Chủ tịch nước kết thúc chuyến thăm Thụy Sỹ, bắt đầu thăm chính thức LB Nga

Thời sự, Tiêu điểm | 08:15:00 30/11/2021

Sáng 29/11 theo giờ địa phương, tức chiều cùng ngày theo giờ Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn cấp cao Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm LB Thụy Sỹ và lên đường thăm chính thức LB Nga theo lời mời của Tổng thống V. Putin từ ngày hôm nay đến 2/12.

Tổng thống Liên bang Thụy Sỹ Guy Parmelin chủ trì lễ đón Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc

Với chương trình gần 30 hoạt động tại Thụy Sỹ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc hội đàm với Tổng thống Thụy Sỹ Guy Parmelin, có các cuộc gặp với Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Liên bang cùng nhiều hoạt động khác.

Nước chủ nhà Thụy Sỹ đã dành cho Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn cấp cao sự đón tiếp trọng thị theo nghi thức cao nhất, tình cảm nồng ấm, chân tình và đặc biệt là thể hiện mong muốn hợp tác với Việt Nam sâu rộng hơn nữa để cùng phát triển. Tổng thống Thụy Sỹ Guy Parmelin khẳng định, chuyến thăm này của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là dấu ấn phát triển mới trong quan hệ hai nước sau 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong ASEAN, Việt Nam là ưu tiên hợp tác của Thụy Sỹ.

Trong cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Thụy Sỹ Guy Parmelin đã thống nhất nhiều nội dung hợp tác quan trọng, trong đó nhất trí nhiệm vụ ưu tiên là nỗ lực sớm kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Khối Mậu dịch tự do châu Âu (EFTA), mà Thụy Sỹ là nước dẫn đầu. Đây sẽ là khuôn khổ pháp lý hợp tác quan trọng để doanh nghiệp Thụy Sỹ đầu tư lâu dài tại Việt Nam. Tổng thống Thụy Sỹ cũng mong muốn ký được với Việt Nam một hiệp định thương mại tự do như hiệp định Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU mà Việt Nam ký với EU.

Với việc Thụy Sỹ dẫn đầu thế giới về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, giáo dục - đào tạo, hướng tới thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác về đổi mới sáng tạo. Phía Thụy Sỹ sẽ đón các đoàn Việt Nam sang trao đổi hợp tác cụ thể, bao gồm hợp tác giữa 5 trường đại học hàng đầu của Thụy Sỹ và các trường đại học của Việt Nam. Hai bên nhất trí nghiên cứu để nâng Ý định hợp tác về đổi mới sáng tạo mà hai nước ký năm 2019 thành Nghị định thư, tạo khuôn khổ hợp tác sâu rộng hơn.

Thông tin này đã nhận được sự tán thành và đánh giá cao của bà con kiều bào tại Thụy Sỹ khi Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ, thăm hỏi cộng đồng người Việt Nam tại đây. Bởi Thụy Sỹ là quốc gia đứng đầu thế giới về đổi mới sáng tạo và rất nhiều trí thức người Việt Nam tại Thụy Sỹ đang làm việc trong lĩnh vực này và mong muốn cống hiến cho đất nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Liên đoàn bóng Thế giới (FIFA) Gianni Infantino

Trong chuyến thăm chính thức Thụy Sỹ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng có nhiều hoạt động đa phương với các lãnh đạo của các tổ chức quốc tế hàng đầu là Tổng Giám đốc Văn phòng Liên Hợp Quốc tại Thụy Sỹ, Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới, Tổng Giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới và Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới. Trong đó, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác, hỗ trợ cung cấp vaccine nhiều nhất, nhanh nhất có thể cho Việt Nam; đồng thời ủng hộ ý tưởng đưa Việt Nam thành trung tâm khu vực về sản xuất vaccine. WHO cũng sẽ trao đổi với bộ phận kỹ thuật về khả năng đưa vaccine do Việt Nam sản xuất tham gia chương trình thử nghiệm toàn cầu của WHO.

Tổng Giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới cam kết sẽ tích cực hỗ trợ Việt Nam về nguồn lực và kỹ thuật, giúp nâng cấp hệ thống sở hữu trí tuệ quốc gia và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Nhân dịp thăm và làm việc tại Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự lễ công bố trao danh hiệu Đại sứ trẻ sở hữu trí tuệ của Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới cho nhóm các nhà sáng chế trẻ của Việt Nam.

Có thể nói chuyến thăm chính thức Thụy Sỹ của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thành công hết sức tốt đẹp, là dấu ấn phát triển mới trong quan hệ hai nước sau 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Ngay sau khi kết thúc chuyến thăm Thụy Sỹ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường thăm chính thức Liên bang Nga.

Nguyễn Đức/Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam