đồng nghĩa với việc động cơ xe phải tháo rời ra, hay còn được gọi dân dã là đã “bổ máy”. Kilmer cho biết ông đã từng có lần lái chiếc Accord với tốc độ 115 dặm/h (tương đương 185 km/h) nhưng sẽ không bao giờ để động cơ V6 này quay quá 3.000 vòng/phút lần nào nữa.

Gần đây, để chiếc xe vận hành tốt, Kilmer đã phải bổ sung 1 lít dầu sau mỗi 5.000 dặm (8.000 km). Thời điểm còn cách 18.000 dặm so với mốc 1 triệu dặm, Kilmer nhận ra động cơ V6 đã phát sinh lỗi. Xi-lanh số 1 gặp vấn đề và van xả của nó cũng không còn đóng kín đúng cách. Dẫu vậy, chiếc xe vẫn có thể hoàn thành cột mốc 1 triệu dặm. Kilmer dự tính sẽ thay động cơ để chiếc Accord có thể tiếp tục đồng hành cùng mình.

Chiếc Honda Accord đã di chuyển 1,6 triệu kilomet của Justin Kilmer

Chiếc xe này đã góp phần cứu giúp rất nhiều người

Thực tế, ở thời điểm hiện tại, giá trị của chiếc Honda Accord này còn hơn cả một chiếc xe để di chuyển, xe gia đình hay xe du lịch. Nó đã cung cấp các nguồn lực y tế quan trọng để cứu mạng sống của nhiều người. Kilmer hi vọng nó sẽ tiếp tục đồng hành cùng ông trên hành trình đó trong một thời gian dài nữa.

“Ngoài thành tích của chiếc xe và tình cảm gắn bó sau khi sở hữu trong 20 năm, vô số gia đình đã được nó giúp đỡ bằng cách vận chuyển thuốc, máu, đồ tiếp tế đến viện dưỡng lão, nhà dân, bệnh viện và ngân hàng máu”, Kilmer nói. “Đó thực sự là một di sản tuyệt vời cho chiếc xe này”.

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam