Đại hội đại biểu Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam lần thứ II nhiệm kỳ 2022 - 2027

Thời sự, Xã hội | 17:02:00 18/05/2022

TNV - Sáng ngày 18/5/2022 tại Hà Nội, Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2022 - 2027 với chủ đề: “Nâng cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và nhân văn cao cả, ra sức xây dựng Hội vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Phát huy sức mạnh tổng hợp cùng chung tay góp sức khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh vì cuộc sống bình yên và phát triển”.

Phát biểu khai mạc Đại hội, Trung tướng Nguyễn Đức Soát - Chủ tịch Hội nhấn mạnh: “Nhìn lại nhiệm kỳ qua trong thực hiện nhiệm vụ của Hội, có thể thấy rằng, Hội đã trải qua nhiệm kỳ thành công trên nhiều mặt, trong các nhiệm vụ hoạt động của mình, trong điều kiện nhiều khó khăn, thử thách do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, do tình hình thiên tai, bão lụt xảy ra trên diện rộng ảnh hưởng không nhỏ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ”.

Trung tướng Nguyễn Đức Soát - Chủ tịch Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam phát biểu tại Đại hội

Hoạt động của các địa phương như: Hội HT KPHQBM Đà Nẵng, Hội HT KPHQBM Quảng Ngãi và các Chi hội các tỉnh, thành phố đã phối hợp chặt chẽ theo sự chỉ đạo của Trung ương Hội, nỗ lực khắc phục, chủ động vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, thường xuyên duy trì hoạt động một cách hiệu quả theo nhiệm vụ của từng địa phương. Có thể khảng định: Trong nhiệm kỳ qua, Hội đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ, thực hiện đúng chương trình và kế hoạch đề ra, trong đó có nhiều nhiệm vụ đã hoàn thành xuất sắc”, Trung tướng Nguyễn Đức Soát chia sẻ thêm.

Tại Đại hội, Trung tướng Phạm Ngọc Khóa - Phó Chủ tịch thường trực Hội đã trình bày Báo cáo chính trị của Ban chấp hành Trung ương Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam nhiệm kỳ I (2014 - 2021); Phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ II (2022 - 2027) và Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Trung ương Hội.

Đến nay, Hội đã thành lập và đi vào hoạt động hiệu quả 02 Hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn cấp tỉnh thành tại TP Đà Nẵng với 7 chi hội trực thuộc và tỉnh Quảng Ngãi với 4 chi hội trực thuộc. 17 chi hội trực thuộc Trung ương Hội gồm: 05 Chi hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn khu vực thành phố Hà Nội và 12 chi hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn các tỉnh, thành phố như: Hà Giang, Cao Bằng, Hải Phòng, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đắk Lắk, Kon Tum.

Hội tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động với nhiều nội dung và hình thức phong phú cả trực tiếp và gián tiếp như tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn cho nhân dân, tuyên truyền vận động các nhà tài trợ trong nước và quốc tế chung tay góp sức hỗ trợ công tác khắc phục hậu quả bom mìn tại Việt Nam và đó đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đặc biệt, từ năm 2018 đến nay Hội đã cùng Quỹ Hòa Bình Mỹ Lai (nay là Quỹ Hoa Hòa bình Việt Nam), Tổ chức nhân đạo “Chia sẻ” của TP HCM để phối hợp tổ chức thành công các đợt tuyên truyền, hỗ trợ nạn nhân tại tại các tỉnh trọng điểm, kết hợp tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc cho các nạn nhân, gia đình chính sách và người nghèo, tặng sách vở, xe đạp, quà cho học sinh trên các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc.

Hội còn cử cán bộ tham gia tham luận và trình chiếu phim phóng sự ngắn “Bình yên và chiến tranh” về nhu cầu hỗ trợ của nạn nhân bom mìn ở Quảng Nam tại Khóa tập huấn khu vực cho cán bộ cấp cao trong công tac khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh do Trung tâm Quốc tế về ổn định và hồi phục của Đại học James Madison tổ chức, ngoài ra Hội cũng đó cử cán bộ tham gia phát biểu tại nhiều hội nghị quốc tế về khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh được tổ chức trong và ngoài nước ghi nhận và đánh giá cao. Hội đã tổ chức biên soạn và in ấn phát hành cuốn sách “Chung tay góp sức khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh vì một cuộc sống bình yên và phát triển”. Đây có thể coi như là một tài liệu gốc, mang những thông tin cơ bản nhất của Hội.

Hội thường xuyên kết hợp các hoạt động tuyên truyền trên đây với công tác vận động các cá nhân, doanh nghiệp, các tổ chức, các cơ quan đơn vị trong nước, các tổ chức phi chính phủ quốc tế hỗ trợ về mặt tài chính, các trang thiết bị để thực hiện việc rà phá và hỗ trợ các nạn nhân bị tai nạn bom mìn. Kết quả đạt được tuy còn khiêm tốn nhưng cũng đóng góp được một khoản quỹ nhất định để phục vụ cho công tác tuyên truyền phòng tránh tai nạn bom mìn và hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân tại các địa phương trong thời gian qua.

Trung ương Hội đó kết hợp với các địa phương tích cực triển khai một cách kịp thời và hiệu quả công tác hỗ trợ nạn nhân bom mìn. Đến nay, tổng số ng­ười đã được hỗ trợ sinh kế của Hội là 5.600 người, với tổng số số tiền hàng chục tỷ đồng. Sau khi trao hỗ trợ sinh kế, Hội đã chỉ đạo các chi hội cử cán bộ có trình độ chuyên môn tương ứng và phối hợp với địa phương hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc vật nuôi, sử dụng công cụ cho nạn nhân, hoặc vận hành các công cụ được hỗ trợ để đảm bảo hiệu quả, đ­ược dư­ luận chính quyền và nhân dân các địa phư­ơng đánh giá cao về hoạt động nhân đạo của Hội.

Đội ngũ các cán bộ của Trung ương Hội và Chi hội địa phương cũng đó tích cực nghiên cứu, tham gia các cuộc Hội thảo khoa học, Hội nghị chuyên đề về khắc phục hậu quả bom mìn quốc tế cũng như trong nước và tại các địa phương trọng điểm, tham gia nghiên cứu dự án thí điểm về Quản lý bom mìn vật nổ sau chiến tranh, tham gia dự án điều tra khảo sát lập cơ sở dữ liệu về người khuyết tật trong đó có nạn nhân bom mìn. Những ý kiến đóng góp chính sách về chiến lược, kinh nghiệm về vận động, tuyên truyền, giáo dục, điều tra và hỗ trợ nạn nhân bom mìn của Hội đó được đánh giá cao, góp phần giới thiệu và nâng cao vai trò, vị trí của Hội trong lĩnh vực hoạt động xã hội. Những mặt hoạt động trên đây đã góp phần quan trọng để hoàn thành nhiệm vụ của Hội trong nhiệm kỳ qua.

Đại hội đã thành công tốt đẹp và bầu ra Ban chấp hành nhiệm kỳ II với 38 đồng chí. Cũng tại Hội nghị đã bầu và ra mắt Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội. Trung tướng, AH LLVT nhân dân Nguyễn Đức Soát - Chủ tịch Hội khóa I tiếp tục được Đại hội tín nhiệm bầu giữ cương vị Chủ tịch Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam khóa II nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Nhìn lại chặng đường gần 07 năm qua (2014-2021), Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam đã vượt qua nhiều khó khăn thách thức và đã phát triển nhanh, toàn diện, vững chắc, được Đảng, Nhà nước, nhân dân tin tưởng trong công tác hỗ trợ nạn nhân tai nạn bom mìn sau chiến tranh. Hội đã phát triển tổ chức đến nhiều tỉnh thành, tập trung trên các vùng trọng điểm ô nhiễm nặng bom mìn vật nổ sau chiến tranh. Hội đã tập họp và xây dựng được một đội ngũ cán bộ nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm trong công tác Hội. Quá trình hoạt động đã đạt được những thành công tốt đẹp đóng góp phần quan trọng trong công cuộc khắc phục hậu quả sau chiến tranh của đất nước. Hoạt động của Hội ngày càng mở rộng, khẳng định uy tín, vị trí, vai trò của Hội, góp phần củng cố lòng tin của cấp ủy đảng, chính quyền, ban ngành đoàn thể các địa phương, các nạn nhân và nhân dân trong cả nước. Vì mục đích nhân đạo, tấm lòng thiện nguyện và trong sáng, Hội đã và đang tiếp tục góp phần để mang lại một cuộc sống bình yên và phát triển cho đất nước, cho người dân. Tin tưởng trong nhiệm kỳ mới (2022-2027), Hội sẽ tiếp tục phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại Hội đề ra, hoàn thành tốt hơn nữa các nội dung hoạt động, thúc đẩy Hội tiếp tục phát triển thành công.

 Hoàng Hà

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam