Cán bộ đoàn có nhiều giải pháp trong học ngoại ngữ

TNV - Đại úy, Đoàn Tử Nguyên Ngọc, phó truyền trưởng tàu Buồm Lê Quý Đôn 286, Học viện Hải quân (HVHQ), người đạt giải Nhất cuộc thi Cán bộ đoàn giỏi năm 2021với chủ đề “Người thủ lĩnh năng động, trí tuệ, xung kích, sáng tạo”.

 Chân dung Đoàn Tử Nguyên Ngọc và tàu Buồm Lê Quý Đôn 286

Là người cán bộ quân sự, phụ trách công tác Đoàn, đã kinh qua các vị trí hoạt động công tác Đoàn từ hồi còn ngồi trên ghế nhà trường PTTH. Hiện nay, Đoàn Tử Nguyên Ngọc là phó bí thư chi đoàn Hải đội, Kiêm ủy viên BCHĐoàn cơ sở Trung tâm huấn luyện thực hành và huấn luyện kíp tàu, HVHQ (TT HLTH&HLKT). Anh là người vừa vượt qua 9 thí sinh đến từ các tổ chức đoàn các cấp trong Học viện đã tham gia 4 phần thi gồm: Soạn thảo văn kiện; kiến thức chung; báo cáo chuyên đề; năng khiếu và xử lý tình huống.

 Đại úy, Đoàn Tử Nguyên Ngọc (thứ nhất, từ phải sang)

Qua trao đổi với Đoàn Tử Nguyên Ngọc, Ngọc chia sẻ đã từng tham gia phong trào Đoàn từ hồi học PTTH rồi cứ bén duyên mãi đến khi là học viên HVHQ vàthành Sĩ quan Hải quân. Một phần có khiếu âm nhạc, lợi thế trong hoạt động thể thao cộng với sự đam mê, nhiệt huyết của tuổi trẻ và kết nối ĐVTN.

Về công tác ở tàu Lê Quý Đôn 286 có nhiệm vụ chính là huấn luyện trên biển kết hợp đối ngoại quân sự quốc phòng. Hệ thống trang thiết bị kỹ thuật và bảo đảm trên tàu Buồm toàn dùng ngôn ngữ Anh, nếu đội ngũ thủy thủ trên tàu yếu và thiếu ngoại ngữ sẽ không hoàn thành nhiệm vụ. Quá trình huấn luyện, đoànthủy thủtàu có sự tham giacủa học viên năm cuối đi thực tập. Mỗi chuyến đi thực hiện nhiệm vụ rất cần sự đoàn kết trên tàu mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhận thức được vai trò quan trọng của ngoại ngữ và tính xung kích, năng động, sáng tạo của ĐVTN, Ngọc đã tham mưu cho chi đoàn tổ chức các phong trào để đảng viên trong tuổi đoàn và ĐVTN gắn kết với nhautrước khi thực hiện nhiệm vụ đi biển. Hoạt động phong trào trên bờ, không gian rộng rãi đã khó;hoạt động ở môi trường biển, đảo, kết nối đoàn viêngắn với hoạt động phong trào xa sự chỉ đạo của đất liền do tính đặc thù Hải quân... thì càng khó khăn hơn.

Nhận thức đúng nhiệm vụ công tác Đoànvà cụ thể hóa Nghị quyết của chi bộ, Ngọc đã hiến kế nhiều giải pháp cùng Đoàn thanh niênxung kích, đi đầu trong học ngoại ngữ bằng cách lấy khẩu lệnh Tiếng Anhđể hoạt động phong trào thi các “khẩu lệnh Tiếng Anh” trong đội ngũ ĐVTN. Tiếng Anh trên tàu đặc thù, nên ĐVTN phải ghi nhớ và học thuộc lòng từng khẩu lệnh, rồi dịch ra Tiếng Việt theo ý nghĩa chuyên ngành. Từ đó, hoạt động ngoại ngữ từng bước phát triển và hình thành câu lạc bộ học ngoại ngữ. Đại úy, Đoàn Tử Nguyên Ngọc nhấn mạnh:

Với việc ra đời của câu lạc bộ Sailor Talk từ đầu năm 2017 của TT HLTH & HLKT với Slogan "So you think, you can talk - Dám nghĩ, dám nói" đã thay đổi hoàn toàn mạnh mẽ bộ mặt của phong trào học tập ngoại ngữ ở đơn vị trong những năm qua; góp phần cho đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện kết hợp đối ngoại quốc phòng trên biểnthể hiện được quan điểm, lập trường vị thế của Hải quân Việt Nam với Hải quân các nước trong khu vực và thế giới.

Chính những kết quả đó mà câu lạc bộ Sailor Talk vinh dự được Bộ Tư lệnh Hải quân chứng nhận là mô hình tiêu biểu công tác quần chúng giai đoạn 2015-2020.

 Chứng nhận là mô hình tiêu biểu công tác quần chúng

Thời gian qua, tổ chức Đoàn TT HLTH & HLKTcũng đã đạt được một số thành tích nhất định, góp phần quan trọng trong xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện.Bản thân Ngọccũng đạt được một số thành tích: Năm 2016,2017 là cán bộ đoàn suất sắc; năm 2018 Quân chủng Hải quân tặng Bằng khen vì có thành tích tốt trong thực hiện nhiệm vụ đối ngoại quân sự; năm 2019 được tặng chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và cũng trong năm 2019 Ngọc được tuyên dương là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu cấp Học viện;Năm 2020 đạt danh hiệu cán bộ quản lý giỏi; năm 2021 Giải Nhất hội thi cán bộ đoàn giỏi cấp Học viện và nhiều phần thưởng cao quý của tổ chức chính quyền, đoàn thể dành cho Ngọc.

Phùng Hải Châu 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam