Thủ tướng đã gỡ các nút thắt trong mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Các nhà khoa học, chuyên gia đều đánh giá đây là quyết định hợp lí, hợp lòng dân và cần phải nhanh chóng thực hiện.

Quyết định ngừng đầu tư tất cả các hạng mục khác trong khu vực sân golf Tân Sơn Nhất và nghiên cứu phương án xây dựng đường băng thứ 3 sân bay Tân Sơn Nhất của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được đánh giá là quyết định đúng đắn, kịp thời và nhận được sự đồng thuận  của người dân và các nhà khoa học trong cả nước.

Các nhà khoa học, chuyên gia đều đánh giá đây là quyết định hợp lí, hợp lòng dân và cần phải nhanh chóng thực hiện. Phó Giáo sư – Tiến sỹ Nguyễn Lê Ninh, Ủy viên Hội đồng tư vấn khoa học, kỹ thuật môi trường thuộc Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hồ Chí Minh rất hoan nghênh với quyết định của Thủ tướng.

tsn8_vov_ipef_ynmf
Hình ảnh sân bay Tân Sơn Nhất.

Phó Giáo sư – Tiến sỹ Nguyễn Lê Ninh cho rằng, chủ trương đã có giờ là lúc bắt tay ngay vào thực hiện. Tuy nhiên, khi triển khai phải tập hợp những người có tâm, có kỹ thuật thì mới hiệu quả mà lại không lãng phí.

Phó Giáo sư – Tiến sỹ Nguyễn Lê Ninh cho biết thêm: “Chỉ đạo của Thủ tướng tôi rất hoan nghênh. Khi thực hiện thì phải tập hợp những người có kỹ thuật, có tâm thì sẽ tìm ra các phương án nâng cấp được. Làm bây giờ phải chọn người, chọn nhà thầu có uy tín và phải chịu trách nhiệm. Làm đến đâu chắc đến đó và phải chịu trách nhiệm”.

Theo Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, quyết định của Thủ tướng đã giải quyết nút thắt bấy lâu nay đó là giải quyết bài toán quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất mà không thể đụng tới đất sân golf. Chúng ta hoàn toàn có thể xây thêm một đường băng mới để nâng công suất sân bay. Việc này có thể mời tư vấn độc lập nước ngoài, nhưng cũng nên tận dụng nguồn chất xám trong nước.

Các cơ quan chức năng có thể tổ chức cuộc thi để đánh giá các phương án khác nhau, rồi mời các nhà khoa học, các hội kỹ thuật, người dân đánh giá trước khi triển khai thực hiện. Trước băn khoăn vai trò của sân bay Tân Sơn Nhất khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng không nên lo lắng điều này bởi xu hướng phát triển của các trung tâm lớn trên thế giới thì không hiếm trường hợp có hai sân bay tồn tại song song. Vấn đề quan tâm hiện nay là chúng ta phải tính đến bài toán đô thị sân bay, kết nối quy hoạch sân bay với quy hoạch đô thị, điều mà lâu nay ta không quan tâm.

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn chia sẻ: “Nghiên cứu sân bay không thể tách rời với kết nối đô thị.Tôi hy vọng, chấp hành quyết định của Thủ tướng thì Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng để nghiên cứu một đô thị sân bay hoàn chỉnh. Đây có thể là một ví dụ thực tiễn đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh và có thể nhân rộng ra bởi xu hướng các sân bay lớn trên thế giới đều không thể tách rời với kết nối đô thị”.

tsn_vov_uixm_jwyv
Một góc sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM).

Chuyên gia cao cấp Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá quyết định dừng các dự án sân golf để nghiên cứu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là hợp lòng dân và ông rất hoan nghênh.

Ông Trường đã kiến nghị với Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cần phải đẩy nhanh việc lấy lại đất sân golf để phục vụ hoạt động mở rộng sân bay. Tức là ý kiến mở rộng sân bay về phía Bắc là hoàn toàn làm được như ông và các chuyên gia khác đã nhiều lần nêu ý kiến. Trước mắt phải nhanh chóng giải quyết thủ tục và đây là việc ở cấp Nhà nước, Chính phủ . Trong tư vấn thiết kế thì cần thuê tư vấn độc lập,  để đảm bảo tính khách quan.

Theo ông Hà Ngọc Trường: “Có thể mời tư vấn nước ngoài nhưng quan trọng là có năng lực và hoàn toàn độc lập, không chịu sự điều chỉnh và chủ trương của ai hết để đảm bảo công bằng, minh bạch. Sau đó phải có khâu phản biện của các nhà khoa học thành phố thông qua Liên hiệp các hội khoa học, kỹ thuật thành phố để công minh, đúng đắn để dự án được tốt hơn”.

Chủ trương lấy lại đất sân golf để phục vụ việc giải bài toán quá tải sân bay Tân Sơn Nhất đã có. Vấn đề hiện nay là cần nhanh chóng giải quyết các thủ tục để có thể triển khai các bước tiếp theo bởi trong bối cảnh mà phải đến gần 10 năm nữa sân bay Long Thành mới có thể đi vào hoạt động thì sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đang phải gồng mình để hoạt động với công suất ngày càng tăng.

Theo vov.vn