Doanh nghiệp bất động sản trở lại đường đua trái phiếu: Cơn sốt có tái bùng nổ?

Bất động sản | 17:38:46 21/03/2023

Sau vài tháng dè dặt, thông tin về một vài đợt phát hành trái phiếu với tổng trị giá hơn chục nghìn tỷ thời gian gần đây là tín hiệu cho thấy doanh nghiệp bất động sản đã mạnh dạn hoạt động trở lại. Liệu đà sôi động trên thị trường trái phiếu có tiếp tục tái bùng nổ?

Ảnh minh hoạ.

Thông tin từ Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cho thấy, Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh và Phát triển Đô thị Ngôi sao Phương Nam vừa công bố phát hành thành công 46.950 trái phiếu mã SPNCB2324001 có mệnh giá 100 triệu/1 trái phiếu trong ngày 16/3/2023. Tổng giá trị phát hành là 4.695 tỷ đồng.

Lô trái phiếu này có kỳ hạn 18 tháng, đáo hạn vào ngày 16/9/2024. Thông tin thống kê của HNX, lô trái phiếu này có lãi suất kết hợp giữa cố định 13%/năm và thả nổi.

Công ty Ngôi sao Phương Nam có trụ sở chính tại TP.HCM, hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Việc phát hành thành công gần 4.700 tỷ đồng trái phiếu của Ngôi sao Phương Nam theo sau một vài đợt huy động vốn bằng trái phiếu thành lớn trong thời gian gần đây.

Trước đó, một số công ty bất động sản như Công ty TNHH Kinh doanh nội thất Luxury Living phát hành thành công 4.800 tỷ đồng trái phiếu, lãi suất 9%, kỳ hạn 5 năm; Công ty Cổ phần Đầu tư và kinh doanh Nam An đã phát hành thành công lô trái phiếu 4.700 tỷ đồng, kỳ hạn 18 tháng, lãi suất 13%/năm; Công ty TNHH Kinh doanh bất động sản Dream City Villas phát hành lô trái phiếu 2.300 tỷ đồng, kỳ hạn 60 tháng với lãi suất 6%/năm.

Tổng cộng, bốn doanh nghiệp bất động sản nói trên đã phát hành thành công 16.500 tỷ đồng trái phiếu,

Tính chung, kể từ sau Nghị định 08, trong vòng 6 ngày từ 10/3 - 16/3, đã có tổng cộng gần 16.600 tỷ đồng trái phiếu được phát hành, theo số liệu tổng hợp từ HNX.

Trước đó, trong hai tháng đầu năm, cũng có 2 doanh nghiệp phát hành trái phiếu thành công là Công ty cổ phần Đầu tư Phan Vũ và Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Sơn Kim. 

Ngày 5/3 vừa qua, Chính phủ ban hành Nghị định 08/2023 sửa đổi, bổ sung và ngưng hiệu lực thi hành một số điều tại các nghị định quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ. Trong đó, Nghị định cho phép doanh nghiệp phát hành và trái chủ thỏa thuận gia hạn thêm hai năm, chuyển đổi trái phiếu sang bất động sản...

Trong bối cảnh các doanh nghiệp đang gặp khó khăn về dòng tiền và thanh khoản, đặc biệt là các doanh nghiệp bất động sản, việc giãn nợ sẽ giúp các doanh nghiệp có đủ thời gian hồi phục để thu về dòng tiền và hoàn thành nghĩa vụ nợ.

Việc trả nợ bằng tài sản khác cũng giúp các doanh nghiệp linh hoạt hơn trong việc trả nợ đặc biệt là các doanh nghiệp bất động sản. Các doanh nghiệp bất động sản sẽ có động lực để đẩy nhanh các dự án đang triển khai dở dang và bán ở một mức giá hợp lý để các trái chủ có thể chấp nhận.

Sau giai đoạn bùng nổ năm 2020 - 2021, thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ ghi nhận sự trầm lắng trong phần lớn thời gian năm 2022 với khối lượng phát hành, thanh khoản giảm mạnh. 

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp sụt giảm mạnh trong nửa sau năm 2022.

Nửa cuối năm 2022, thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ chứng kiến “cú sốc” tâm lý lan rộng khi nhà đầu tư chứng kiến các vụ việc xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh và Vạn Thịnh Phát. Niềm tin suy giảm kết hợp với thanh khoản dòng tiền trả nợ trái phiếu của nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn đã khiến thị trường này gia tăng rủi ro.

Nhiều chuyên gia đánh giá, Nghị định 08 với một số điểm mới được kỳ vọng sẽ mở ra cánh cửa khơi thông thị trường cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp gần như đóng băng trong nhiều tháng qua.

Anh Mai

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam