BSC: Phát hành trái phiếu doanh nghiệp tháng 11 có cải thiện nhưng vẫn ở mức rất thấp

Bất động sản | 19:11:37 06/12/2022

Trong tháng 11/2022, theo số liệu tổng hợp từ Công ty Chứng khoán BIDV (BSC), thị trường ghi nhận 6 đợt trái phiếu được thông báo và phát hành, trong đó đáng chú ý là đợt phát hành của Tập đoàn Masan (MSN) với giá trị 1.700 tỷ đồng nhằm cơ cấu lại các khoản nợ.

Ảnh minh hoạ.

Theo đánh giá từ BSC, đây là tín hiệu tương đối khả quan trong bối cảnh tâm lý tiêu cực trên thị trường sơ cấp và cả thứ cấp vẫn còn hiện hữu.

Tỷ lệ giao dịch thành công trong tháng 11 đạt 97,5%. Thời gian đáo hạn bình quân trái phiếu phát hành trong tháng 11 ở mức 4,8 năm, cao hơn mức trung bình 12 tháng gần nhất là 4,5 năm.

Hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp tháng 11 có sự cải thiện so với tháng 10, tuy nhiên vẫn là mức rất thấp trong nhiều năm trở lại đây. Thị trường tiếp tục ảm đạm, phản ánh tâm lý thận trọng, tiêu cực vẫn hiện hữu, theo BSC.

Những thông điệp của Chính phủ, Bộ Tài chính cũng như các cơ quan liên quan trong việc chấn chỉnh và tháo gỡ cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ tạo tiền đề để niềm tin và sự sôi động quay trở lại trong thời gian tới, theo BSC.

Phát hành trái phiếu là một trong những kênh huy động vốn hiệu quả của doanh nghiệp. Tuy nhiên, thời gian qua đã xảy ra một số vấn đề tiêu cực khiến niềm tin nhà đầu tư giảm sút.

Dù vậy, trong bối cảnh tín dụng ngân hàng và thị trường chứng khoán (cổ phiếu) gặp khó thì trái phiếu sẽ là kênh dẫn vốn quan trọng của doanh nghiệp.

Trái phiếu không bắt buộc phải có tài sản thế chấp, sử dụng nguồn vốn chủ động và linh hoạt hơn, có thể giảm áp lực trả vốn trong các năm chưa đến hạn thanh toán. Đặc biệt là lãi suất vay có thể thấp hơn lãi suất ngân hàng.

Anh Mai

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam