Bù lỗ 15 tỷ đồng trong tháng đầu hoạt động, Năng Phát Land có gì để khách hàng yên tâm hợp tác đầu tư?

Tài chính | 17:35:00 21/04/2022

TNV - Được cho là kênh đầu tư hấp dẫn với nhiều khách hàng, nhưng CTCP Tập đoàn Năng Phát Land đang phải bù lỗ 15 tỷ đồng trong tháng đầu hoạt động do quỹ đất công ty vẫn chưa thể chuyển nhượng.

Ảnh có chứa văn bản, người, sân khấu, con người

Mô tả được tạo tự độngMột sự kiện kêu mà Năng Phát Land tổ chức rồi kêu gọi mọi người đầu tư.

Lợi nhuận sinh lời từ đâu?

Thời gian qua, nhiều nhà đầu tư truyền tai nhau về hoạt động đầu tư của một đơn vị có tên Năng Phát Land đang liên tục mời gọi và đưa ra mức lãi suất “khủng” từ 0,5 – 240%. Cụ thể, với các gói đầu tư theo ngày thì nhà đầu tư sẽ được nhận lãi suất 0,5%/ngày, gói đầu tư theo tháng lãi suất là 10%/tháng, gói đầu tư theo năm lãi suất là 120%/năm, còn gói đầu tư theo chu kỳ lên tới 240%/chu kỳ.

Đặc biệt, các nhà đầu tư chỉ cần bỏ vốn. Thậm chí còn được phía Năng Phát Land bổ nhiệm cho chức vụ Giám đốc Chi nhánh. Nếu nhà đầu tư tìm kiếm thêm được nhiều đối tác đầu tư cùng thì lãi suất càng nhiều và chức vụ sẽ được bổ nhiệm càng cao.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Hoàng – Bộ phận Pháp chế Công ty Năng Phát Land chia sẻ, đối với lãi suất 10%/tháng cần hiểu rõ bởi công ty sẽ chia ra là 3% tiền gốc, 3% lợi nhuận được phân chia và 4% còn lại sẽ là khoản thưởng khuyến khích nhà đầu tư tham gia nhân dịp khai trương. Tiền sẽ được chi trả hàng ngày và chuyển vào số tài khoản cho các nhà đầu tư.

“Cái này là chương trình khuyến mại ban đầu được kéo dài trong một tháng. Khi kết thúc chương trình thì việc phân chia lợi nhuận và mức thưởng cũng sẽ giảm chứ không được trả cao như thời điểm ban đầu”. Ông Hoàng chia sẻ

Khi phóng viên thắc mắc về việc thay đổi mức lãi suất mà phía công ty đưa ra thì làm thế nào để nhà đầu tư có thể nắm bắt được thông tin. Ông Hoàng cho biết, vấn đề này các nhà đầu tư có thể tìm hiểu qua các kênh thông tin đại chúng, website của công ty…Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, hiện tại website của công ty Năng Phát Land vẫn đang trong quá trình xây dựng chứ chưa hề được đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, các thông tin về mức phân chia lợi nhuận hay hoạt động của công ty đang còn rất mập mờ.

Cũng theo lời giới thiệu của nhóm kêu gọi đầu tư qua các kênh thông tin, số tiền mà nhà đầu tư bỏ ra sẽ được Năng Phát Land tiếp tục mang đi đầu tư lĩnh vực sản phẩm đất nền; Sản phẩm căn hộ; Sản phẩm phố liền kề, biệt thự nghỉ dưỡng, gian hàng thương mại…

Trong khi đó, Ông Hoàng chia sẻ rằng, thực tế hiện nay công ty vẫn đang phải bù lỗ khoảng 15 tỷ đồng trong tháng hoạt động vừa qua. Lý do bởi quỹ đất của công ty vẫn chưa thể hoàn thiện thủ tục pháp lý để giao dịch sinh lời. Vậy câu hỏi đặt ra, khoản tiền mà nhà đầu tư hợp tác cùng Năng Phát Land đang được sử dụng như thế nào?

Được biết, Công ty Cổ phần Tập đoàn Năng Phát Land có trụ sở tại tầng 6, tòa nhà Icon4, 243A Đê La Thành, Phường Láng Thượng, Quận Đống đa, Hà Nội. Người đại diện pháp luật cho Năng Phát Land là ông Đỗ Doãn Năng.

Năng Phát Land mới được Sở KH&ĐT Hà Nội cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngày 16/2/2022. Ngành nghề kinh doanh chính của Năng Phát Land là bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn được phép kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ lương thực, thực phẩm, xây dựng, môi giới, đấu giá hàng hoá...

Mô hình Ponzi là gì?

Phòng Điều tra và xử lý các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) mới thông tin về dấu hiệu nhận biết mô hình kinh doanh thu hút đầu tư kiểu Ponzi.

Theo đó, khái niệm Ponzi là một mô hình kinh doanh được đặt theo tên một người Mỹ gốc Italy tên gọi Charles Ponzi từ đầu Thế kỷ XX. Đặc điểm nổi bật của mô hình Ponzi là việc hứa hẹn lãi suất đầu tư rất lớn, gấp nhiều lần lãi suất thông thường do các tổ chức tín dụng áp dụng.

Tiền đầu tư hoặc góp vốn thay vì được sử dụng để tái đầu tư, sinh ra lợi nhuận để trả lãi, nhưng lại được dùng đề trả cho nhà đầu tư trước đó và bản chất không có bất kỳ hoạt động đầu tư sinh lời nào.

Mô hình này thường yêu cầu, kêu gọi, dụ dỗ người tham gia góp vốn đầu tư liên tục. Mô hình sẽ sụp đổ khi một lượng lớn các nhà đầu tư đã tham gia đột nhiên rút vốn hoặc không thể kêu gọi thêm nhà đầu tư mới.

Thông thường trong mô hình Ponzi, nhà đầu tư được chào mời tham gia các dự án đầu tư với lãi suất hấp dẫn, tỷ lệ hoàn vốn cao. Tiền đầu tư hoặc góp vốn thay vì được sử dụng để tái đầu tư, sinh ra lợi nhuận để trả lãi, nhưng lại được dùng đề trả cho nhà đầu tư trước đó và bản chất không có bất kỳ hoạt động đầu tư sinh lời nào.

Để tăng độ hấp dẫn, những người tổ chức mô hình Ponzi thường sử dụng những dự án liên quan đến các sản phẩm công nghệ mới để thu hút các nhà đầu tư.

Đặc biệt, việc các đồng tiền ảo như Bitcoin được chấp nhận sử dụng tại một số quốc gia như một loại tiền, có thể được giao dịch trên các sàn giao dịch trực tuyến hoặc được sử dụng để mua hàng hóa hoặc dịch vụ… rất dễ tạo cơ hội cho những kẻ lừa đảo sử dụng mô hình Ponzi để thu hút các nhà đầu tư vào các loại tiền ảo tương tự.

Mô hình Ponzi được nhận diện qua một số dấu hiệu như kêu gọi đầu tư làm giàu nhanh; Hứa hẹn trả lãi với lãi suất cao ngất; Cam kết không có rủi ro hoặc rủi ro đầu tư rất thấp, hoàn vốn theo tỉ lệ cố định.

Điều quan trọng và nguy hiểm đối với các nhà đầu tư theo mô hình này thường rất khó rút vốn. Bởi để hạn chế người tham gia rút vốn khi đến hạn, các đối tượng lừa đảo thường đưa ra mời chào các gói đầu tư tiếp với lãi suất cao hơn.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển thông tin với báo giới, hàng loạt vụ lừa đảo liên quan đến việc gửi tiền lãi suất cao. "Có thể thấy nhà đầu tư quên những câu chuyện trong quá khứ và nhiều người thường vì lợi nhuận quá cao mà quên đi những đề phòng bình thường. Đây chính là hành vi tài chính mà tội phạm thường lợi dụng khi dựng nên các thương vụ lừa".

Ông Hiển cũng khuyến cáo các đối tượng tội phạm dùng các loại hình công nghệ để người dân tin rằng hoạt động của họ có thể sinh ra lời cao. Do ý thức được đây là hành vi phạm pháp nên tội phạm thường "lừa nhanh, rút lẹ" khi cơ quan chức năng chưa kịp vào cuộc. Và những người vào sau là những người trắng tay vì chưa kịp thu lời.

 Châu Phong

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam