Đấu tranh phản bác các quan điểm phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam

Lý luận trẻ | 15:12:00 30/05/2023

TNV - Hơn 93 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đất nước ta, dân tộc ta vượt qua những giai đoạn khó khăn, khốc liệt, và đến nay đã đạt được những thành tựu to lớn, nâng cao được uy tín, tiềm lực và vị thế trên trường quốc tế. Thế nhưng các thế lực thù địch phản động luôn tìm mọi cách chống phá, phủ nhận trên mọi phương diện như nền tảng tư tưởng, nguyên tắc tổ chức, kinh tế, văn hóa, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam… Các thế lực thù địch đã dùng nhiều hình thức, chiêu bài, cũng như huy động tối đa các phương tiện truyền thông để tuyên truyền, xuyên tạc, vu cáo trắng trợn chống phá Đảng và Nhà nước ta.

Từ khóa: đấu tranh, vai trò lãnh đạo, Đảng Cộng sản Việt Nam

1. Những chiêu bài của các thế lực thù địch nhằm phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam

Một là,thế lực thù địch cho rằng “Đảng Cộng sản Việt Nam đã hoàn thành nhiệm vụ trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ và hiện nay phải để lực lượng khác lãnh đạo đất nước thì đất nước mới phát triển được, cứ để Đảng lãnh đạo thì đất nước còn lạc hậu”.

Sự xuất hiện của các đảng chính trị là yêu cầu khách quan để lãnh đạo phát triển đất nước ở mỗi quốc gia. Các thế lực thù địch với mưu toan muốn xóa bỏ chế độ XHCN ở Việt Nam thì phải xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam - một Đảng có bề dày truyền thống về bản lĩnh, chèo lái con thuyền cách mạng đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, một Đảng luôn đoàn kết thống nhất và được nhân dân hết lòng ủng hộ, cống hiến vì lợi ích của Tổ quốc, Nhân dân. Các thế lực cho rằng Đảng Cộng sản Việt Nam chỉ có vai trò trong cuộc đấu tranh cách mạng dân tộc dân chủ, còn đối với cách mạng XHCN thì vai trò lãnh đạo của Đảng lại không nhiều, bởi tầm trí tuệ hạn chế, nhất là kiến thức về kinh tế nên Đảng vi phạm quy luật khách quan. Bên cạnh đó, hiện nay các thế lực thù địch, phản động tập trung phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, trước hết phủ nhận nền tảng tư tưởng, nguyên tắc tổ chức, tìm mọi cách làm suy thoái “tự diễn biến” “tự chuyển hóa” đội ngũ cán bộ chủ chốt; tìm cách chia rẽ, kích động làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, nhà nước với đội ngũ cán bộ chủ chốt. Do đó, các thế lực thù địch luôn rêu rao và cho rằng nên để cho nhà nước điều hành quản lý đất nước, có như vậy mới thúc đẩy đất nước phát triển, người dân mới được thụ hưởng các thành tựu của công cuộc đổi mới.

Chúng ta phải khẳng định rằng vai trò điều hành, quản lý của Nhà nước nhất là trong điều kiện thực hiện kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay đặc biệt quan trọng. Nhưng để Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam thực sự là nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân - thể hiện vai trò quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực của đời sống xã hội thì phải có sự lãnh đạo của Đảng. Đất nước ta vận hành theo thể chế chính trị một đảng duy nhất cầm quyền, Đảng là một bộ phận cấu thành của hệ thống chính trị (HTCT), đồng thời là hạt nhân lãnh đạo HTCT, trong đó có Nhà nước. Sự lãnh đạo của Đảng đối với nhà nước là tất yếu khách quan. Đảng lãnh đạo bằng định hướng chính trị, quan điểm, nguyên tắc, bằng công tác tổ chức, cán bộ là điều kiện tối cần thiết để nhà nước thực sự trong sạch vững mạnh, vững mạnh, trở thành một chính phủ thanh sạch, kiến tạo, hành động vì lợi ích của Nhân dân. Tính tất yếu khách quan về vai trò lãnh đạo của Đảng được Hồ Chí Minh chỉ rõ “Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội, mà xa rời sự lãnh đạo của giai cấp công nhân và của Đảng, là một điều không thể tưởng tượng”[1]; rằng “Đảng có vững cách mệnh mới thành công, cũng như người cầm lái có vững thuyền mới chạy”[2].

Những luận điệu xuyên tạc, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, nhằm mục đích xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, theo đó xóa bỏ CNXH, nhằm thay đổi thể chế chính trị, mưu toan đưa nước ta đi theo quỹ đạo chủ nghĩa tư bản. Với những thủ đoạn tinh vi, lợi dụng sơ hở thiếu sót của chúng ta để thổi phồng khuyết điểm của Đảng như lựa chọn nhầm đường, một số ít cán bộ suy thoái, tham nhũng đã làm cho một bộ phận cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và nhân dân hoài nghi về nền tảng tư tưởng, về vai trò lãnh đạo của Đảng, về mục tiêu, con đường đi lên CNXH ở Việt Nam. Đồng thời chúng tìm cách chia rẽ nội bộ để chống phá Đảng, Nhà nước, lôi kéo, kích động nhân dân tham gia vào các hoạt động biểu tình, tạo ra những điểm nóng gây mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở nước ta.

Thứ hai, các thế lực thù địch cho rằng Đảng ta lựa chọn con đường đi lên CNXH là một sai lầm của lịch sử.

Sự lựa chọn thể chế chính trị và con đường xây dựng đất nước là quyền của mỗi đảng. Từ thực tiễn của Việt Nam, Đảng ta bỏ qua giai đoạn phát triển tư bản chủ nghĩa, tiến thẳng lên CNXH là sự sáng tạo của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh, phù hợp với điều kiện của đất nước ta. Thế nhưng trong những năm gần đây các thế lực thù địch luôn đưa ra những luận điệu xuyên tạc về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ta. Chúng cho rằng con đường XHCN mà Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân ta lựa chọn là “mù mờ”, “không tưởng”, “đầu voi mình sở”; làm gì có chuyện kinh tế thị trường định hướng XHCN, hoặc cho rằng “chủ nghĩa nào, chế độ nào cũng được, miễn dân giàu, nước mạnh” (!); theo đó chúng cổ súy chứng minh cho tính ưu việt, tiến bộ hơn của chế độ tư bản chủ nghĩa.

Chúng ta không phủ nhận những bước tiến về phát triển khoa học- công nghệ, trình độ tổ chức quản lý kinh tế, xã hội của chủ nghĩa tư bản để tham chiếu, học tập xây dựng đất nước, nhưng “Hiện tại chủ nghĩa tư bản còn tiềm năng phát triển, nhưng về bản chất vẫn là một chế độ áp bức, bóc lột và bất công. Những mâu thuẫn cơ bản vốn có của chủ nghĩa tư bản, nhất là mâu thuẫn giữa tính chất xã hội hóa ngày càng cao của lực lượng sản xuất với chế độ chiếm hữu tư nhân tư bản chủ nghĩa, chẳng những không giải quyết được mà ngày càng trở nên sâu sắc”[3]. Minh chứng cho nhận định đó “Có một sự thật bất công là hiện nay trên toàn thế giới nhóm 1% số người giàu nhất thế giới đang chiếm tới trên 80% tổng tài sản của toàn xã hội được tạo ra trong năm 2017, cùng 1% số người giàu nhất thế giới ấy chiếm tới 50,1% tài sản của toàn thế giới đang có”[4]

Các thế lực thù địch phản động triệt để sử dụng các các mạng xã hội, truyền thông để tuyên truyền các quan điểm sai trái có nội dung xấu, độc, thực hiện phương châm “mưa dầm thấm lâu” để làm nhạt Đảng ở cán bộ, đảng viên, làm phân tâm tư tưởng trong nhân dân.Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, các thế lực thù địch lợi dụng thời điểm trong nước diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng như Đại hội Đảng toàn quốc, bầu cử Quốc hội, v.v…để tuyên truyền các luận điệu xuyên tạc, thù địch đối với nước ta. Điển hình, trong quá trình chuẩn bị Đại hội Đảng lần thứ XIII nhiều mạng xã hội đăng tải nhiều tin, bài nhằm chống phá quan điểm, chủ trương, đường lối, can dự, xuyên tạc công tác nhân sự của Đảng. Chúng cho rằng công tác nhân sự do thiếu dân chủ nên dẫn tới bè cánh, phe phái, lợi ích nhóm trong Đảng. Hơn thế nữa, chúng còn đòi xóa bỏ Điều 4 Hiến pháp 2013 nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đòi “đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập”. Chúng lập luận có thực hiện thể chế này mới phát huy được dân chủ trong xã hội, quyền công dân mới được khẳng định trên thực tế. Đây là những luận điệu sai trái, gian xảo không thể chấp nhận được. Một xã hội văn minh, tiến bộ thì dân chủ bao giờ cũng gắn với tập trung thống nhất, với kỷ luật kỷ cương, quyền lợi đi đôi với trách nhiệm. Thiếu vắng kỷ luật kỷ cương sẽ làm cho xã hội rối loạn, mất ổn định, quyền công dân có nguy cơ bị vi phạm. Chúng không biết rằng bản sắc văn hóa, lòng yêu nước của dân tộc Việt Nam đã trở thành năng lượng, tình cảm, niềm tin của nhân dân suy tôn Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng duy nhất lãnh đạo xã hội.

Từ khi thành lập đến nay, Đảng ta luôn kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CHXH. Đây là sự lựa chọn đúng đắn, hợp quy luật, phù hợp tình hình, nhiệm vụ, đặc điểm của đất nước ta. Phương hướng, mục tiêu chính trị của Đảng xác định rõ không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và hạnh phúc cho nhân dân. Ngoài lợi ích của giai cấp, dân tộc, Đảng ta không có một lợi ích nào khác. Đại hội XIII khẳng định phương châm: “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”[5]. Hơn 35 năm, Đảng ta lãnh đạo tiến hành công cuộc đổi mới đất nước, Đảng tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, xã hội để mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Đầu những năm 1990 thu nhập bình quân đầu người của nước ta chưa đầy 200 USD/người thì đến nay thu nhập hơn 3.512 USD/người. Ngoài việc xác định đúng thể chế, mô hình phát triển kinh tế, Đảng ta xác định rõ quan điểm thực hiện tăng trưởng kinh tế với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, không để một hộ nghèo nào tụt lại phía sau. Phấn đấu hàng năm giảm 3-4 % hộ nghèo. Nhờ đó tỷ lệ hộ nghèo của cả nước hiện nay còn khoảng dưới 3%.

Từ cuối tháng 2 năm 2020, đứng trước Đại dịch Covid – 19, Đảng và Nhà nước ta dồn sức lãnh đạo, chỉ đạo cả HTCT phòng, chống đại dịch Covitd- 19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Mặc dù phải đối mặt với những thử thách về tính chất nguy hiểm của đại dịch cũng như phương tiện khám điều trị còn thiếu nhưng đất nước ta đã giành được những kết quả tự hào, bảo toàn được tính mạng cho nhân dân, giảm thiểu được các ca tử vong. Thành tựu này được bạn bè quốc tế đánh giá Việt Nam là mẫu hình chủ động phòng, chống đại dịch có hiệu quả nhất. Trang liberationnews.org (Mỹ) khái quát: thành công của Việt Nam trong phòng chống dịch Covid 19 “không đơn giản là một phép màu”, mà đó là “kết quả của một chính phủ xã hội chủ nghĩa đặt người dân lên trên lợi ích kinh tế”[6]. Trong năm 2020 cả thế giới chao đảo trước đại dịch Covid 19 hoành hành, nhiều quốc gia kinh tế rời vào tăng trưởng âm nhưng Việt Nam do chủ động thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa tập trung phát triển kinh tế nên tốc độ tăng trưởng GDP giữ mức 2,91%. Đây là những bằng chứng sống động, khách quan không ai có thể bác bỏ. Đồng thời còn là bằng chứng khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam luôn hành động vì hạnh phúc của nhân dân, vì sự tiến bộ, phồn vinh của đất nước đó sao?. Đó chẳng phải là tính ưu việt của chế độ XHCN đó sao. Như vậy xét trên cả bình diện lý luận và thực tiễn “khẳng định  đường lối đổi mới của Đảng là đúng đắn, sáng tạo; con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta là phù hợp với thực tiễn Việt Nam và xu thế phát triển của lịch sử”[7].

2. Các giải pháp đấu tranh phản bác những chiêu bài sai trái, thù địch

Thứ nhất, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng nhằm phát huy sức mạnh của HTCT, các lực lượng làm công tác tư tưởng đấu tranh phản bác.

Sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định cuộc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch có hiệu quả. Nhận diện đúng âm mưu, thủ đoạn, tính chất, mức độ và tác hại của những quan điểm sai trái, Đại hội XIII yêu cầu “Nâng cao năng lực xử lý thông tin, dự báo, tham mưu chiến lược, chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, các loại tội phạm; ngăn chặn âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình”[8]. Cần nắm vững Nghị quyết số 35/NQ-TW (22-20-2018) của Bộ Chính trị với hệ quan điểm, nguyên tắc, giải pháp nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái của các thế lực thù địch. Chủ động phân tích nhận diện, phân loại âm mưu thủ đoạn, tính chất, phương thức tiến hành của những quan điểm sai trái, thù địch để có kế sách, biện pháp đấu tranh sát thực tiễn. Lãnh đạo xây dựng cơ chế phối hợp đấu tranh giữa các lực lượng nhằm đấu tranh phản bác có hiệu quả, kịp thời, toàn diện trên các lĩnh vực. Xác lập quy chế phối hợp đấu tranh phản bác chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả, dễ thực hiện. Chủ động phân tích thông tin và có luận cứ khoa học trong đấu tranh phản bác. Đội ngũ cán bộ làm công tác tư tưởng, lý luận phải tiên phong đi đầu trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Cần có những công trình, bài viết sắc sảo của nhóm cộng tác viên có uy tín để đáp trả kịp thời có sức thuyết phục. Khơi dậy sức mạnh nội sinh đoàn kết, bản sắc văn hóa dân tộc đủ sức và miễn dịch với những tư tưởng tuyên truyền, kích động sai trái của các thế lực thù địch nhằm chống phá Đảng, Nhà nước ta.

Thứ hai, tăng cường tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận.

Đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của công tác tư tưởng của Đảng ta hiện nay. Sứ mạng chính trị của Đảng phải đi sâu tổng kết thực tiễn đất nước mình nhất là về thể chế, mô hình tăng trưởng phát triển kinh tế bền vững, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, Đảng cầm quyền trong điều kiện mới, chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới…để bổ sung phát triển lý luận. Bởi theo Ăngghen một dân tộc chỉ đứng vững trên nền tảng tư duy lý luận. Thông qua tổng kết thực tiễn một mặt góp phần bổ sung phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin, mặt khác rút ra những vấn đề mang tính quy luật, mách bảo cho cấp ủy, cán bộ chủ chốt đường hướng và quyết sách phát triển phù hợp với quy luật khách quan. Đó là cơ sở để Đảng ta đưa ra các luận cứ khoa học nhằm hoạch định đúng đường lối, chính sách phát triển đất nước cường thịnh, bền vững. Định kỳ tổng kết thực tiễn đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch để điều chỉnh kế sách, phương thức, biện pháp đấu tranh linh hoạt, hiệu quả. Song hành với tổng kết thực tiễn, cần đầu tư thích đáng nghiên cứu lý luận cơ bản - chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh được tiến hành bài bản, có trọng tâm trọng điểm.Các cơ quan nghiên cứu lý luận tiến hànhnghiên cứuchủ nghĩa Mác -Lênin cần theo các hướng nghiên cứu khẳng định những nguyên lý, luận điểm còn nguyên giá trị, những luận điểm cần nhận thức lại do chúng ta hiểu sai, hoặc chưa đầy đủ, những luận điểm đã bị thực tiễn vượt qua do bối cảnh lịch sử quốc gia- dân tộc chi phối. Từ đó tiếp tục khẳng định sức sống và giá trị trường tồn của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam.

Thứ ba, thường xuyên coi trọng xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền của Đảng.

Đảng cũng là một cơ thể sống. Do đó, trong quá trình lãnh đạo cách mạng chắc chắn sẽ không tránh khỏi khuyết điểm, hạn chế. Vì vậy, xây dựng, chỉnh đốn Đảng là yêu cầu nội tại, nhiệm vụ thường xuyên, cấp bách của toàn Đảng. Thực chất của nhiệm vụ này là nhìn nhận đúng những khuyết điểm, hạn chế của các tổ chức đảng, CB, ĐV để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, siết chặt kỷ luật kỷ cương của Đảng; giáo dục, rèn luyện đẩy lùi những tiêu cực, yếu kém, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận CB, ĐV. Đảng trong sạch, vững mạnh được nhân dân đồng lòng ủng hộ thì cho dù các thế lực thù địch phản động luôn tìm cách chống phá thì Đảng vẫn giữ vững vai trò lãnh đạo đối với dân tộc. Vì vậy, trước hết cần “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền của Đảng; giữ vững bản chất giai cấp công nhân của Đảng. Tiếp tục nâng cao lập trường, bản lĩnh chính trị, trí tuệ, tính chiến đấu của toàn Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên”[9]. Đây là nhân tố quyết định quan trọng hàng đầu để Đảng chủ động đối mặt và vượt qua những khó khăn thử thách, vững bước trên con đường đổi mới. Xây dựng, chỉnh đốn Đảng phải được tiến hành thường xuyên, quyết liệt, đồng bộ, từ trung ương đến cơ sở, từ đội ngũ cán bộ cấp chiến lược đến đội ngũ đảng viên nhằm xây dựng Đảng vững mạnh trên cả bốn mặt chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ. Khi Đảng ở tầm cao của trí tuệ, bản lĩnh thì Đảng mới đề phòng khắc phục hai nguy cơ của Đảng cộng sản cầm quyền dễ sai lầm về đường lối chính trị và một bộ phận CB, ĐV quan liêu, thoái hóa biến chất. Đó là cơ sở để Đảng chủ động tự bảo vệ mình, tạo nên sức mạnh nội sinh nhằm thực hiện sứ mệnh của mình đối với đất nước, dân tộc mà nhân dân đã tin cậy, ủy thác.

Thứ tư, xây dựng cơ chế, lực lượng phối hợp đấu tranh phản bác có hiệu quả.

Các quan điểm sai trái, thù địch ngày càng tinh vi phức tạp, do đó cần phải xác lập một cơ chế đồng bộ, chặt chẽ ràng buộc trách nhiệm của các chủ thể, các lực lượng để đấu tranh là hết sức cần thiết. Cơ chế đó phải hướng vào xác định rõ âm mưu thủ đoạn, hình thức, nội dung biểu hiện xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch…đến việc xác định chức năng, nhiệm vụ của các lực lượng nòng cốt (Ban Tuyên giáo Trung ương, Cục an ninh mạng (Bộ Công an), Cục bảo vệ an ninh quân đội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Đài Truyền hình Việt Nam, Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam…trong đó Ban Tuyên giáo Trung ương là cơ quan đầu mối phân công phối hợp lực lượng đấu tranh phản bác. Căn cứ vào tính chất, đặc điểm, nội dung, Ban Tuyên giáo Trung ương phân công cho cơ quan chuyên sâu tham gia phối hợp đấu tranh phản bác sao cho kịp thời, sát hợp với nội dung, có hiệu lực hiệu quả. Cơ chế phối hợp chặt chẽ sẽ khắc phục được khoảng trống mà các quan điểm sai trái, thế lực thù địch có thể tận dụng thời gian tốc độ của intrernet để tuyên truyền, xuyên tạc, kích động chống phá. Làm sao các bài viết tham gia đấu tranh phản bác luôn thể hiện tính chiến đấu cao, sắc sảo, có căn cứ lý luận thực tiễn xác đáng. Đồng thời các cơ quan làm công tác tư tưởng lý luận phải đầu tư nâng cấp các Website đấu tranh phản bác đa dạng hóa về nội dung, phương thức, kịp thời giáng trả các quan điểm sai trái, thù địch phản động.

Thứ năm, phát huy vai trò của Nhân dân, truyền thông tham gia đấu tranh phản bác.

Chưa bao giờ vai trò to lớn của Nhân dân tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ Đảng, chế độ lại cấp bách như hiện nay. Trong cuộc đấu tranh này nếu không có sự vào cuộc bằng sức mạnh đoàn kết của nhân dân thì khó đạt kết quả như mong muốn. Vai trò của nhân dân trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch thể hiện hai phương diện sau: Một là, khi nhân dân có bản lĩnh, nhận thức đúng về chính trị, phân biệt được đúng sai thì họ đủ sức miễn dịch những “độc tố” gây hại về tư tưởng như nói xấu, tuyên truyền một cách sai lệch về đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Hai là, khi người dân có trình độ kiến thức, làm chủ công nghệ, hiểu rõ âm mưu, thủ đoạn xuyên tạc của những quan điểm sai trái, thù địch cũng là lúc người dân chủ động đấu tranh phản bác kịp thời, có hiệu quả.

Cần phát huy sức mạnh, ưu thế của truyền thông, ngoài việc thực hiện chức năng phản biện xã hội đối với chủ trương, chính sách của các chủ thể lãnh đạo, quản lý còn phải tổ chức tốt định hướng dư luận xã hội trong đấu tranh đấu tranh ngăn chặn các quan điểm sai trái, thù địch. Sức mạnh của truyền thông khi được tổ chức chặt chẽ, xác định rõ mục đích, nội dung, phương thức đấu tranh sẽ trở thành vũ khí tư tưởng lý luận sắc bén để đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước ta. Bên cạnh các tác động tích cực, mạng xã hội cũng là mảnh đất cho sự kích hoạt các quan điểm sai trái, thù địch. Vì vậy định hướng dư luận trên mạng xã hội là yêu cầu khách quan trong công tác tư tưởng của Đảng ta hiện nay. Ngoài việc tăng cường quản lý nhà nước đối với các trang Web, blog, trang mạng xã hội, tài khoản cá nhân có nội dung xấu, độc, cần tạo ra hiệu ứng phản đối mạnh mẽ của “cộng đồng mạng” đối với những quan điểm sai trái, thù địch tìm cách xuyên tạc, lôi kéo kích động những người “nhẹ dạ cả tin” nghe theo phần tử xấu, các thế lực thù địch phản động. Đồng thời tập trung xây dựng đội ngũ các nhà khoa học, cộng tác viên uy tín, tích cực để tổ chức định hướng dư luận xã hội góp phần đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch chống phá Đảng, Nhà nước ta trong bối cảnh mới hiện nay.

Nguyễn Đức Chiến

Công chức Tư pháp – Hộ tịch Ủy ban Nhân dân Song Phương, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội



[1] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb CTQG, Hà Nội, 2011, t.9, tr.273.

[2] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb CTQG, Hà Nội, 2011, t.2, tr.267-268.

[3] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, tr.68.

[4] Dẫn theo Nguyễn Trọng Chuẩn: Liệu xung đột văn hóa có thay thế cho đấu tranh giai cấp, Tạp chí Cộng sản số 922 (7-2019), tr.33.

[5] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2021, tập II, tr.96.

[6] Xem: htpp:// tapchithongtindoingoaisu-kien-va-binh-luan/mo-hinh-chong-dich-cua-viet-nam-khong-ai-bi-bo-lai-phia-sau

[7] Hội đồng lý luận Trung ương: Tô Huy Rứa- Hoàng Chí Bảo: Nghiên cứu chủ thuyết phát triển của Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2017, tr.32.

[8] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2021, tập II, tr.152.

[9] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia, 2021, tập 2, tr.231.

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam