Bayern và 'tử huyệt' từ chiều sâu đội hình

Thể thao, Thế thao quốc tế | 07:50:00 14/04/2021

Vắng các trụ cột và đội ngũ dự phòng kém chất lượng đang khiến ĐKVĐ Champions League Bayern đối mặt nguy cơ bị loại sau lượt về tứ kết trên sân PSG hôm nay 13/4.

"Câm mồm đi", Hansi Flick hét vào mặt Hasan Salihamidzic sau một cuộc nói chuyện về vấn đề lực lượng Bayern khi đội bóng di chuyển trên xe bus sau trận thắng Lazio ở lượt về vòng 1/8. Cựu Giám đốc Điều hành Karl-Heinz Rummenigge kể lại chuyện này trong cuộc phỏng vấn độc quyền với ký giả Raphael Honigstein của tờ The Athletic hôm 6/4: "Họ đã có một cuộc tranh luận nho nhỏ, một dấu hiệu tốt khi hai người quan trọng cùng bàn luận một cách chuyên nghiệp về công việc", ông nói. "Cả hai đều là trụ cột tại CLB".

Flick, sau đó, xin lỗi công khai về chuyện này, nhưng những rạn nứt âm ỉ giữa ông với Giám đốc Thể thao người Bosnia thì còn đó. Lực lượng Bayern quá mỏng, do ban lãnh đạo không duyệt các đề nghị tăng viện của HLV 56 tuổi. Ví dụ dễ thấy ở hàng công, một Eric Maxim Choupo-Moting từng dự bị tại chính đối thủ và chưa từng ghi quá 11 bàn trong một mùa giải, khó có thể thay thế siêu tiền đạo như Robert Lewandowski khi anh này dính chấn thương.

Flick đã cố, Choupo-Mouting cũng vậy. Màn trình diễn của Choupo-Mouting trước RB Leipzig và trước chính PSG là không tồi, thậm chí chân sút người Cameroon còn đánh đầu ghi bàn gỡ 1-2 quan trọng ở lượt đi. Nhưng ngần đó là chưa đủ. Trong trận tứ kết lượt đi Champions League trên sân Allianz hôm 4/4, Bayern tung ra 31 cú dứt điểm nhưng chỉ ghi được hai bàn vào lưới PSG.

Mặt sân đầy tuyết ở Munich báo hại đội hình chắp vá của Bayern phải chơi một trận cực khổ trước đại diện Pháp. Leon Goretzka chỉ đá được 33 phút trước khi bị thay bởi Alphonso Davies vì chấn thương. Niklas Sule cũng rời sân vì bị đau, nhường chỗ cho Jerome Boateng, sau khi bị Kylian Mbappe cho hít khói trong bàn mở tỷ số của PSG.

Bayern không chuẩn bị để đá trên một sân băng như vậy, nên khi Goretzka bị đau ngoài dự kiến, Davies đã không kịp khởi động để vào sân lấp chỗ người đồng đội, báo hại người đá cặp với Goretzka ở tuyến giữa là Joshua Kimmich phải chạy thục mạng. Kimmich, bản chất vốn máu lửa và bộc trực, giận dữ nói mà như quát vào micro sau trận: "Chúng tôi phải đá thiếu người suốt năm phút".

Các trụ cột như Goretzka, Kimmich, Muller đều mệt mỏi vì phải cày ải, khỏa lấp khoảng trống mà các ngôi sao khác bỏ lại vì chấn thương. Ảnh: AFP
Các trụ cột như Goretzka, Kimmich, Muller đều mệt mỏi vì phải cày ải, khỏa lấp khoảng trống mà các ngôi sao khác bỏ lại vì chấn thương. Ảnh: AFP

Nhưng tình hình có thể tệ hơn. Nếu bất cứ trụ cột nào của Bayern gặp vấn đề sức khoẻ, những cầu thủ dự bị non choẹt trên ghế dự bị sẽ được dùng. Họ là ai? Trung vệ Tanguy Nianzou mới 18 tuổi, chỉ đá hai trận mùa này; hậu vệ phải Bouna Sarr đã ra sân 15 lần mùa này, nhưng đến mức Flick phải cho một Sule chậm chạp đá thay khi Pavard dính chấn thương, là đủ hiểu "tài năng" của anh đến đâu; Jamal Musiala cũng mới 18 tuổi, sao mai rất triển vọng, nhưng khó có thể gọi đây là một tài năng lớn. Ở lượt đi, Bayern chỉ có thể đăng ký bảy người dự bị trong khi PSG mang theo đủ 12.

Hansi Flick bức xúc với Salihamidzic là vì thế. Chopou-Mouting và hàng công sút "31 quả ăn 2" chỉ là một góc trong bức tranh tổng thể. Flick khát phương án B, trong khi Salihamidzic giải thích rằng đấy là những người tốt nhất mà ông có thể mua được trong thời kỳ dịch bệnh.

Kỳ chuyển nhượng Hè 2020 của Bayern nghèo nàn chưa từng thấy, với những phương án như Bouna Sarr từ Marseille giá 10 triệu euro, và Marc Roca từ Espanyol giá 15 triệu. Dayot Upamecano đã được chiêu mộ, nhưng là cho mùa Hè 2022, khi Bayern biết chắc David Alaba muốn ra đi và Jerome Boateng không được gia hạn hợp đồng. Chỉ Leroy Sane, 50 triệu euro, là ngôi sao duy nhất đến từ Man City.

"Chúng tôi không mua Upamecano với mong muốn biến anh ấy thành hợp đồng đắt giá", Rummenigge giải thích. "Chúng tôi mua vì biết Alaba sẽ ra đi và có thể 1-2 hậu vệ khác sẽ tiếp bước anh ta. Chúng tôi muốn những người tốt nhất lấp vào các vị trí quan trọng, và Upamecano là người như vậy. Dịch Covid-19 khiến đội bóng phải cắt giảm 50% ngân sách chuyển nhượng cùng quỹ lương. Tôi biết các cầu thủ và người đại diện không vui với chuyện này, nhưng không khác được. Tất cả dân làm bóng đá đều nói với tôi rằng, họ muốn cắt giảm chi tiêu".

Cú ăn ba mùa trước giúp Flick trở thành niềm cảm hứng và Rummenigge cũng đánh giá nhà cầm quân này "ở cùng đẳng cấp với Pep Guardiola", tức Bayern muốn một dự án dài hơi với ông.

Nhưng Flick cũng bị áp lực quá nặng nề, khi Bayern phải chinh chiến nhiều mặt trận, với đội hình mỏng. Mbappe và PSG đã đánh thẳng vào tử huyệt của ông, khi hàng thủ Bayern không đủ sức bám theo tốc độ kinh hoàng của "số 7" người Pháp. Từ Neuer, Sule đến Alaba đều mắc sai lầm. Phần còn lại đá ổn, vẫn áp đặt lối chơi, nhưng đến đây lại lộ ra điểm yếu chiều sâu khi vắng Lewandowski, Serge Gnarby.

Choupo-Moting cố gắng hết sức, nhưng vắng Lewandowski, Bayern ngay lập tức gặp vấn đề lớn trên hàng công. Ảnh: Twitter / UEFA

Hạn chế này một lần nữa bộc lộ trong trận hòa Union Berlin ở vòng 28 Bundesliga hôm 10/4. Hàng thủ của nhà ĐKVĐ bị giật mình với pha ném biên nhanh như điện của đối phương và để thủng lưới chỉ năm phút trước khi hết giờ. Ở phía trên, vắng Lewandowski, Bayern dứt điểm 14 cú, nhưng chỉ hai đúng hướng cầu môn và ghi một bàn, nhờ khoảnh khắc lóe sáng của Musiala

Sau khi có mặt tại Paris để chuẩn bị đá tứ kết lượt về với PSG, loạt trụ cột của Bayern lần lượt lên giây cót tinh thần. Neuer quả quyết "hàng thủ PSG có vấn đề", Kimmich mạnh miệng "kiểu gì chúng tôi cũng vào bán kết", trong khi Muller hứa hẹn "đội sẽ đoàn kết lại để ngược dòng". Nhưng về cơ bản, lực lượng của Bayern chẳng khác gì trận lượt hay trận hòa Union Berlin cuối tuần qua.

Nếu họ ngược dòng thành công, đó là kết quả mà đương nhiên một nhà ĐKVĐ như Bayern phải làm. Còn nếu họ bị loại, Flick dễ lại nổi cơn tam bành với Salihamidzic hay các chóp bu khác của CLB, vì cuộc khủng hoảng lực lượng mà nhà cầm quân này vẫy vùng trong tuyệt vọng nhưng không thể thoát ra.

Theo vnexpress

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam