Bí quyết tăng cường sức khỏe gan

TNV – Gan khỏe đồng nghĩa sức khỏe tốt, và để gan khỏe mọi người nên áp dụng một số kinh nghiệm đơn giản dưới đây.

1

5 thói quen gây hại cho gan

Gan được xem là bộ phận vô cùng quan trọng đối với sức khỏe, đóng vai trò như bộ lọc, loại bỏ độc tố do chúng ta ăn vào. Ngoài lọc và giải độc, gan còn có chức năng điều tiết hormone, kiểm soát lượng đường đi vào máu, lưu giữa glucose dư thừa để sử dụng khi cần, giúp mật bẻ gẫy protein và chất béo khi ăn vào cùng rất nhiều tác dụng khác. Tuy nhiên, nguyên nhân gây bệnh cho gan cũng rất đa dạng.

– Uống quá nhiều rượu: Đây là một trong những nguyên nhân trực tiếp phổ biến nhất gây tổn thương gan. Các rối loạn do uống rượu quá nhiều bao gồm viêm gan do rượu, gan nhiễm mỡ và xơ gan. Rượu là một chất độc và nếu quá nhiều làm cho gan quá tải, không lọc hết độc tố, hại cả cho gan lẫn cho sức khỏe chung của cơ thể.

– Chế độ ăn uống nghèo nàn và béo phì: Ăn uống kém có thể gây tổn hại cho gan và lâu ngày làm cho cơ thể mất khả năng xử lý các chất độc. Ngoài ra, sự tích tụ chất béo trong gan có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ không phải vì rượu.

– Sử dụng quá nhiều thuốc chữa bệnh: Nhất là paracetamol (thuốc giảm đau, hạ sốt) và thuốc dùng để điều trị ung thư, thậm chí tuy hiếm gặp nhưng đôi khi suy gan cấp và tử vong lại do ibuprofen gây ra.

– Do thuốc lá: Hút thuốc không chỉ gây hại cho phổi mà còn gây hại cho gan. Các chất độc trong khói thuốc lá chính là thủ phạm thâm nhập vào gan và chất độc lên các bộ phận nội tạng.

– Không ngủ đủ: Theo nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, thiếu ngủ có ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe gan, tạo ra stress oxy hóa, phát sinh bệnh chuyển hóa. Thiếu ngủ còn gây ra nhiều bệnh nan y khác như  tim mạch, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch và kháng insulin….

5 thói quen tăng cường sức khỏe cho gan

2

– Ăn uống sạch: Rất đa dạng như chọn thực phẩm sạch, từ cơm gạo cho đến rau xanh, trái cây, hay đồ uống… Trọng tâm đến nhóm thực phẩm hữu cơ để hạn chế hóa chất, phụ gia độc hại, giảm phụ tải cho gan, giúp gan làm tốt chức năng hơn. Thực phẩm cần được chuẩn hợp vệ sinh, như rửa bằng nước sạch và nấu chín, tất cả những việc này đều có tác dụng hạn chế bệnh viêm gan. Viêm gan là nguyên nhân hàng đầu gây tổn thương, suy yếu gan. Ngoài ra, rửa tay sạch thường xuyên cũng là một cách để giúp gan sạch, ít mắc bệnh.

– Dùng trà đen: Nghiên cứu cho thấy trà đen có dụng bảo vệ gan, giúp tế bào gan không bị trúng độc bới các độc tố khi ăn vào, nhất là các loại hóa chất, kể cả thuốc trừ sâu.

– Bỏ rượu: Mặc dù uống rượu điều độ, vừa phải trong giới hạn cho phép, nhất là rượu vang nho có lợi cho sức khỏe, nhưng việc lạm dụng rượu và kéo dài (uống quá 148 ml rượu vang đỏ hoặc tương đương) có thể dẫn đến tổn thương gan nghiêm trọng. Bỏ rượu hoàn toàn là cách tốt nhất giúp gan tự hồi phục và tự chỉnh sửa khuyết tật, lâu dài có lợi chung cho sức khỏe cơ thể.

– Bỏ hút thuốc: Như trên đã đề cập, hút thuốc là một thói quen bất lợi, tốn tiền, hại cho bản thân lẫn người thân, nhất là gây suy yếu gan. Nhiều nghiên cứu phát hiện thấy hút thuốc là nguyên nhân số 1 gây ra ung thư, hút thuốc làm cho các tế bào gan và enzyme bị tổn thương. Do đó, để hạn chế gây suy giảm chức năng gan, mọi người nên bỏ thuốc, tránh xa khói thuốc lá.

– Không tự trị bệnh: Nếu không có kiến thức rộng về tác dụng của thuốc, sử dụng liều lượng không chính xác có thể gây nguy hại cho gan. Sử dụ liều lượng cao hơn mức quy định, có thể gây kháng thuốc, không khỏi bệnh mà còn phát sinh nhiều tác dụng phụ, lần sau bệnh tình khó chữa hơn. Nhưng nguy hiểm nhất vẫn là tăng lượng hóa chất cho cơ thể, gây tích tụ, gan không xử lý hết, lâu ngày phát bệnh. Vì lý do này, mỗi khi dùng thuốc, nhất thiết phải tư vấn bác sĩ, kể cả liều dùng lẫn thời hạn. Nên hỏi bác sĩ về hiện tượng tương tác giữa thực phẩm với thuốc, giữa thảo dược với tây dược để giảm rủi ro gây nguy hiểm cho gan.

Khắc Nam (Theo HIC)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *