“A.I, hay Ai sẽ mất việc?” - Việc làm trong thời đại trí tuệ nhân tạo phát triển

Giới trẻ, Việc làm | 21:50:00 15/03/2023

TNV - Tối ngày 11/3 vừa qua, sự kiện online “A.I, hay Ai sẽ mất việc?” do Future Map Academy tổ chức với sự góp mặt của diễn giả có thâm niên trong các lĩnh vực Marketing, Financce,...

Sự kiện diễn ra trên nền tảng Zoom được đông đảo các bạn trẻ đón nhận. Nắm bắt được công nghệ AI đang tạo nên một làn sóng trên toàn cầu, buổi trò chuyện giúp người trẻ hiểu hơn những cơ hội và thách thức trong thị trường việc làm hiện nay.

Chương trình gồm 4 nội dung chính: Khởi động, bài diễn thuyết “Trí tuệ nhân tạo cho sáng tạo và công việc tương lai”, các diễn giả cùng thảo luận và phần Q&A cho khán giả. Đồng hành cùng sự kiện là ba vị diễn giả nổi tiếng: anh Quốc Anh - Structured Finance Director Citibank New York, chị Thùy Anh - Founder và CEO Hasu & Viethoiky.com và anh Tuấn Linh - CTO Unikon.

Dàn khách mời giàu kinh nghiệm hội tụ tại buổi workshop. Ảnh: Ban tổ chức

Để làm nóng bầu không khí, ban tổ chức đã bố trí minigame ở phần đầu cho khán giả. Các câu hỏi trong phạm vi công nghệ thông tin và Chat GPT khiến các bạn trẻ vô cùng hào hứng. Ở phần 2, anh Tuấn Linh trình bày các quan điểm và kinh nghiệm cá nhân về “Trí tuệ nhân tạo cho sáng tạo và công việc tương lai”. Theo anh Tuấn Linh, con người có thể tận dụng AI vào công việc sáng tạo bởi nó đang “tạo dần các bộ phận cho nó từ tai, mắt, miệng”. Trong tương lai, AI sẽ đáp ứng được công việc đơn giản hay ngay cả công việc có độ phức tạp cao. Thêm vào đó, anh Tuấn Linh đưa ra số liệu: “Sự phát triển của AI dự kiến sẽ dẫn đến việc mất hơn 5 triệu việc làm trên 15 nền kinh tế lớn vào năm 2022”.

Từ đó, anh Tuấn Linh đề xuất giải pháp: “Người lao động sẽ tập trung và phát triển các kỹ năng ít có, ví dụ như tính sáng tạo, tư duy phản biện, trí tuệ cảm xúc,...”. Anh cũng cho rằng thế hệ trẻ cần chủ động nâng cao năng lực ở lĩnh vực ít có khả năng tự động hoá như chăm sóc sức khoẻ hay giáo dục.

Những giải pháp khắc phục bất lợi do A.I được anh Tuấn Linh chia sẻ. Ảnh: Chụp màn hình

Trong phần thảo luận giữa các diễn giả, chị Ngô Thùy Anh cho rằng AI có thể trở thành cánh tay đắc lực cho con người nếu như biết sử dụng đúng cách. Đối với mảng truyền thông, ngôn ngữ, AI có thể thay thế con người làm nhiều việc.“Nhiều khi tôi nhờ công nghệ viết bài mà không cần sửa gì cũng có thể đưa lên báo luôn. Hay như ngành y tế, công nghệ có thể chẩn đoán bệnh, kết nối trực tiếp với bác sĩ để đưa ra quá trình điều trị bệnh,...” - chị ví dụ.

Diễn giả Quốc Anh cũng đề cập đến những mảng yêu cầu phức tạp hơn, trí tuệ hơn nhưng mang tính chất công thức cũng đứng trước nguy cơ bị AI thay thế. Chat GPT chính là một minh chứng cho việc này. Theo diễn giả, trong tương lai, các công ty sẽ không cần tuyển nhiều kỹ sư lập trình viên công nghệ, họ chỉ cần người biết cách vận hành AI để tạo ra kết quả đúng nhất.

Các diễn giả cùng trao đổi ý kiến xung quanh chủ đề AI. Ảnh: Chụp màn hình

Anh Tuấn Linh thẳng thắn nói thêm: “Có thể nói là tất cả các ngành đều đang tìm cách tích hợp trí tuệ nhân tạo…” Có lẽ không thể so sánh lợi thế của AI so với con người mà đây là cuộc cạnh tranh giữa những người biết sử dụng AI và những người không biết sử dụng AI.

Các bạn khán giả đều tương tác khá tốt với sự kiện, đặc biệt là trong phần đặt câu hỏi. Đa số các câu hỏi đặt ra đều xoay quanh vấn đề về những cơ hội và thách thức của AI đối với vấn đề việc làm. Chị Thùy Anh đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ nên lựa chọn những nghề nghiệp mang tính chuyên môn cao, cần có sự linh hoạt và chủ động học hỏi thêm nhiều kỹ năng để trau dồi bản thân.

Thuý Hằng - Trúc Linh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam