Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp: cùng đất nước phục hồi và phát triển sau đại dịch

Giới trẻ, Khởi nghiệp | 20:37:00 01/10/2022

TNV - Ngày 1/10, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với các đơn vị đã tổ chức diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp quốc gia năm 2022 với chủ đề với Chủ đề “ Thanh niên khởi nghiệp cùng đất nước phục hồi và phát triển sau đại dịch”.

Tham dự diễn đàn có sự góp mặt của 550 đại biểu. Phiên chính thức của diễn đàn có tâm điểm là buổi tọa đàm mang chủ đề "Thanh niên khởi nghiệp cùng đất nước phục hồi và phát triển sau đại dịch" với sự tham gia của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đại diện nhiều bộ, ngành như: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Ngoại giao..

Phát biểu khai mạc diễn đàn, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cho biết, nước ta vẫn đang trong quá trình phục hồi sau những ảnh hưởng toàn diện và sâu rộng từ đại dịch.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực TƯ Đoàn, Chủ tích Hội LHTN Việt Nam phát biểu tại lễ khai mạc

"Trong bối cảnh đó, Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp do Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức với mong muốn đóng vai trò kết nối, kiến tạo để chúng ta có thể cùng nhau tìm ra những giải pháp sáng tạo, đột phá nhằm đẩy nhanh tiến trình phục hồi nền kinh tế - xã hội Việt Nam", đồng chí Nguyễn Ngọc Lương nói.

Mở màn tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông đánh giá, hoạt động khởi nghiệp sáng tạo đang có những thuận lợi và thách thức. Cụ thể, chúng ta có điểm lợi thế là một nước có nền chính trị - xã hội ổn định; môi trường đầu tư, kinh doanh được đánh giá cao và liên tục cải thiện; năng lực cạnh tranh toàn cầu được tăng lên qua mỗi năm; bảo đảm kinh tế vĩ mô được thực hiện tốt; Đảng, Chính phủ tạo điều kiện, môi trường cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo... Đây là những điểm làm nền tảng cho những hoạt động đổi mới sáng tạo.

 Tọa đàm "Thanh niên khởi nghiệp cùng đất nước phục hồi và phát triển sau đại dịch" có các Bộ trưởng, Thứ trưởng trực tiếp trả lời câu hỏi của các doanh nghiệp, cá nhân khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. 

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Trần Duy Đông, bên cạnh thuận lợi, chúng ta cũng phải đối mặt với những thách thức như là vấn đề cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo còn chưa theo kịp thực tế. Vấn đề này đã được bàn luận sôi nổi trong Hội thảo về "Cơ chế, chính sách đặc thù để tạo sự bứt phá cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Việt Nam".

Về vấn đề người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và xã hội Lê Tấn Dũng bày tỏ Việt Nam trân trọng và đón nhận các lao động nước ngoài tới Việt Nam làm việc, đóng góp sức lao động, chuyên môn vào sự phát triển đất nước.

Ông Toni Eliasz, chuyên gia cao cấp từ Ngân hàng Thế giới đã gửi đến diễn đàn những gợi mở cho Việt Nam để thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Ông gợi mở, Việt Nam cần nỗ lực hơn nữa đem lại các giải pháp số hóa dựa trên dữ liệu như công nghệ y tế, phân tích dữ liệu bigdata, dịch vụ web, công nghệ bảo mật…

Phát biểu kết luận tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn với những ý kiến đa chiều, đưa ra nhiều đề xuất, kiến nghị sát tình hình thực tiễn của cộng đồng thanh niên khởi nghiệp với Chính phủ. 

Gợi mở với các đại biểu về vấn đề phục hồi kinh tế sau đại dịch, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: những thách thức, khó khăn không nhỏ trước mắt chỉ có thể giải quyết bằng cách tạo điều kiện để người dân, thanh niên phát triển năng lực làm kinh tế, đặc biệt là kinh tế liêm chính. 

Theo đó, các bộ, ngành, đoàn thể cần trăn trở, nghiên cứu, đưa ra giải pháp thôi thúc toàn dân làm giàu một cách chính đáng, cụ thể là tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, chú trọng đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo. 

 

Các đồng chí lãnh đạo thăm quan các gian hàng thanh niên khởi nghiệp

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, quá trình đẩy mạnh khởi nghiệp kinh doanh thông thường ở nước ta sẽ tạo ra hàng chục triệu doanh nghiệp. Nhưng thêm vào đó, cần chú trọng, đầu tư các nguồn lực vào các yếu tố bền vững như kinh tế xanh, tinh thần trách nhiệm xã hội, lan tỏa vì cộng đồng… 

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý: mọi khó khăn sẽ được kéo giảm nếu khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trở thành mối lo chung, mục tiêu chung của không chỉ các bộ, ngành, đoàn thể, mà còn được quan tâm, chung tay phát triển bởi toàn cộng đồng, nhất là các bạn trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước.

Cũng tại diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp quốc gia năm 2022 đã diễn ra lễ Ký kết hợp tác giữa Trung ương Đoàn TNCS HCM và Bộ Kế hoạch và Đầu tư giai đoạn 2022-2027.

P.V

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam