Nam Sinh Viên Suýt Mất Mạng Vì Vỡ U Thận

Sức khỏe, Truyền thông - Y tế | 16:35:00 22/03/2023

TNV - Vừa qua, Khoa cấp cứu bệnh viện Nhân Dân Gia Định vừa tiếp nhận một trường hợp người bệnh nhập viện trong tình trạng đau vùng hông lưng, da xanh, niêm nhợt. Các xét nghiệm, siêu âm cấp cứu được thực hiện nhanh chóng ngay tại giường bệnh cho thấy hình ảnh nghi ngờ khối u ở thận bên phải vỡ. Ngay lập tức, người bệnh được can thiệp nội tắc mạch cầm máu, bảo tồn được thận và hồi phục sau 3 ngày điều trị. 

Đó là trường hợp của anh P.T.T hiện đang là sinh viên, 22 tuổi, ngụ tại Bình Thạnh nhập viện do đau vùng hông lưng. Khi đến bệnh viện Nhân dân Gia Định, người bệnh nhanh chóng được chụp cắt lớp vi tính vùng bụng xác nhận vùng thận phải có khối u cơ mỡ mạch ( Angiomyolipoma-AML) kích thước lên đến 105x115 mm đang chảy máu vào khoang quanh thận và sau phúc mạc. Sau khi được hội chẩn khẩn cấp giữa ê-kíp phẫu thuật ngoại tiết niệu và ê-kíp X-quang can thiệp, người bệnh được chuyển ngay vào phòng thủ thuật. Chỉ sau 45 phút được điều trị bằng phương pháp can thiệp nội mạch tắc mạch cầm máu dưới hưỡng dẫn của hệ thống chụp mạch máu xóa nền (DSA), người bệnh đã được cầm máu thành công. 

Khối u thận phải vỡ gây chảy máu lượng nhiều trên hình chụp cắt lớp vi tính.

Khối u thận vỡ được điều trị bằng phương pháp can thiệp nội mạch tắc mạch cầm máu máu dưới hướng dẫn của hệ thống chụp mạch DSA

BS CKI Nguyễn Tấn Tài, đơn vị X quang can thiệp, người trực tiếp thực hiện thủ thuật can thiệp cho biết: “ Chúng tôi nhận định đây là một trường hợp vỡ khối u giàu mạch máu ở thận, bệnh nhân trẻ tuổi có nguy cơ diễn tiến nguy hiểm và đối mặt với nguy cơ phẩu thuật cắt bỏ thận để cứu mạng hoặc thậm chí tử vong do chảy máu ồ ạt. Do đó, ê-kip phải nhanh chóng ,chính xác trong việc thực hiện thủ thuật can thiệp nội mạch nhằm đảm bảo vừa cầm máu nhanh, vừa bảo tồn được thận của bệnh nhân trẻ tuổi như trường hợp này”. 

Theo BS CKII Tô Quyền, trưởng khoa ngoại thận tiết niệu, bệnh viện Nhân Dân Gia Định:

“ Sau 1 ngày từ lúc được thực hiện thủ thuật cầm máu, bệnh nhân hiện đã có thể vận động nhẹ, ăn uống bình thường, vùng hông lưng phải chỉ còn đau nhẹ. Dự kiến sẽ được xuất viện sau 3 ngày theo dõi”.  

U cơ mỡ mạch thận (AML) là u lành tính thường gặp của thận. U thường chứa các thành phần mạch máu, cơ trơn và mỡ. Đa số được phát hiện tình cờ nhờ các chẩn đoán hình ảnh. Những khối u cơ mỡ mạch thận nhỏ thường không gây biến chứng và không có chỉ định phẫu thuật. Tuy nhiên, đối với những u lớn, hoặc biểu hiện như đau hông lưng, tiểu máu cần được điều trị ngay để tránh nguy cơ vỡ gây chảy máu nguy hiểm tính mạng. Can thiệp phẫu thuật trong trường hợp như trên gặp nhiều khó khăn do u và khối máu tụ lớn, nguy cơ mất máu nhiều và phải cắt bỏ thận trong quá trình mổ là rất cao. Do đó, phương pháp can thiệp nội mạch được ưu tiên hàng đầu trong những tình huống cấp cứu do ưu thế xâm lấn tối thiểu và khả năng giúp bệnh nhân bảo tồn được thận. Khám sức khoẻ tầm soát có thể giúp phát hiện sớm u, theo dõi sự phát triển và điều trị sớm để tránh nguy cơ vỡ u gây nguy hiểm tính mạng. 

Tấn Tài

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam