Người có kinh tế eo hẹp nên mua xe cỡ lớn đời cũ hơn là ô tô cỡ nhỏ vì lý do này

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 12:28:50 23/03/2023

Theo IIHS, người lái ô tô nhỏ có tỷ lệ tử vong cao hơn xe cỡ lớn khi tai nạn xảy ra.

Theo nghiên cứu của Viện Bảo hiểm An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (IIHS) và Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA), các vụ tử vong do tai nạn ở nước này đang có dấu hiệu tăng trở lại. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là những chiếc ô tô nhỏ nguy hiểm hơn nhiều so với xe cỡ lớn hơn và SUV. 

Theo dữ liệu của NHTSA, những chiếc ô tô cỡ nhỏ (hạng A, B và C) có độ an toàn kém hơn các mẫu xe lớn hơn hoặc SUV. Nghiên cứu các trường hợp tử vong do tai nạn giao thông xảy ra từ năm 2015 - 2018 đối với các phương tiện sản xuất từ 2017 hoặc những xe cũ hơn có cùng kiểu dáng, IIHS cho biết 15 trong 20 mẫu xe có tỷ lệ tử vong cao nhất là ô tô hạng A, B và C. Cũng theo nghiên cứu, những chiếc xe an toàn nhất là SUV.

20 xe có tỷ lệ người lái tử vong cao nhất trong tai nạn từ năm 2015 - 2018

Phó chủ tịch cao cấp phụ trách nghiên cứu phương tiện của IIHS, ông Joe Nolan, cho biết: "Các phương tiện nhỏ hơn cung cấp ít hệ thống an toàn hơn cho người lái khi va chạm và trọng lượng nhẹ khiến chúng phải chịu tác động mạnh nếu xảy ra tai nạn với phương tiện lớn hơn".

Các mẫu xe cỡ nhỏ thường chỉ được trang bị các tính năng an toàn cơ bản để tối ưu chi phí. Trong khi đó, các mẫu xe sang lại được trang bị hệ thống an toàn cao cấp, hiện đại nên mức độ thương vong cũng ít hơn rõ rệt.

Mặc dù xếp hạng an toàn của IIHS và NHTSA là thông tin cần có nhưng chúng không đảm bảo rằng bạn sẽ "bình yên vô sự" nếu xảy ra va chạm. IIHS còn cho biết, những người mua ô tô cỡ nhỏ đồng nghĩa với việc đang chọn mức bảo vệ thấp hơn, ngay cả khi chiếc xe đó xếp hạng an toàn cao.

Không phải tất cả các mẫu xe cỡ nhỏ đều không an toàn, nhưng phần lớn chúng đều dễ dẫn đến tử vong hơn các mẫu xe lớn hơn. Kỹ năng lái xe và tuân thủ các nguyên tắc an toàn chính là yếu tố quan trọng nhất để giảm thiểu rủi ro. Theo khuyến cáo của IIHS, những người có điều kiện tài chính hạn hẹp nên mua xe cỡ lớn đời cũ thay vì ô tô cỡ nhỏ (cả mới lẫn cũ) nếu muốn an toàn.

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam