Cần thiết phải tiêm nhắc lại mũi 3, mũi 4 vaccine COVID-19 trước diễn biến mới của dịch

Sức khỏe, Truyền thông - Y tế | 07:10:00 28/06/2022

Theo một nghiên cứu gần đây do Tạp chí y khoa hàng đầu thế giới NEJM công bố, hiệu quả bảo vệ sau tiêm mũi thứ 4 vaccine phòng COVID-19 có thể ghi nhận ở cả 5 cấp độ của bệnh, bao gồm hiệu quả bảo vệ khỏi mắc bệnh, mắc bệnh có triệu chứng, mắc bệnh phải nhập viện, mắc bệnh nhập viện thể nặng nguy kịch và mắc bệnh dẫn đến tử vong, trong khi WHO vẫn coi bệnh COVID-19 là đại dịch toàn cầu.

Buổi họp báo cung cấp thông tin về tiêm chủng vaccine COVID-19 do Bộ Y tế tổ chức ngày 27/6 - Ảnh: VGP/Hiền Minh

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tiêm chủng vaccine COVID-19 do Bộ Y tế tổ chức ngày 27/6, TS Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, cho biết, các bằng chứng khoa học đã chỉ ra rằng, tiêm mũi 3 nhắc lại vaccine COVID-19 sẽ kéo dài hiệu quả bảo vệ phòng bệnh trong quá trình 3 tháng, đặc biệt mũi 4 nhắc lại là rất quan trọng.

TS Vương Ánh Dương chia sẻ, một nghiên cứu gần đây do Tạp chí y khoa hàng đầu thế giới NEJM công bố cho thấy hiệu quả bảo vệ sau tiêm vaccine mũi thứ 4 có thể ghi nhận ở cả 5 cấp độ của bệnh, bao gồm hiệu quả bảo vệ khỏi mắc bệnh, mắc bệnh có triệu chứng, mắc bệnh phải nhập viện, mắc bệnh nhập viện thể nặng nguy kịch và mắc bệnh dẫn đến tử vong.

Cụ thể, hiệu quả bảo vệ khỏi mắc COVID-19 là 52%; hiệu quả bảo vệ khỏi mắc ở thể nhẹ có triệu chứng là 61%; hiệu quả bảo vệ khỏi nguy cơ nhập viện do mắc COVID-19 là 72%; hiệu quả bảo vệ khỏi mắc COVID-19 ở thể nặng, nguy kịch là 64%; hiệu quả bảo vệ khỏi nguy cơ tử vong do mắc COVID-19 là 76%.

Một bằng chứng khác tại Việt Nam, TS Vương Ánh Dương cho biết, hệ thống quản lý điều trị COVID-19 của Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế ghi nhận, trong số 32.212 trường hợp tử vong do COVID-19 có tới 52,8% số tử vong là chưa tiêm vaccine phòng COVID-19; 29.8% đã tiêm 1 mũi hoặc 2 mũi vaccine và chỉ có 7,3% đã tiêm 3 mũi.

"Số liệu này một lần nữa khẳng định tính cần thiết phải thực hiện tiêm mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) cho những người đã hoàn thành 2 mũi tiêm cơ bản", TS Dương nhấn mạnh.

Lãnh đạo Cục Quản lý khám chữa bệnh cũng chỉ ra rằng, các nghiên cứu trên thế giới, trong đó có nghiên cứu của Việt Nam cũng cho thấy kháng thể kháng SARS-CoV-2 sau tiêm mũi 3 khoảng 15 tuần sẽ suy giảm đáng kể, đặc biệt là kháng thể kháng biến chủng Omicron. Do vậy, việc tiêm mũi 4 đặc biệt hữu ích đối với những người từ 50 tuổi trở lên; người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng; người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19 như cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu (lực lượng công an, quân đội, giáo viên, người làm việc trong lĩnh vực giao thông vận tải, người cung cấp dịch vụ thiết yếu, người làm việc tại các cơ sở dịch vụ du lịch, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ), công nhân, người làm việc ở các khu công nghiệp.

Cần nhìn nhận xu hướng giảm ca mắc, tử vong thận trọng hơn
Cũng tại buổi họp báo, Quyền Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết, đến thời điểm hiện tại, tổ chức này vẫn luôn thúc đẩy chính phủ các quốc gia bảo đảm việc tiêm vaccine COVID-19 cho người dân và bảo đảm những chặng cuối cùng trong tiêm vaccine, đặc biệt là đối tượng có nguy cơ cao.

WHO khuyến cáo, các quốc gia cần tăng cường tiêm mũi nhắc lại sau liều cơ bản, trong đó liều nhắc lại cũng nên ưu tiên đối tượng có nguy cơ cao tiêm trước.

"Hiện nay, những bằng chứng cho thấy lợi ích của việc tiêm liều vaccine nhắc lại là rất rõ ràng trong phòng bệnh, nếu mắc thì triệu chứng bệnh ít và nhẹ hơn. Bên cạnh đó, trên toàn cầu đang có xu hướng giảm ca mắc, ca tử vong, tuy nhiên chỉ mới tuần trước số ca mắc và tử vong trên thế giới vẫn ở mức cao, vì vậy chúng ta cần lưu ý nhìn nhận xu hướng giảm này một cách thận trọng hơn", đại diện WHO nhấn mạnh.

Quyền Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cũng chia sẻ, bệnh dịch hiện nay vẫn chưa qua, có yếu tố dịch tễ hiện nay cũng không thể coi thường, vì nhiều quốc gia hiện nay không còn làm xét nghiệm nữa nên các báo cáo cũng không còn rõ ràng. Vì vậy, không thể coi COVID-19 là bệnh nhẹ, những người khoẻ mạnh, những người tiêm rồi vẫn có thể mắc bệnh.

Bên cạnh đó, các quốc gia hiện nay vẫn có biến thể lưu hành và phát triển, trong khi nhiều quốc gia đã mở cửa đi lại. Đây sẽ là cơ hội biến chủng phát triển nhanh hơn, ví dụ biến chủng BA.4 và BA.5 đang gia tăng tỉ lệ mắc trên toàn cầu.

Hiền Minh/chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam