ChatGPT sẽ tạo ra đột phá trong ngành bất động sản?

Bất động sản | 14:07:51 31/01/2023

ChatGPT giúp các nhà môi giới soạn thảo các thông tin giới thiệu căn nhà trong vòng 5 giây thay vì 1 giờ như trước đây.

Nếu bạn bắt gặp thông tin về một căn nhà 4 phòng ngủ, 3,5 phòng tắm nằm trong một con một ngõ cụt yên tĩnh ở Cedar Rapids, Iowa, Mỹ, bạn có thể không chú ý quá nhiều. Một mẩu tin như này thường mô tả một bất động sản điển hình với các đặc trưng như “là nơi nghỉ ngơi lý tưởng” hay “sở hữu không gian rộng rãi để thư giãn”.

JJ Johannes, một nhà môi giới tại Mỹ, cho biết anh đã tạo mẩu tin này chỉ với 5 giây nhờ sự hỗ trợ của ChatGPT, thay vì 1 tiếng đồng hồ như trước đây. Anh chỉ cần nhập một vài từ khóa và ChatGPT, một công cụ chatbot sử dụng trí tuệ nhân tạo mới đang làm dậy sóng ngành công nghệ, sẽ giúp anh làm phần lớn các việc còn lại.

“Nó giúp tôi tiết kiệm rất nhiều thời gian”, Johannes nói, lưu ý rằng anh đã thực hiện một số điều chỉnh đối với mẩu tin do ChatGPT tạo ra trước khi đăng tải. “Sản phẩm của ChatGPT không hoàn hảo nhưng đó là một điểm khởi đầu tuyệt vời. Nền tảng của tôi là về công nghệ nên tôi thường mất thời gian cho việc viết lách. ChatGPT giúp công việc của tôi trở nên dễ dàng hơn rất nhiều”.

Johannes là một trong những đại lý bất động sản đã thử nghiệm ChatGPT kể từ khi công cụ này được phát hành chính thức vào cuối tháng 11/2022. Một số đại lý nói rằng nó đã thay đổi cách họ làm việc, từ viết thông tin quảng bá, đăng bài trên mạng xã hội đến soạn thảo các văn bản pháp luật. ChatGPT cũng có thể giúp tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại như trả lời các câu hỏi thường gặp của khách hàng và thực hiện các phép tính phức tạp.

ChatGPT làm được điều này nhờ được nạp một lượng lớn dữ liệu trực tuyến để giải đáp các vấn đề của người dùng. Nó có thể viết các bài tiểu luận, câu chuyện, lời bài hát và tóm tắt tài liệu nghiên cứu. Một số CEO đã sử dụng ChatGPT để viết email hoặc làm công việc kế toán. Nó thậm chí còn vượt qua kỳ thi tại một trường Ivy League. Tuy nhiên, một số người lo ngại về nguy cơ gian lận và tính chính xác trong các nội dung mà ChatGPT thực hiện.

Trong vòng chưa đầy 2 tháng, ChatGPT đã khơi dậy các cuộc tranh luận luận xung quanh khả năng phá vỡ các ngành công nghiệp khác nhau, từ xuất bản đến luật. Nó đã có tác động hữu hình đến cách một số đại lý bất động sản thực hiện công việc của họ - nơi mà phần lớn công việc viết lách có thể mang tính công thức và tốn thời gian - đến mức một số người không thể tưởng tượng được viễn cảnh khi làm việc mà thiếu ChatGPT.

Andres Asion, một nhà môi giới của Tập đoàn bất động sản Miami, cho biết: “Tôi đã sử dụng nó hơn một tháng và chưa thứ gì khiến tôi ngạc nhiên đến vậy”.

Bị cuốn hút ngay sau khi dùng thử

Gần đây, một khách hàng đã liên hệ với Asion để giải quyết một vấn đề. Người phụ nữ này đã chuyển đến một ngôi nhà đang trong quá trình xây dựng và không thể mở cửa sổ. Cô đã cố gắng liên hệ với nhà phát triển trong nhiều tháng mà không có phản hồi. Asion đã chạy một bản sao của một trong những email của cô thông qua ChatGPT, yêu cầu phần mềm này viết lại thông điệp và nhấn mạnh trách nhiệm pháp lý.

“ChatGPT đã trình bày câu chuyện như một vấn đề pháp lý và thật bất ngờ, nhà phát triển đã ra mặt”, anh nói.

Asion cũng đã sử dụng công cụ này để soạn thảo các phụ lục ràng buộc về mặt pháp lý và nhiều tài liệu khác, rồi gửi chúng cho các luật sư để phê duyệt.

“Tôi tinh chỉnh tất cả các loại bản nháp bằng ChatGPT”, anh nói. “Đôi khi tôi sẽ bảo nó làm cho các tài liệu ngắn hơn hoặc hài hước hơn, và nó cung cấp rất nhiều mẫu văn bản để lựa chọn và chỉnh sửa.”

ChatGPT đang miễn phí với người dùng, nhưng công ty sở hữu là OpenAI được cho là đang cân nhắc thu phí hàng tháng 42 USD.

Asion cho biết anh sẽ trả tiền để sử dụng: “Tôi có thể trả 100 USD hoặc 200 USD một năm cho những công cụ như thế này, có điên mới không làm vậy”.

Frank Trelles, một đại lý bất động sản thương mại tại State Street Realty ở Miami, cho biết anh cũng sẽ trả tiền để tiếp tục sử dụng công cụ này bởi nó đã ảnh hưởng đến phương thức kinh doanh của anh.

“Ngay sau khi tôi dùng thử, tôi đã bị hấp dẫn”, anh nói. “Tôi đã đăng ký một gói, nghĩ rằng nó sẽ có giá ít nhất 100 USD một tháng. Thật ngạc nhiên, nó đang miễn phí”.

Trelles cho biết anh sử dụng ChatGPT để tra cứu các mục đích sử dụng đất của một số khu vực nhất định ở Hạt Miami-Dade, đồng thời tính toán các khoản thanh toán thế chấp hoặc lợi tức đầu tư cho khách hàng.

Trelles nói: “Tôi ngồi trong xe hơi với một khách hàng khi họ hỏi về khoản thanh toán thế chấp. Tôi có thể hỏi ChatGPT về khoản thanh toán thế chấp đối với một căn nhà có khoản vay trị giá 14 triệu USD với lãi suất 7,2% được áp dụng trong 25 năm. Chỉ trong 2 giây, ChatGPT cung cấp cho tôi câu trả lời. Nó cũng giải thích làm thế nào có được đáp án đó. Thật ngạc nhiên”.

Nhiều tiềm năng và một số hạn chế

Tuy nhiên, có một số hạn chế đối với ChatGPT. Ví dụ, công cụ này trước đây từng gặp khó khăn với một số tính toán cơ bản. Trelles cho biết ChatGPT hữu ích cho các phép tính gần đúng thay vì các con số chính xác.

Serge Reda, Giám đốc điều hành một công ty bất động sản thương mại và là giáo sư trợ giảng tại Viện Bất động sản Fordham, cho biết ChatGPT được ứng dụng tốt hơn trong một số trường hợp nhất định. ChatGPT có thể giúp tiết kiệm thời gian của nhà môi giới khi viết danh sách hoặc phản hồi. Tuy nhiên, việc dùng công cụ này để tự động phản hồi khách hàng có thể không phải là chiến thuật tốt với nhà môi giới, vì việc tạo ra khách hàng tiềm năng và chốt giao dịch thường yêu cầu cách tiếp cận được cá nhân hóa.

“Mọi người đều có thể truy cập ngay bây giờ vì ChatGPT đang cho dùng miễn phí. Họ có thể cảm nhận được công cụ này hiệu quả ra sao. Nhưng chắc chắn vẫn có những hạn chế đáng kể”, ông nói.

Mặc dù ChatGPT đã tạo ra một làn sóng quan tâm giữa các nhà môi giới, nhưng việc kết hợp AI vào thị trường bất động sản không phải là điều hoàn toàn mới mẻ. Sàn bất động sản Zillow đã sử dụng AI để lập bản đồ 3D, tạo sơ đồ tầng tự động và cho công cụ Zestimate quét ảnh để xem liệu ngôi nhà sử dụng sàn gỗ cứng hay thiết bị bằng thép không gỉ, từ ước tính giá tốt hơn. Đầu tuần qua, Zillow đã tung ra một tính năng AI cho phép khách hàng tiến hành tìm kiếm nhà bằng ngôn ngữ tự nhiên hơn (điều mà Google đã làm chủ từ lâu).

Matt Kreamer, phát ngôn viên của Zillow, cho biết ngành bất động sản đổi mới chậm hơn, nhưng “chúng ta sẽ sớm thấy những bước tiến lớn hơn nhiều”. Ông cho biết Zillow không thấy mối lo ngại rõ ràng nào với các đại lý sử dụng ChatGPT để giúp hợp lý hóa công việc họ đã làm và tiết kiệm thời gian.

Mặc dù còn quá sớm để nói liệu công cụ này có trở thành trụ cột trong lĩnh vực bất động sản hay không, nhưng nhà môi giới bất động sản Johannes tin rằng AI nói chung sẽ biến đổi ngành bất động sản và cả những ngành khác.

“Có thể không phải là ChatGPT, nhưng tôi tin rằng một số dạng AI tương tự sẽ trở thành một phần quan trọng trong cách chúng ta làm việc và sinh sống”, anh nói.

Lam Vy (CNN)

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam