Đà Nẵng chuẩn bị phương án ứng phó bệnh đậu mùa khỉ

Du lịch, Thời sự, Thời sự, Chính trị | 06:30:00 07/10/2022

Đà Nẵng đã chuẩn bị các phương án ứng phó với bệnh đậu mùa khỉ, ngay sau khi nước ta ghi nhận ca bệnh đầu tiên tại TPHCM.

Đà Nẵng tăng cường giám sát ngay tại cửa khẩu - Ảnh: VGP/Lưu Hương
 
Ngay sau khi nhận được thông tin Việt Nam ghi nhận ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên, ngành y tế TP. Đà Nẵng đã lên phương án phòng, chống căn bệnh này, với mục tiêu phát hiện sớm trường hợp nhiễm bệnh, đáp ứng khẩn cấp, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, bùng phát ra cộng đồng.
 
Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế TP. Đà Nẵng Trần Thanh Thủy cho hay, ngành y tế đã xây dựng 3 tình huống, gồm: Chưa ghi nhận ca bệnh tại Thành phố, xuất hiện các ca bệnh xâm nhập vào Thành phố và dịch lây lan trong cộng đồng. Các tình huống được xây dựng dựa trên hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ.
 
Trong trường hợp xuất hiện ca bệnh tại Đà Nẵng, thì người tiếp xúc với bệnh nhân phải thực hiện các biện pháp phòng hộ cá nhân, như đeo khẩu trang y tế, kính đeo mắt, găng tay, mũ áo… Ngành y tế chủ động rà soát, điều tra mở rộng xung quanh tại các điểm nguy cơ cao (nơi ở, nơi làm việc), tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức, cảnh giác... để phát hiện sớm các trường hợp bệnh nghi ngờ theo định nghĩa, đồng thời cách ly, điều trị tại cơ sở y tế theo quy định.
 

Ngoài ra, các đơn vị liên quan tiếp tục khử khuẩn và xử lý môi trường ổ dịch, khu vực nhà ở, nơi làm việc, học tập của người bệnh… Các hoạt động điều tra, truy vết; giám sát, điều tra dịch tễ, truyền thông tại cửa khẩu, cộng đồng, cơ sở y tế phải được triển khai thường xuyên.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP. Đà Nẵng cũng cho biết, hiện các đơn vị, địa phương đang đặt chế độ cảnh giác cao nhất với bệnh đậu mùa khỉ để kịp thời có phản ứng và phương án xử lý phù hợp diễn biến dịch bệnh theo các tình huống đặt ra.

Bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đề nghị các sở, ngành, đơn vị phải thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ, cũng như các hướng dẫn của Bộ Y tế về công tác giám sát và phòng, chống, chẩn đoán, điều trị.

Ngành y tế tăng cường chỉ đạo việc thực hiện nghiêm công tác giám sát dịch bệnh tại cửa khẩu, giám sát tại các cơ sở khám, chữa bệnh và giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng để phát hiện sớm, ngăn chặn dịch bệnh kịp thời.

Khẩn trương tập huấn cho nhân viên y tế các tuyến về công tác giám sát, phòng, chống dịch và chẩn đoán, phát hiện, điều trị, phòng ngừa lây nhiễm; bảo đảm việc thu dung, phân luồng, điều trị người bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh và phòng chống lây nhiễm tại các cơ sở xét nghiệm, y tế.

"Khi ghi nhận trường hợp bệnh, lập tức phối hợp với các ngành, các cấp, khẩn trương thực hiện các biện pháp đáp ứng, giám sát, điều tra kỹ tất cả các trường hợp tiếp xúc với trường hợp dương tính với đậu mùa khỉ để xác định nguồn lây nhiễm. Quản lý, xử lý kịp thời ổ dịch không để dịch lây lan rộng ra cộng đồng. Tổ chức cách ly, điều trị trường hợp dương tính, tránh tử vong. Lưu ý không để xảy ra lây nhiễm chéo, lây nhiễm đối với nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc, điều trị", Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đề nghị.

Lưu Hương/Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam