Đầu tư bất động sản và các loại hình phổ biến

Bất động sản | 11:11:43 07/07/2022

Bất động sản được xem là một trong những kênh đầu tư có khả năng sinh lời cao, nên lĩnh vực này thu hút khá nhiều nhà đầu tư.

Đầu tư bất động sản có khả năng sinh lời dài hạn. (Ảnh minh họa)

Ưu điểm của đầu tư bất động sản là lợi nhuận cao, giá trị lâu dài, có khả năng sinh lợi dài hạn. Tuy nhiên, loại hình này yêu cầu phải bỏ khá nhiều vốn, tính thanh khoản thấp, thời gian thu hồi vốn lâu và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Các nhà đầu tư khó có thể đoán trước được bất động sản đã mua có tăng giá trong tương lai hay không, mức tăng nhiều hay ít và lúc nào thị trường chạm đáy, đóng băng.

Đầu tư bất động sản

Đầu tư bất động sản là hoạt động mua, bán, sở hữu, quản lý và cho thuê bất động sản để thu lợi nhuận từ chênh lệch.

Điều 174 Bộ Luật Dân sự 2005 quy định bất động sản bao gồm: đất đai, nhà ở và các công trình khác gắn liền với đất đai, tài sản khác gắn liền với đất và tài sản gắn liền với nhà ở và công trình xây dựng gắn liền với đất.

Hình thức đầu tư bất động sản

Bất động sản cho thuê: Bao gồm đầu tư căn hộ cho thuê hoặc đầu tư nhà ở cho thuê. Cho thuê nguyên căn hoặc chia nhỏ các phòng ra cho thuê. Cho thuê làm nhà ở hoặc văn phòng kinh doanh. Cách thức là mua cùng lúc vài căn hộ rồi cho thuê toàn bộ và dùng tiền nhận được hàng tháng để trả lãi đến khi có lời.

Đầu tư lướt sóng: Các nhà đầu tư thường chọn đất nền vì tính thanh khoản cao và lợi nhuận đem lại lớn. Hiểu đơn giản, đầu tư lướt sóng là việc mua đi bán lại các bất động sản trong một thời gian ngắn, dựa vào biến động thị trường để tăng lợi nhuận. Tuy nhiên, cách thức đầu tư này có rủi ro khá cao nên bạn cần tìm hiểu rõ về thông tin khu vực, khả năng sinh lời và các giấy tờ pháp lý,...

Phân lô bán nền: Để đầu tư bất động sản theo cách này, bạn cần phải có nguồn vốn lớn và dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản. Cần phải có tính nhạy bén, nắm bắt tốt thị hiếu của thị trường thì mới thu lại được lợi nhuận cao. Bạn cũng cần nắm rõ những thủ tục hành chính, quan trọng nhất là tách sổ đỏ, giấy phép xây dựng và mua bán đất.

Các loại hình đầu tư bất động sản

Bất động sản nghỉ dưỡng đang được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm.

Căn hộ chung cư

Căn hộ chung cư là phân khúc được những người hoạt động trong lĩnh vực bất động sản rất ưa chuộng, nhờ tính thanh khoản cao trên thị trường. Trước tình trạng quỹ đất tại các thành phố lớn ngày càng khan hiếm, căn hộ chung cư là  xu hướng đầu tư BĐS hiện nay.

Các hình thức đầu tư căn hộ chung cư có thể chia thành 3 loại: đầu tư vào các dự án đang xây dựng, dự án chung cư mini cho thuê và đầu tư các căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp hoặc bình dân. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần lưu ý nên chọn mua những căn hộ chung cư với mức giá trung bình, không quá cao hay quá thấp có vị trí thuận lợi, nhiều tiện ích, chủ đầu tư uy tín, pháp lý đầy đủ, minh bạch.

Đầu tư nhà phố

Mô hình này thích hợp cho việc mua bán hàng hóa, làm mặt bằng kinh doanh. Nhà phố có mặt tiền thông thoáng, kết nối giao thông thuận tiện, khả năng tiếp cận với lượng khách hàng lớn. Sở hữu một ngôi nhà phố, ngoài việc dùng để ở, người mua còn có thể kiếm tiền bằng việc tự kinh doanh hoặc cho thuê lại để kinh doanh.

Đầu tư đất nền

Đất nền là một trong những hạng mục luôn được giới đầu tư bất động sản săn đón do tính thanh khoản tốt và khả năng sinh lời cao. Đất nền là đất chưa chịu sự tác động của con người như xây dựng công trình. Đây cũng là điểm khác biệt của đất nền với chung cư, nhà phố, shophouse và đã được thi công xây dựng và hoàn thiện.

Đất nền mang nhiều yếu tố thu hút nhà đầu tư và người mua. Đất nền cũng được ví như “gà đẻ trứng vàng”. Tuy nhiên, khi đầu tư vào đất nền, cả nhà đầu tư lẫn người mua phải thực sự cẩn trọng để tránh những rủi ro.

Bất động sản nghỉ dưỡng

Bất động sản nghỉ dưỡng là loại hình kết hợp giữa lưu trú và nghỉ dưỡng, thường được xây dựng ở những khu nghỉ dưỡng hoặc khu vực đang phát triển du lịch. Các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng thường thấy bao gồm căn hộ khách sạn condotel, căn hộ dịch vụ, biệt thự nghỉ dưỡng ven biển, biệt thự nghỉ dưỡng trên đồi,...

Người mua bất động sản nghỉ dưỡng thường nhắm vào 2 mục đích cơ bản là để ở hoặc đầu tư kinh doanh. Nếu mua để kinh doanh, nhà đầu tư có thể lựa chọn tự quản lý vận hành hoặc cho chính chủ đầu tư thuê lại để kinh doanh lưu trú nghỉ dưỡng. Phương án 2 thường được các nhà đầu tư ở Việt Nam áp dụng. Họ chỉ cần chọn hợp tác với các nhà đầu tư lớn và uy tín, không tốn nhiều công sức cho việc quản lý tài sản nhưng vẫn có thể hưởng một phần lợi nhuận trong quá trình kinh doanh. 

Đầu tư lướt sóng là hình thức đầu tư ngắn hạn để sinh lời. (Ảnh minh họa)

Hoa viên nghĩa trang

Dù đây là một loại hình đầu tư bất động sản mới nhưng tạo có sức hút mạnh mẽ vì đem lại nhiều lợi nhuận thiết thực. Đây sẽ là phần đất nơi những người chết được an nghỉ. Không như những nghĩa trang ngày trước, hoa viên nghĩa trang sẽ có sự tác động của con người vào sắp xếp và bố trí, làm sao cho toàn bộ hoa viên là chốn an nghỉ an lành, quy mô cho người đã khuất.

Tiềm năng của loại hình đầu tư bất động sản này được các chuyên gia đánh giá cao ở tình hình thực tại. Giá trị đầu tư theo thị trường bất động sản của loại hình này còn được đảm bảo không phụ thuộc lớn vào tính chu kỳ bất động sản.

Đầu tư nhà xưởng

Trong xu hướng mở rộng và phát triển thị trường, các doanh nghiệp đều có nhu cầu tìm thuê nhà xưởng, kho bãi để hoạt động sản xuất. Đặc biệt, các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, doanh nghiệp nước ngoài thường tìm đến các nhà xưởng, kho bãi xây sẵn để tiết kiệm chi phí ban đầu và hạn chế rủi ro. Vì thế, đầu tư nhà xưởng bán hoặc cho thuê đang trở thành loại hình đầu tư hấp dẫn trong tình hình hiện nay.

Việc xây dựng nhà xưởng trên đất thuê còn được mở rộng, thiết kế theo hướng thương mại giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ có khả năng tiếp cận hơn. Với những doanh nghiệp không có khả năng mở rộng hoạt động sản xuất do hạn chế quỹ đất xây dựng, hoặc các đơn vị cần mặt bằng để phát triển sản xuất trong thời gian ngắn, thì phương án xây dựng xưởng trên đất thuê không chỉ là giải pháp hiệu quả mà còn giải quyết bài toán về chi phí đầu tư hạ tầng.

Shophouse và Officetel

Shophouse là loại hình đầu tư có giá trị thương mại lớn bởi tính thanh khoản của sản phẩm cao, tuy nhiên giá cao hơn nhiều so với các căn hộ thông thường.

Cũng như đầu tư shophouse, căn hộ officetel là một loại hình đầu tư bất động sản mới khá hấp dẫn đối với các nhà đầu tư vì mức độ lợi nhuận đem lại. Có thể nhận định, loại hình đầu tư căn hộ Officetel sẽ đón đầu xu hướng đầu tư bất động sản trong những năm tới do nhu cầu sử dụng căn hộ văn phòng đa năng vừa có thể ở, vừa có thể sử dụng làm văn phòng.

Phòng trọ cho thuê

Nhu cầu thuê phòng trọ hiện nay khá cao, đặc biệt là tại các thành phố lớn do thị trường việc làm cao. Với mức đầu tư 50 triệu đồng/nhà trọ cho thuê giá rẻ, không giới hạn số phòng đầu tư, nhà đầu tư có thể yên tâm về số vốn đầu tư ban đầu không quá cao mà mình đang có. Tùy vào từng điều kiện kinh tế mà công ty sẽ đưa ra các giải pháp phù hợp cho từng khách hàng, cam kết đảm bảo có nguồn thu nhập thụ động mỗi tháng/năm.

Trần Thùy (TH)

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam