Bảng vàng thành tích và hành trình khám phá bản thân của cô giáo tương lai miền quan họ

Giới trẻ, Nhịp sống trẻ | 19:11:00 10/01/2022

TNV - Bảng vàng thành tích, tình nguyện sôi nổi và cực kì tài năng là những điều mọi người nhớ về Trần Trang Linh (2000) đến từ quê hương Quan họ Bắc Ninh. 

 

Bảng vàng thành tích cùng nỗ lực không ngừng nghỉ

Được biết đến là cô gái đa năng với thành tích nổi bật trong học tập và rèn luyện, hiện tại, Trần Trang Linh đang học song song hai chuyên ngành: Sư phạm Ngữ văn (Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội) và Ngôn ngữ Anh (Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội). Bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ, nhiều kì liên tiếp GPA và điểm rèn luyện của Linh đều đạt loại Xuất sắc.

Năm học 2019, Trang Linh vinh dự nhận danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp Đại học Quốc gia Hà Nội, danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu cấp Cơ sở, Giấy khen của Hiệu trưởng Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội ghi nhận Có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào sinh viên, công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học, Giải Nhì cuộc thi Cán bộ Đoàn hội xuất sắc cấp Đại học Quốc gia Hà Nội,Top 5 Mic Vàng, giải thí sinh được yêu thích nhất tại cuộc thi VNU’s Got Talent (Hạng mục Hát dân ca Quan họ); đạt giải Nhì cuộc thi Sáng tác clip phát thanh tuyên truyền về tư tưởng đạo đức phong cách chủ tịch Hồ Chí Minh 2020 do Hội sinh viên TP. Hà Nội tổ chức, Giải Nhì phần thi ứng xử trong hội thi Nghiệp vụ Sư phạm - To be A Fofer 2020  – Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội, giấy chứng nhận Tham gia tích cực trong chiến dịch mùa hè xanh – Dạy học cho trẻ em tại làng trẻ em Birla (Hà Nội), chứng nhận của tổ chức VEO vì đã Hoàn thành xuất sắc dự án Tủ sách trong VEO (2020), danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu cấp cơ sở (2021),...

Trò chuyện về những thành tích đáng ngưỡng mộ, cô giáo tương lai tâm sự: “Bản thân mình rất tâm đắc một câu nói trong cuốn nhật kí Mãi mãi tuổi 20 của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc: “Bất kì một sự vinh quang nào cũng cần phải trả bằng một giá. Và khó khăn gian khổ càng nhiều, thử thách càng nhiều thì sự vinh quang đó càng trở nên rực rỡ”. Câu nói ấy đã truyền cảm hứng rất lớn cho mình trong việc học tập và rèn luyện. Sẵn sàng đương đầu với khó khăn thử thách là cách để mình cảm thấy tự hào với những thành quả đạt được và để sau này, khi nhìn lại thời thanh xuân đã qua, mình sẽ không hối tiếc vì bất kì điều gì”. 

Đam mê tình nguyện giáo dục vì trẻ em và khát khao “khai phá những vùng đất mới”

Không chỉ có thành tích học tập đáng ngưỡng mộ, Trang Linh còn là cô gái vô cùng nhiệt tình, sôi nổi trong các hoạt động tình nguyện, hoạt động phong trào. Ngay từ những năm tháng còn ngồi trên ghế nhà trường trung học, Trang Linh đã ấp ủ ước mơ được đến những nơi xa xôi của Tổ Quốc để giúp trẻ em nghèo có thêm cơ hội đến trường. Niềm đam mê ấy có lẽ được khơi nguồn từ năm 2015, khi Trang Linh vinh dự là 1 trong 5 đại diện trẻ em của tỉnh Bắc Ninh tham gia Diễn đàn Trẻ em Quốc Gia – Lắng nghe trẻ em nói (Được tổ chức tại Hà Nội). Tại Diễn đàn năm ấy, Trang Linh và các đại diện trẻ em của gần 63 tỉnh thành phố trên khắp đất nước có cơ hội tìm hiểu về quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em; được trình bày những vấn đề, khó khăn mà trẻ em ở địa phương mình gặp phải, sau đó được đưa ra khuyến nghị tới các nguyên thủ quốc gia nhằm giúp trẻ em trên khắp đất nước có cuộc sống tốt đẹp hơn. Qua diễn đàn, Linh càng thêm hiểu và dành sự quan tâm đặc biệt tới các hoạt động tình nguyện vì trẻ em.

Sau này khi đã trở thành một cô sinh viên ngành Sư phạm Ngữ văn, tình yêu nghề, yêu trẻ trong Trang Linh lại càng được nhân lên nhiều lần. Những năm đầu Đại học, cô gái miền Quan họ luôn năng nổ, hết mình với các hoạt động ngoại khóa của trường, lớp và các hoạt động tình nguyện với mục tiêu hỗ trợ trẻ em. 

Năm 2019, sau khi tham gia tổ chức VEO (Volunteer for Educaton), Linh bắt đầu hành trình đến các tỉnh vùng cao vừa dạy học cho các em nhỏ vừa giúp người dân địa phương phát triển du lịch từ chính mảnh đất quê hương mình. Đến nay, cô bạn đã cùng VEO tới và giúp đỡ được cho trẻ em và người dân của các tỉnh: Hà Giang, Cao Bằng, Hòa Bình và Tuyên Quang...

Linh chia sẻ: “Qua các chuyến đi thiện nguyện, mình hiểu rằng, đâu đó trên đất nước Việt Nam, người dân còn khó khăn và trẻ em còn cần được quan tâm, trao cơ hội học hành nhiều lắm. Qua những chuyến đi ấy, chính bản thân mình cũng học được từ các bạn nhỏ những điều thật thật giản dị mà cũng đầy ý nghĩa: Là sự vui vẻ hồn nhiên, là nghị lực sống và khát khao cháy bỏng với con chữ. Mình vẫn ấn tượng mãi những đôi mắt ngây thơ nhưng đầy niềm say mê với Tiếng Anh trong một buổi học tại thôn Lô Lô Chải, xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Chiều hôm đó, trong cái lạnh tháng 12 nơi địa đầu Tổ Quốc, lớp học ngoài trời, các bạn nhỏ vẫn đầy hào hứng, hết mình với giờ học của các cô. Các bạn nhỏ dường như khiến chúng ta phải suy ngẫm và tự đặt câu hỏi cho chính mình: “Thế nào là kiên cường?”. 

Trang Linh trong chuyến đi tình nguyện tháng 02/2020 tại thôn Lô Lô Chải, xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang

Ngoài tham gia các hoạt động tình nguyện xa, Linh cũng tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện vì trẻ em khác tại Hà Nội như: Đọc sách, truyện cho các bệnh nhi tại viện Huyết học và truyền máu Trung ương trong chuỗi hoạt động của chương trình Chúng em là siêu nhân – Những điều ước bất tử 2019 (Chương trình của tổ chức VEO) hay dạy học cho trẻ em tại làng trẻ em Birla (Hà Nội) trong chiến dịch Mùa hè xanh năm 2020 của Trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc Gia Hà Nội

 Trang Linh tham gia buổi đọc sách cho các bệnh nhi tại Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Trung ương

 

Trang Linh trong hoạt động dạy học tình nguyện cho trẻ em tại làng trẻ em Birla (Hà Nội)

“Qua các hoạt động tình nguyện, mình nhận ra, cuộc đời sẽ thật đẹp nếu ta biết cho đi và bản thân còn cần làm nhiều điều hơn nữa để đóng góp cho xã hội. Thêm vào đó, qua việc dạy học, qua những trải nghiệm ở nhiều nơi, qua việc gặp gỡ nhiều người, mình cũng trau dồi được thêm nhiều kiến thức, kĩ năng: trước hết là những kĩ năng về chuyên môn sư phạm, sau đó là các kĩ năng mềm khác như sắp xếp công việc, giao tiếp ứng xử và hợp tác ...” Linh chia sẻ

Không chỉ “cháy hết mình” trong các hoạt động tình nguyện giáo dục vì trẻ em, Trang Linh còn là một sinh viên đa zi năng khi luôn biết cách thử thách, làm mới bản thân trong nhiều vị trí, vai trò ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Những năm đầu đại học, sau khi đạt giải tại cuộc thi VNU’s Got Talent (Hạng mục hát dân ca Quan họ), mọi người thường nhớ đến cô bạn với tên gọi “Nàng Quan họ”. Song, là cô gái năng động, ưa khám phá, Trang Linh không muốn bị dán nhãn bởi một cái tên cố định nào. Linh tiếp tục hành trình khám phá tiềm lực bản thân trong lĩnh vực MC. Vốn yêu thích công việc MC từ nhỏ, trong suốt thời gian học Tiểu học đến THPT, Trang Linh luôn được các thầy cô giáo “chọn mặt gửi vàng” để dẫn dắt các chương trình lớn, nhỏ của lớp, trường, hay huyện Đoàn. Những kinh nghiệm ấy được cô bạn tích lũy một cách bền bỉ theo thời gian. Năm 2019, trong cuộc thi Mic Vàng (Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn), Linh đã lọt top 5 – Giải triển vọng chung cuộc. Sau cuộc thi, Linh có cơ hội được góp mặt và dẫn dắt cho nhiều sự kiện, hội thảo lớn nhỏ tại trường Đại học và những sự kiện quy mô khác.

 “Tuy rằng những thành tích và kinh nghiệm trong lĩnh vực MC và ca hát còn khá khiêm tốn, nhưng mình cảm thấy tự hào vì trong suốt 4 năm Đại học, mình đã phấn đấu không ngừng nghỉ, liên tục khai phá những “vùng đất mới”, giới hạn mới để thấu hiểu chính mình, tìm được đam mê lớn nhất và công việc phù hợp nhất”. Linh chia sẻ thêm

Trong thời gian sắp tới, Trang Linh sẽ tiếp tục trau dồi các kĩ năng về chuyên môn Sư phạm để có thể vững vàng trong các giờ lên lớp, tiếp tục  hành trình đi tới những vùng đất xa xôi của Tổ Quốc để giúp đỡ trẻ em vùng cao có nhiều hơn cơ hội học tập; đồng thời học hỏi thêm các kĩ năng của một MC để có thể dẫn dắt tốt nhất cho các chương trình của trường, lớp hoặc các chương trình lớn hơn trong tương lai.

 Trang Linh luôn coi những hành trình tình nguyện của mình là cơ hội để cống hiến nhiều hơn cho xã hội và nhận lại cho mình niềm vui trong cuộc sống

Có một câu nói mà Trang Linh luôn cảm thấy tâm đắc: L’amour est le miracle de la civilization (Tình yêu là một điều kì diệu của văn minh). Và tình yêu đối với cô gái trẻ từ vùng quê Quan họ không chỉ là tình yêu đơn thuần giữa những người thương, người thân, tình yêu với công việc mà còn là trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.

PV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam