Đậu nành tốt cho phụ nữ tiểu đường, thai kỳ

TNV – Nhóm chuyên ở Đại học Y Khoa học y Kashan, Iran (KUMS) do tiến sĩ Zatollah Asemi đứng đầu vừa kết thúc một nghiên cứu, phát hiện thấy đậu nành có tác dụng tốt cho phụ nữ mắc bệnh tiểu đường khi mang thai. Theo đó, nếu tiêu thụ protein đậu nành thường xuyên lúc mang thai sẽ giúp chị em kiểm soát được đường huyết cũng như cholesterol, và giảm thiểu các biến chứng cho cả mẹ lẫn con.

1

Trước phát hiện nói trên, nhiều nghiên cứu cũng phát hiện thấy đậu nành mang lại lợi ích cho người mắc bệnh tiểu đường type 2, nhưng tác dụng đối với phụ nữ tiểu đường thai kỳ lại ít được quan tâm. Tiểu đường thai kỳ có thể kiểm soát được bằng chế độ ăn uống lành mạnh và luyện tập thường xuyên, tuy nhiên nếu lượng đường trong máu cao có thể làm tăng huyết áp cho người mẹ và làm cho em bé sinh ra nặng cân, gây khó khăn khi vượt cạn, đôi  khi phải sinh mổ.

Kết luận trên của KUMS được dựa trên nghiên cứu ở 68 phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ, giai đoạn 26 tuần tuổi. Trước và sau nghiên cứu đều có kiểm chứng cụ thể.  Những người này được phân thành hai nhóm ngẫu nhiên, một dùng chế độ ăn chứa 35% protein có nguồn gốc từ đậu nành, phần còn là nguồn động vật và thực vật. Nửa kia được dùng chế độ ăn uống có 70% protein từ động vật như thịt và pho mát, 30% còn lại từ các nguồn khác.

2

Tất cả hai nhóm đều dùng thực đơn đã ấn định trong thời gian sáu tuần. Nhóm dùng đậu nành là protein chất lượng thương phẩm, được hướng dẫn cách chế biến đạt tiêu chuẩn thực phẩm theo quy định. Vào cuối giai đoạn sáu tuần, nhóm ăn đậu nành có mức đường huyết và insulin giảm mạnh trong khi đó nhóm còn lại các chỉ số nói trên đều tăng. Riêng triglycerides (một loại mỡ máu) ở cả hai nhóm đều tăng, nhưng ở nhóm không dùng đậu nành lại cao hơn so với nhóm dùng đậu nành.

Đánh giá về nghiên cứu, ông Andrew Garrison ở Đại học Utah ở Salt Lake City, Mỹ, người không phải thành viên nghiên cứu cho biết, mặc dù còn cần tới nhiều nghiên cứu mới có kết luận chính xác nhưng đây là một phát hiện rất mới về đậu nành, nó có tác động đến cơ chế viêm của cơ thể. Đậu nành đây là nguồn thực tốt đã được khoa học ghi nhận, như sữa đậu nành, đậu phụ, edamame (đậu nành Nhật Bản), các loại đậu nành rang và một số protein thực vật khác. Mỗi xuất ăn (khoảng 100 gam) có chứa khoảng 10 gram protein đậu nành được xem là có lợi cho sức khỏe. Tuy dùng đậu nành trong thời gian mang thai không gây hại cho sức khỏe, nhưng phụ nữ cũng không nên thay đổi chế độ ăn uống đột ngột khi mang thai mà hãy tư vấn ý kiến bác sĩ để bổ xung protein từ thực vật cho hợp lý nhằm duy trì tăng cân ở mức hợp lý và có lợi nhất.

Nghiên cứu được công bố trên tại chí Journal of Clinical Endocrinology and Metabolism.

Khắc Nam (Theo Reuters)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *