Rộn ràng “Tuần lễ Nhãn và nông sản an toàn tỉnh Sơn La” tại Hà Nội

TNV – Sơn La, vùng đất không chỉ nổi tiếng với hình ảnh cao nguyên Mộc Châu, núi rừng đẹp và hùng vĩ mà còn nổi tiếng với khí hậu sạch, đất sạch, nước sạch, và được bà con các dân tộc ở đây trồng trọt, sản xuất theo qui trình sạch đã cho ra các sản phẩm nông nghiệp an toàn, trong đó có sản phẩm Nhãn, các loại trái cây và nhiều nông sản an toàn khác, mang lại niềm tự hào cho đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La.

Lễ ký kết hợp đồng cung cấp và tiêu thụ sản phẩm tại hệ thống siêu thị Hapro và Intimex. Ảnh: P. Quỳnh.

Nhận thức rõ được tiềm năng thế mạnh này, sáng ngày 10/8/2018 Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Sơn La (Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Sơn La) phối hợp với Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) – Công ty thành viên thuộc Tập đoàn BRG – tổ chức Sự kiện “Tuần lễ nhãn và nông sản Sơn La năm 2018” tại Siêu thị HaproMart C13 Thành Công; nhằm đẩy mạnh hoạt động liên kết, đưa các đặc sản vùng miền vào tiêu thụ tại hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích Hapromart – Haprofood – Intimex; đồng thời quảng bá các nông sản an toàn tới người tiêu dùng, giới thiệu những địa chỉ cung cấp nông sản an toàn; qua đó, tạo thị trường tiêu thụ ổn định cho nông sản an toàn của tỉnh Sơn La, trong đó Nhãn Sông Mã là sản phẩm chủ lực.

Theo ông Đinh Tiến Thành (Phó Tổng Giám đốc Hapro), từ ngày 10/8/2018 đến 18/8/2018, Hapro và Intimex sẽ triển khai chương trình quảng bá, phân phối và tiêu thụ sản phẩm Nhãn cùng một số sản phẩm nông sản của Sơn La tại 22 điểm siêu thị, trong đó có 17 điểm của Hapro và 5 điểm của Intimex trên địa bàn thành phố Hà Nội; huy động tối đa cán bộ nhân viên tham gia vào việc xúc tiến bán sản phẩm. Tại các điểm bán, nhãn Sông Mã và các mặt hàng nông sản Sơn La sẽ được trưng bày tại vị trí bắt mắt, thu hút người tiêu dùng.

Trao chứng nhận mã số vùng trồng. Ảnh: P. Quỳnh.

Bên cạnh đó, Hapro còn tích cực đẩy mạnh hoạt động quảng bá qua nhiều kênh truyền thông đa dạng như: Truyền thông trên một số cơ quan thông tấn báo chí (báo giấy, báo điện tử, đài phát thanh, đài truyền hình) có uy tín của Trung ương và Hà Nội, triển khai công tác marketing online: banner, website (http://www.haprogroup.vn), fanpage (https://www.facebook.com/haprogroup/?ref=bookmarks)….nhằm đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ cũng như đưa sản phẩm Nhãn và nông sản an toàn tỉnh Sơn La tới gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô.

Ông Vũ Đức Thuận (Phó Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư kiêm Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Sơn La) cho biết: Năm 2018, diện tích cho sản phẩm Nhãn là 7.707 ha, sản lượng ước đạt khoảng 62.000 tấn, trong đó: Sản lượng có truy xuất nguồn gốc ước tính 15.000 tấn, chiếm 80% diện tích cây ăn quả của địa phương. Quả nhãn tròn, vỏ quả màu vàng nâu căng mịn, cùi dày trắng và ráo nước, hạt nhỏ. Đưa vào miệng nếm thử có vị ngọt thanh vừa phải, cùi ăn rất giòn. Ngoài sản phẩm Nhãn còn có một số sản phẩm nông sản khác như: Xoài, bơ sáp, bí xanh Mộc Châu, Mướp hương Mộc Châu, rau cải mèo Mộc Châu, thanh long ruột đỏ… đều đạt chứng nhận VietGAP và GlobalGAP đảm bảo là thực phẩm sạch và rõ nguồn gốc. Do vậy, người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm và tin tưởng mua sắm.

Trao chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGrap cho HTX Phương Nam. Ảnh: P. Quỳnh.

Tại sự kiện, lãnh đạo Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) đã Công bố Văn bằng cấp mã số vùng trồng cho sản phẩm Nhãn và Xoài của HTX Phương Nam, HTX Thanh Sơn, HTX an toàn Chiềng Hặc, Công ty CP XNK Agricare, Công ty CP TM& XNK GreenPath Việt Nam thuộc địa bàn huyện Sông Mã, Yên Châu. Được biết, huyện Yên Châu là địa phương có diện tích và sản lượng nhãn lớn thứ 2 (sau huyện Sông Mã); đặc biệt, HTX Phương Nam ở bản Pha Cúng – xã Lóng Phiêng – huyện Yên Châu còn được thiên nhiên ưu đãi cho sản phẩm nhãn chín muộn thu hoạch rộ trong tháng 9 (sau chính vụ nhãn 01 tháng); ngoài ra, Yên Châu còn nổi tiếng với xoài thơm và chuối ngọt.

Cũng trong dịp này, Công ty cổ phần TM& XNK GreenPath Việt Nam (gọi tắt là GreenPath) – đơn vị đi tiên phong trong việc ứng dụng 100% chế phẩm sinh học vào chăm bón sản phẩm Nhãn – được Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) trao kết quả kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Nhãn quả sang các thị trường khó tính. Bà Phùng Thị Thu Hương (Tổng Giám đốc GreenPath) chia sẻ, dự kiến ngày 15/8 tới đây, 3 tấn nhãn đầu tiên của Sơn La sẽ được Công ty chuyển tới Mỹ; sau đó, GreenPath tiếp tục đưa sản phẩm nhãn Sơn La đến chào bán ở thị trường Du Bai, Nhật và châu Âu…

Trao kết quả kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu cho Tổng Giám đốc GreenPath Việt nam. Ảnh: P. Quỳnh.

Được biết, đây là “Tuần lễ nhãn và nông sản an toàn Sơn La năm 2018” lần thứ 5 được tỉnh Sơn La tổ chức từ ngày 14/7 đến nay; đó là, tại Wincom Sơn La từ ngày 14/7 – 20/7, tại BigC Thăng Long (Hà Nội) từ ngày 21/7 – 27/7, tại Bằng Tường (Trung Quốc) từ ngày 28/7 – 30/7, tại Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Hà Nội) từ ngày 3/8 – 9/8 và Siêu thị HaproMart C13 Thành Công (Hà Nội) từ ngày 10/8 – 20/8. Sau đó, tỉnh Sơn La dự kiến sẽ tiếp tục chuỗi các hoạt động xúc tiến tiêu nhãn và các nông sản khác tại hệ thống siêu thị Lotte (Hà Nội) từ ngày 21/8 – 26/8; trong đó, tiêu điểm là Tuần Văn hóa du lịch và Hội chợ Nông sản an toàn, xuất khẩu tỉnh Sơn La năm 2018 tại cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) từ ngày 30/8 đến hết ngày 8/9, nhằm giới thiệu quảng bá nông sản của Sơn La tới Hội nghị Thường trực HĐND 14 tỉnh trung du và miền núi phía Bắc lần thứ 5 nhiệm kỳ 2016 – 2021 được tổ chức tại Sơn La. Đây là chuỗi các hoạt động của chính quyền tỉnh Sơn La nhằm củng cố niềm tin cho bà con yên tâm đầu tư trồng cây ăn quả, đưa Sơn La trở thành vựa trái cây lớn ở khu vực phía Bắc và vươn ra tiêu thụ rộng rãi ở thị trường thế giới./.

Dưới đây là một số hình ảnh người tiêu dùng Hà Nội rộn ràng đến mua các nông sản và trái cây an toàn tỉnh Sơn La:

 

 

 

 

 

 

Phạm Quỳnh