"Trùm phân khúc" Toyota Camry vẫn không thoát kiếp bị "khai tử"

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 14:04:00 23/03/2023

Sở dĩ Toyota Camry bị ngừng bán ở thị trường Nhật Bản là do xe sedan thất thế trước minivan và SUV.

Hôm qua, ngày 22/3/2023, các đại lý của Toyota trên toàn Nhật Bản đã nhận thông báo ngừng bán dòng xe Camry. Thời điểm ngừng bán mẫu sedan hạng D này ở thị trường Nhật Bản là cuối năm nay. Trước đó, vào hôm 10/3/2023, trên trang chủ của hãng, Toyota Nhật Bản cũng đã công bố sẽ ngừng bán mẫu SUV cỡ nhỏ C-HR ở thị trường này vào cuối tháng 7 năm nay.

Trùm phân khúc Toyota Camry bị khai tử tại thị trường nội địa

"Trùm phân khúc" Toyota Camry bị "khai tử" tại thị trường nội địa

Theo nhật báo Yomiuri Shimbun Online, nguyên nhân khiến hãng Toyota quyết định "khai tử" mẫu xe Camry là do doanh số sụt giảm của phân khúc sedan ở thị trường Nhật Bản. Camry hiện là một trong số ít những mẫu xe sedan mà Toyota đang phân phối ở xứ sở hoa anh đào. Tuy nhiên, khách hàng Nhật Bản hiện ưa chuộng xe minivan và SUV hơn khiến phân khúc sedan dần tụt lại về phía sau.

Theo Hiệp hội các đại lý ô tô Nhật Bản, trong năm tài khóa 2021, chỉ có tổng cộng 8.933 chiếc Toyota Camry được bán ở thị trường này. Con số này chỉ bằng 1/22 so với doanh số gần 191.000 chiếc của mẫu xe hatchback cỡ B Toyota Yaris trong cùng năm.

Trong khi đó, ở các thị trường ngoài Nhật Bản như Mỹ hay Trung Quốc, Toyota Camry sẽ tiếp tục được bán ra. Mẫu xe này cũng sẽ tiếp tục được lắp ráp tại Nhật Bản để xuất khẩu sang nước ngoài.

Ra đời vào năm 1980, Toyota Camry đã có mặt trên thị trường Nhật Bản trong suốt 43 năm qua. Tương tự Corolla, Camry cũng là dòng sản phẩm lâu đời của thương hiệu Toyota. Hiện tại, Toyota Camry đã bước sang thế hệ thứ 10.

Theo tin đồn, Toyota Camry thế hệ mới sẽ ra mắt thị trường quốc tế vào năm sau, tiếp tục dùng động cơ xăng và hybrid, không có phiên bản thuần điện. Do xu hướng xe sedan truyền thống đang giảm doanh số trên toàn cầu nên Toyota Camry 2024 có thể chỉ được áp dụng thiết kế tiến hóa thay vì lột xác hoàn toàn so với thế hệ cũ. Bên cạnh đó là cơ sở gầm bệ TNGA-K nâng cấp thay vì chuyển sang dùng khung gầm hoàn toàn mới.

Hình ảnh phác họa Toyota Camry thế hệ mới

Hình ảnh phác họa Toyota Camry thế hệ mới

Trái ngược với Nhật Bản, Toyota Camry vẫn được yêu thích ở những thị trường khác như Mỹ hay Việt Nam. Trong năm 2022, Toyota Camry là mẫu sedan hạng D bán chạy nhất toàn cầu với doanh số cộng dồn 671.735 chiếc, nhiều hơn cả Tesla Model 3, Nissan Sylphy, Honda Accord và Volkswagen Lavida.

Trong năm ngoái, Toyota Camry cũng là mẫu sedan hạng D bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam. Cụ thể, người tiêu dùng Việt Nam đã tiêu thụ 4.471 chiếc Toyota Camry trong năm ngoái. Với con số này, mẫu xe nhà Toyota chiếm đến 58% thị phần của phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam, bỏ xa các đối thủ như Kia K5 (22,2%), Mazda6 (16,7%) và Honda Accord (3,1%).

Không riêng gì Toyota Camry, một số mẫu sedan hạng D khác hiện cũng đang dần biến mất khỏi thị trường. Có thể kể đến như Mazda6 hay Ford Mondeo (Fusion) hiện đã bị ngừng bán ở một số thị trường trên thế giới. Trong khi đó, Hyundai Sonata không được phát triển thế hệ mới. Ngay cả Kia K5 cũng bị đồn là sẽ "khai tử" theo Hyundai Sonata.

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam