Chelsea vào chung kết Champions League

Thể thao, Thế thao quốc tế | 09:08:00 06/05/2021

Thắng Real Madrid 2-0 ở lượt về bán kết hôm 5/5, Chelsea đi tiếp với tổng tỷ số 3-1 và tạo ra trận chung kết toàn Anh ở Champions League.

Hai trong ba năm gần nhất, Champions League chứng kiến chung kết toàn Anh. Sau khi Man City loại PSG, Chelsea cũng tận dụng tốt lợi thế ở lượt đi cùng việc được đá sân nhà ở lượt về để hạ Real. Các bàn thắng của Timo Werner và Mason Mount giúp Chelsea lần đầu vào chung kết từ năm 2012.

Mount (xanh, số 19) nhấn chìm hy vọng của Real ở cuối trận. Ảnh: Reuters.

Hòa 1-1 trên sân Real ở lượt đi, Chelsea chỉ cần không thủng lưới ở lượt về để đi tiếp. Đó là điều mà họ đã làm được ở 12 trong 16 trận kế trước. Nhưng trong năm trận gần nhất, Real là đội duy nhất chọc thủng lưới thủ môn Edouard Mendy. HLV Tuchel đã không sai khi tuyên bố phải phong tỏa bằng mọi giá Karim Benzema. Tiền đạo ghi bàn ở lượt đi tiếp tục là mối đe dọa lớn nhất với hàng thủ Chelsea. Hai cơ hội rõ rệt nhất hiệp đầu của Real đều đến từ các pha dứt điểm của Benzema.

Trên giấy tờ, Real chuyển từ sơ đồ 3-5-2 ở lượt đi sang 4-3-3, để đón chào sự trở lại của Eden Hazard bên cánh trái. Nhưng thực tế, HLV Zinedine Zidane vẫn dùng 3-5-2 với Sergio Ramos, Nacho và Eder Militao nơi tuyến dưới. Sơ đồ này sau trận bị báo giới Tây Ban Nha chỉ trích nhiều, khi Real chơi một trong những trận kém nhất mùa.

Trong lần đầu trở lại Stamford Bridge từ khi rời Chelsea, Hazard không để lại nhiều dấu ấn. Real kiểm soát bóng gần 70% thời lượng, nhưng hầu như không tiếp cận được vòng cấm Chelsea. Sau khi Toni Kroos và Luka Modric kiếm vận may từ những cú sút xa không nguy hiểm, Benzema lên tiếng với pha cứa lòng hiểm từ rìa vòng cấm nhưng Mendy đẩy bóng cứu thua bằng những đầu ngón tay.

Chỉ một phút sau, Chelsea mở tỷ số. Kante, cầu thủ hay nhất trận lượt đi, mang đến cơ hội cho Kai Havertz. Tiền vệ Đức lốp bóng qua đầu Courtois, bóng trúng xà ngang nhưng Werner có mặt kịp thời để đánh đầu bồi vào lưới trống. Bàn mở tỷ số đến như một sự đền bù cho Werner, sau khi anh bị từ chối pha lập công trước đó 10 phút vì việt vị. Sau 17 trận, Werner mới lại ghi bàn từ bóng sống ở Champions League.

Nói về các cột mốc, Sergio Ramos gia tăng kỷ lục nhận thẻ nhiều nhất Champions League, với tấm thẻ thứ 38. Đồng đội của anh, Benzema, lại không thể tìm thấy bàn thắng để vượt qua mốc 71 bàn của Raul Gonzalez - chân sút tốt thứ tư lịch sử giải. Cuối hiệp một, Benzema đánh đầu trong thế trống trải từ đường chuyền của Luka Modric, nhưng tiếp tục không thắng được Mendy.

Real không thể nghĩ rằng đó gần như là cơ hội rõ rệt cuối cùng của họ trong trận. Những tình huống nguy hiểm trong hiệp hai đều thuộc về Chelsea. Real lao lên khi biết rằng một bàn là đủ để họ tiếp tục hy vọng, và điều đó mang đến nhiều khoảng trống cho Chelsea. Đội chủ nhà có không dưới ba cơ hội đối mặt với Thibaut Courtois, nhưng Werner, Havertz và Kante đều bỏ lỡ.

CĐV Chelsea cảm thấy bất an khi đội nhà hỏng ăn quá nhiều, còn Real liên tục đẩy đội hình lên cao. Nhưng cảm giác đó cuối cùng cũng bị bỏ lại. Phút 85, cầu thủ vào sân thay người Pulisic tận dụng tốc độ và thể lực để đột phá đến sát biên ngang, trước khi căng vào cho Mason Mount ấn định chiến thắng 2-0 cùng tổng tỷ số 3-1.

Mendy lần thứ tám giữ sạch lưới ở Champions League mùa này - kỷ lục đối với thủ môn của một CLB Anh. Chelsea dứt điểm gấp đôi đối thủ (14 so với 7) dù chỉ cầm bóng 32% thời lượng. Lần gần nhất họ thắng tại Champions League với tỷ lệ kiểm soát bóng ít hơn cũng là ở vòng bán kết. Năm 2012, Chelsea từng thắng Barca ở lượt đi tại Stamford Bridge dù chỉ cầm bóng 21%.

Cũng giống lần gần nhất vào chung kết (năm 2012), Chelsea làm điều này sau khi thay tướng giữa dòng. HLV Thomas Tuchel đến Anh với mục tiêu giúp đội giành vé dự Champions League mùa sau bằng việc góp mặt trong top 4 Ngoại hạng Anh. Nhưng giờ, họ có thể đến thẳng đấu trường danh giá này mùa tới, nếu hạ Man City ở chung kết hôm 29/5. Ông Tuchel thì trở thành HLV đầu tiên vào chung kết Champions League hai năm liền, với hai đội khác nhau (PSG và Chelsea).

Theo vnexpress

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam