Bảo hiểm thất nghiệp chỗ dựa cho người lao động trong đại dịch Covid - 19

Việc làm | 09:09:00 31/08/2021

TNV - Hơn lúc nào hết, chính sách Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đang phát huy hiệu quả, giá trị to lớn với người lao động trong thời gian gặp khó khăn, mất việc làm vì dịch bệnh Covid-19. Với những khoản hỗ trợ, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, BHTN đã tạo điều kiện, góp phần giúp hàng trăm nghìn người vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

 Trong bối cảnh thị trường lao động bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã và đang phát huy hiệu quả, giúp người lao động có nguồn tài chính vượt qua giai đoạn khó khăn. Sau khi không còn việc làm, người lao động nhanh chóng được các ngành chức năng của tỉnh giải quyết chế độ BHTN và hỗ trợ học nghề hoặc tìm kiếm việc làm mới phù hợp. Từ đó giúp người lao động vượt qua khó khăn trước mắt trong mùa dịch Covid-19.

Ảnh minh họa.

 Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Phước, 07 tháng đầu năm 2021 đơn vị đã lập danh sách chi trả BHTN hàng tháng cho 29.006 lao động, 237 người được trợ cấp hỗ trợ học nghề, tăng 5,65% so với cùng kỳ năm trước.

 Hơn 2 tháng nay, chị Nguyễn Thị Nga, ngụ ở phường Tân Phú (Tp. Đồng Xoài) nghỉ việc ở nhà trông con và hưởng trợ cấp BHTN mỗi tháng hơn 3 triệu đồng. Nhờ có tiền trợ cấp BHTN mà cuộc sống của gia đình chị bớt khó khăn hơn, chị dự định qua dịch sẽ xin đi làm trở lại để tăng thu nhập cho gia đình. Trước đây chị Nga làm việc ở lĩnh vực sản xuất giày da với mức thu nhập trung bình từ  6 đến 8 triệu đồng/tháng tùy ngày công nhưng do tình hình dịch bệnh, hoạt động của công ty bị ảnh hưởng, chị Nga thuộc diện bị cắt giảm lao động. Chị Nga cho biết, ban đầu không còn việc làm cũng lo lắm nhưng nhờ được nhận trợ cấp BHTN kịp thời đã giúp gia đình chị vượt qua khó khăn trước mắt.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nên anh Nguyễn Văn Nam, lái xe của Công ty vận tải  tại Tp Đồng Xoài bị cho thôi việc. Ngay sau đó, anh Nam làm thủ tục hưởng BHTN và nhận số tiền trợ cấp hơn 5 triệu đồng/tháng (trong vòng 9 tháng). Không những có tiền để trang trải chi phí sinh hoạt trong thời gian khó khăn, anh Nam còn được cấp thẻ BHYT miễn phí. “Khi làm thủ tục hưởng BHTN, tôi được tư vấn, giới thiệu việc làm. Đặc biệt, cán bộ BHXH tỉnh còn hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, để có thể tích lũy thời gian đóng, sau có việc làm mới tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc nhằm đủ thời gian được hưởng lương hưu. Thấy chính sách nhiều lợi ích, tôi đã tham gia BHXH tự nguyện với mức đóng 650.000 đồng/tháng”- anh Nam chia sẻ.

Theo ông Trần Đại Kỳ, Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh, nếu tham gia BHTN, khi mất việc làm, người lao động sẽ được hưởng 4 chế độ gồm: trợ cấp thất nghiệp; hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm; hỗ trợ học nghề; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động. Cùng với công tác tuyên truyền, với chức năng và nhiệm vụ được giao, Trung tâm Giới thiệu việc làm của tỉnh đã phối hợp với nhiều đơn vị trong và ngoài tỉnh tổ chức tư vấn, kết nối, giới thiệu việc làm mới cho hàng nghìn lao động. Song song đó, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh cũng quan tâm chú trọng công tác hỗ trợ đào tạo nghề để người lao động có điều kiện tìm được việc làm mới. Ngoài ra, hàng năm đơn vị đều tham gia ngày hội việc làm để cung cấp các thông tin về thị trường lao động, việc làm, chính sách BHTN cho học sinh, sinh viên, người lao động…

Thực tế cho thấy, chính sách BHTN đã thực sự trở thành “chỗ dựa” của người lao động, giúp họ có nguồn tài chính vượt qua giai đoạn khó khăn, duy trì cuộc sống. Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến tích cực thì việc thực hiện chính sách này vẫn còn một số tồn tại như: nhận thức của người lao động về quyền lợi được hưởng trợ BHTN còn hạn chế bởi đa phần họ chỉ quan tâm đến tiền trợ cấp BHTN mà không chú ý đến quyền được tư vấn, giới thiệu việc làm để ổn định cuộc sống sau này...

Là cơ quan thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh; thời gian tới, Bảo hiểm xã hội tỉnh sẽ tiếp tục đa dạng hình thức tuyên truyền chính sách BHTN cho người lao động, để người lao động nắm rõ quyền và nghĩa vụ khi tham gia BHTN. Song song đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh cũng phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh tổ chức tuyên truyền cho người lao động tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện thay vì lãnh trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần, tuyên truyền cho người lao động nghỉ việc hoặc người lao động bị tinh giản biên chế nghỉ việc nắm rõ những thiệt thòi khi nhận bảo hiểm xã hội một lần và vận động họ tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện để thời gian đóng bảo hiểm xã hội không bị gián đoạn, giúp người lao động được hưởng quyền lợi hưu trí lâu dài, bảo đảm cho cuộc sống tương lai sau này.

PV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam