Bảo hiểm thất nghiệp: Điểm tựa an sinh của người lao động

Việc làm | 09:35:00 12/05/2023

Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đóng vai trò trụ cột đảm bảo an sinh xã hội, trợ giúp người lao động vượt qua khó khăn, bù đắp một phần thu nhập cho người lao động khi mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Những năm qua, nhiều lao động ở Đắk Nông đã được hưởng các quyền lợi của BHTN, giúp giảm bớt khó khăn khi mất việc làm để nhanh chóng quay lại thị trường lao động.

Theo báo cáo của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đắk Nông, năm 2022, Trung tâm đã giải quyết chế độ chính sách BHTN cho 3.057 người, với tổng số tiền trên 40,6 tỷ đồng. Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn tỉnh có 695 người đã được chi trả trợ cấp thất nghiệp, với tổng số tiền trên 10 tỷ đồng.

Người lao động tham gia BHTN được hưởng nhiều quyền lợi

Theo Ông Hoàng Viết Nam, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Đắk Nông đánh giá, những năm qua, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, số người mất việc làm tăng cao. Vì vậy, cơ quan bảo hiểm xã hội và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tích cực tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, giải quyết chế độ BHTN cho người lao động kịp thời, hiệu quả.

Cũng theo ông Nam, tình hình kinh tế sẽ có những biến động phức tạp, tác động đến doanh nghiệp, việc làm trong nước. Dự báo số người mất việc làm sẽ còn nhiều trong năm 2023.

Do đó, BHTN có ý nghĩa rất quan trọng để bảo đảm an sinh xã hội. BHTN thực sự là nguồn kinh tế giúp người lao động giảm bớt khó khăn khi thất nghiệp.

Thời gian qua, tất cả những người hưởng BHTN đều được tư vấn việc làm. Người lao động được cấp thẻ bảo hiểm trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được hỗ trợ về học nghề, tìm việc làm, nâng cao trình độ kỹ năng nghề...

Năm 2022, thông qua BHTN, toàn tỉnh có 32 lao động được hỗ trợ kinh phí học nghề, với tổng số tiền trên 211 triệu đồng. Nhiều lao động sau khi được học nghề đã có việc làm ổn định, bảo đảm đời sống.

Hiện nay, thủ tục chi trả BHTN cho người lao động rất thuận lợi. Người lao động đến trực tiếp Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đắk Nông nộp hồ sơ hưởng BHTN hoặc nộp hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

BHTN luôn được chi trả kịp thời, đúng đối tượng; số hồ sơ phải thu hồi trợ cấp giảm rõ rệt so với các năm trước. Thủ tục hành chính, quy trình

thực hiện BHTN được rút gọn, đơn giản hóa. Người lao động nhận trợ cấp qua tài khoản tăng cao.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện BHTN vẫn còn một số khó khăn. Nhận thức của một số người lao động về chính sách BHTN còn hạn chế. Nhiều lao động chưa hiểu rõ quyền, trách nhiệm của mình, khai báo không đúng thực tế thông tin tìm kiếm việc làm, cố tình trục lợi...

Số người tìm được việc làm mới sau khi được giới thiệu không nhiều do đặc thù tình hình kinh tế ở Đắk Nông không có các khu công nghiệp lớn.

Các doanh nghiệp phần lớn quy mô vừa và nhỏ, nên nhu cầu tuyển dụng lao động ít, chủ yếu chỉ tuyển dụng nhân viên kinh doanh, thị trường, marketing… nên chưa hấp dẫn người lao động.

Thời gian tới, Sở LĐ-TB-XH tiếp tục tham mưu UBND tỉnh các giải pháp tạo việc làm, thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để thực hiện giải quyết, chi trả trợ cấp thất nghiệp đúng quy định, bảo đảm thuận lợi nhất cho người lao động.

Bảo hiểm thất nghiệp không chỉ là một chỗ dựa vật chất và tinh thần vững chắc cho người lao động khi thất nghiệp mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết khó khăn cho người sử dụng lao động và nhà nước. Người sử dụng lao động sẽ được trút bớt gánh nặng tài chính giải quyết chế độ cho người lao động bị sa thải. Người lao động đủ điều kiện hưởng BHTN sẽ nhận được những quyền lợi về trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ học nghề, hỗ trợ tìm việc làm và bảo hiểm Y tế.

T.N

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam