Ca sĩ Vũ Thắng Lợi: “Tôn chỉ của tôi là được làm nghề, sống với nghề và chỉn chu với nghề”

Giải trí, Văn hóa | 09:06:00 20/01/2022

Với ca sĩ Vũ Thắng Lợi, tôn chỉ của anh không phải là sự nổi tiếng mà là được làm nghề, sống với nghề và chỉn chu với nghề.

Ca sĩ Vũ Thắng Lợi sắp cho ra mắt đĩa than với tựa đề “Quê” – đây được coi là món quà Tết ý nghĩa mà ca sĩ gốc xứ Nghệ muốn dành tặng cho tất cả khán giả trong dịp chào đón một mùa xuân mới. Phóng viên VOV.VN đã có cuộc trò chuyện với ca sĩ Vũ Thắng Lợi về sản phẩm âm nhạc mới này.

Đĩa than tiên phong của dòng nhạc cách mạng

PV: Được biết, "Quê" là album đầu tiên mà Vũ Thắng Lợi cho ra mắt với định dạng đĩa than. Vì lý do gì mà anh lại quyết định đầu tư tốn kém cho sản phẩm lần này trong khi sản xuất các đĩa CD vật lý sẽ dễ dàng tiếp cận với công chúng hơn là đĩa than?

Ca sĩ Vũ Thắng Lợi: "Quê" là sản phẩm đầu tiên đánh dấu sự hợp tác giữa tôi và nhạc sĩ Đức Trí. Đây cũng có lẽ là lần đầu tiên anh Trí nhận lời sản xuất đĩa than cho một ca sĩ dòng nhạc chính thống về chủ đề quê hương đất nước.

Trước đây rất lâu, cũng đã có những ca sĩ dòng nhạc cách mạng làm đĩa than rồi nhưng ở thế hệ tôi thì gần như không có. Nếu có, cũng là các ca sĩ dòng nhạc khác, ví dụ như chị Mỹ Linh có "Chat với Mozard", chị Thanh Lam có "Nơi tình yêu bắt đầu"... Gần đây có Hà Anh Tuấn với "Truyện ngắn". Có thể nói, hiện tại, tôi là người tiên phong làm đĩa than trong dòng nhạc cách mạng chính thống tại Việt Nam.


Ca sĩ Vũ Thắng Lợi.

Trên thế giới, xu thế nghe đĩa than cũng đang dần quay trở lại, các đĩa than cũng bán rất chạy. Chiếc đĩa than giống như một biểu tượng âm nhạc, khi cầm trên tay chiếc đĩa than hoặc sử dụng để làm quà, tôi nghĩ đều rất ý nghĩa. Tôi muốn mình có một sản phẩm như vậy để thể hiện được sự đam mê với nghề. Không chỉ để tôn vinh các giá trị văn hóa mà còn thể hiện được tâm huyết của các nhạc sĩ viết nên bài hát. Qua đó tôi cũng muốn nâng tầm và thể hiện sự trân trọng cho dòng nhạc của mình, khẳng định vị thế và giá trị cốt lõi của nhạc cách mạng.

Khi dùng đĩa than để nghe, khán giả cũng phải có thời gian, có sự đầu tư về thiết bị kỹ thuật để thưởng thức âm thanh chất lượng cao, sẽ dễ có sự thẩm thấu hơn.

PV: Không phải ai cũng có điều kiện để mua các thiết bị sử dụng đĩa than, nhất là với những khán giả trẻ. Điều này có ảnh hưởng đến việc phổ biến tác phẩm?

Ca sĩ Vũ Thắng Lợi: Nghe nhạc bằng đĩa than cũng có nhiều kiểu. Tất nhiên, những người có điều kiện thì sẵn sàng đầu tư những bộ âm thanh "khủng", còn ít hơn thì cũng vẫn có thể nghe theo nhiều cách khác. Tôi muốn tạo cho khán giả những sự lựa chọn khác nhau, tạo ra một thị trường đa dạng hơn. Xu hướng nghe đĩa than giờ cũng nhiều nên tôi không lo lắng lắm về việc phổ biến. Tôi cũng tin rằng, sản phẩm của mình có thể khiến cho nhiều khán giả quyết định đầu tư thiết bị để sử dụng đĩa than.

PV: Với một sản phẩm đầu tư tâm huyết như vậy, vì sao anh chọn thể hiện lại những ca khúc đã quá nổi tiếng với khán giả như "Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh", "Người đi xây hồ Kẻ Gỗ", "Câu hò bên bờ Hiền Lương", "Neo đậu bến quê"... để thể hiện mà không phải là những tác phẩm mới, tác phẩm được viết riêng cho anh để thể hiện dấu ấn rõ ràng hơn?

Ca sĩ Vũ Thắng Lợi: Đây cũng là điều mà tôi suy nghĩ khá lâu, nhưng phải nói rằng, những tác phẩm mới ở dòng nhạc của tôi có quá ít. Tôi đang ấp ủ thực hiện và đặt hàng một vài bài hát mới để phát hành trong tương lai. Với sản phẩm này, tôi chọn những ca khúc nổi tiếng và đều là ca khúc hay trong kho tàng âm nhạc Việt Nam.

Khi thể hiện những ca khúc này, tôi mang rất nhiều cảm xúc và tình cảm dành cho quê hương. Tôi nghĩ, không chỉ riêng tôi mà bất kỳ ai, khi đến một độ tuổi nhất định cũng sẽ có những hoài niệm về quê hương, đặc biệt là những người con sống xa quê.

Qua album này, tôi cũng muốn tiếp cận với thế hệ trẻ để họ thấy đây là dòng nhạc có nhiều tác phẩm hay và hiểu được giá trị văn hóa thông qua cách phối khí, làm nhạc.


PV: Tết đến Xuân về cũng là lúc những người con xa quê mong muốn được trở về. Có phải chính tâm lý này đã khiến anh chọn thời điểm giáp Tết để cho ra mắt album?

Ca sĩ Vũ Thắng Lợi: Trong hai năm qua, khi dịch Covid-19 hoành hành, chứng kiến những cuộc “di dân” trở về quê của hàng ngàn người lao động thành phố, tim tôi như thắt lại. Tôi hiểu và đồng cảm với họ, vì tôi cũng từng là một chàng trai quê từ nghèo khó vượt qua biết bao sóng gió trong cuộc sống để vươn lên. Nhìn những hình ảnh vợ chồng, con cái vượt hàng ngàn cây số trong muôn vàn vất vả, khó khăn để về quê, tôi thực sự xúc động. Những hình ảnh ấy minh chứng một điều: Quê mãi mãi là mảnh đất bình yên, an toàn nhất của mỗi chúng ta và luôn bao dung, chào đón, che chở cho chúng ta. Đấy chính là lý do mà Vũ Thắng Lợi chọn chủ đề "Quê" cho đĩa than này” cũng như phát hành dịp sát Tết. Đây sẽ là cái Tết đặc biệt đối với người dân Việt Nam sau thời gian dài vất vả đối phó với đại dịch.

PV: Điều đặc biệt ở album này là sự hợp tác giữa anh và nhạc sĩ Đức Trí. Sẽ có rất nhiều khán giả bất ngờ khi nhìn thấy tên Vũ Thắng Lợi và Đức Trí đặt cạnh nhau trong một sản phẩm. Vì sao anh lại quyết định kết hợp với Đức Trí chứ không phải những tên tuổi phối khí khác của dòng nhạc cách mạng?

Ca sĩ Vũ Thắng Lợi: Thật ra anh Trí là người chuyên nhạc trẻ nhưng lại rất đam mê và hiểu sâu sắc về nhạc dân tộc. Phải nói, đây là sản phẩm mà tôi và anh Trí dành nhiều tâm huyết, vì nó khác so với những gì mà trước đây mọi người thường thấy ở cả tôi và anh Trí.

Album được hòa âm theo cách tối giản nhất để tôn giọng hát của tôi chứ không phô trương, trưng trổ. Toàn bộ quá trình thu âm được tiến hành live cùng với ban nhạc. Tất cả mọi người phải cùng tập trung và thực hiện từ đầu tới cuối, nếu có lỗi thì sẽ thu lại. Đó là cách làm rất hay của anh Đức Trí và người nghệ sĩ cũng phải cực kỳ bản lĩnh thì mới làm được để cho ra những cảm xúc chân thực nhất.

"Tôi không làm nghề để đổi lấy sự nổi tiếng"

PV: Dịch bệnh và khoảng cách địa lý đã ảnh hưởng thế nào đến việc sản xuất album lần này?

Ca sĩ Vũ Thắng Lợi: Rất may mắn là chúng tôi đã kịp thu xong trước khi Sài Gòn bùng dịch. Và cũng chính đợt giãn cách xã hội đó đã giúp anh Trí tập trung hơn để nghe lại và mix, hoàn thiện album kịp cho ra mắt trước Tết.

PV: Bản thân anh có thay đổi suy nghĩ gì thông qua đợt dịch này không?

Ca sĩ Vũ Thắng Lợi: Dịch bệnh ảnh hưởng hầu hết tới tất cả các nghệ sĩ. Tôi cũng thấy qua đợt dịch, mọi người tìm tới âm nhạc nhiều hơn và khiến nó trở thành món ăn gần gũi, đơn giản. Giãn cách cũng là thời gian quý báu để nghệ sĩ dồn sức, chăm chút hơn nữa cho sản phẩm âm nhạc. Rất nhiều nghệ sĩ đã cho ra mắt sản phẩm mới ngay sau khoảng thời gian tạm nghỉ này.

PV: Với sản phẩm này, anh có đặt mục tiêu hay kỳ vọng gì hay không? Bản thân anh thấy mình đang đứng ở vị trí nào trong dòng nhạc cách mạng?

Ca sĩ Vũ Thắng Lợi: Tôi không bao giờ tự đánh giá bản thân mà thường để khán giả họ tự đánh giá. Vì tôn chỉ của tôi không phải là sự nổi tiếng. Tôn chỉ của tôi là được làm nghề, sống với nghề và chỉn chu với nghề. Còn mọi thứ như luật nhân quả, “sinh nghề tử nghiệp”. Tôi không lấy việc làm nghề để đổi lấy sự nổi tiếng, mà làm nghề vì nghề và làm chuẩn mực, hiệu quả, đầu tư nhất có thể.

PV: Đã bao giờ anh cảm thấy khó chịu khi bị so sánh với những ca sĩ cùng thời cũng chung dòng nhạc này chưa?

Ca sĩ Vũ Thắng Lợi: Tôi không ngại việc so sánh. Bởi vì mỗi ca sĩ đều có những thế mạnh riêng và có lượng khán giả riêng không ai giống ai. Mỗi cảm xúc trong bài hát của từng ca sĩ cũng vậy, cảm xúc sẽ bắt nguồn từ cuộc sống hàng ngày và trải nghiệm của từng cá nhân.

Tôi thấy đây là dòng nhạc lột tả được những chân thực của cuộc sống, vì thế nó cần đi theo cách mộc mạc giản dị. Do đó mà tôi sẽ làm âm nhạc thế nào mà thật nhất để người nghe thấy được cảm xúc đời thường nhất.

PV: Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện./.

Thanh Thanh, Bảo Linh/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam