Giá Đất Miền Tây Đang Tăng - Giảm Ra Sao?

Bất động sản | 15:50:07 06/06/2023

Giá đất miền Tây trong quý 1 và giữa quý 2/2023 đang có nhiều biến động. Trong khi một số thị trường lớn như Long An, Cần Thơ giảm mạnh cả nhu cầu và giá bán, nhiều khu vực mới mà tiềm năng tăng trưởng được đánh giá cao vẫn giúp nhà đất duy trì sức hút tốt và giá tăng.

Giá Đất Miền Tây Tăng Ở Nhà Phố, Giảm Ở Đất Nền

Dữ liệu NCTT BĐS từ Batdongsan.com.vn cho thấy, trong 5 tháng đầu năm 2023, nhiều địa phương tại khu vực Đồng bằng sông cữu long vẫn ghi nhận những tín hiệu tích cực về giao dịch. Nếu các điểm nóng như Cần Thơ, Kiên Giang có xu hướng hạ nhiệt nhu cầu mua đất đai, những khu vực “mới nổi” như Hậu Giang, An Giang, Tiền Giang hay Bến Tre lại vẫn có điểm sáng giao dịch, tuy nhiên mỗi địa phương, nhu cầu với những loại hình bất động sản có sự khách biệt.

Cụ thể, nếu ở An Giang, Tiền Giang, Đồng Tháp, Trà Vinh, nhu cầu mua bán đất nền vẫn ghi nhận xu hướng tăng từ 5-8% trong quý 2/2023 (so với quý 1 trước đó), Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và Long An lại ghi nhận lượng quan tâm giảm. Cụ thể, nhu cầu tìm mua đất nền Long An và Hậu Giang chỉ giảm từ 3 -5%, Cần Thơ lại ghi nhận mức giảm lên đến 11%.

Còn với phân khúc nhà riêng, cả ở Tiền Giang, Hậu Giang, Long An đều tăng trưởng mạnh nhu cầu tìm kiếm. Nhà riêng tại Long An, Hậu Giang có nhu cầu mua tăng 10 -13% so với quý trước trong khi con số này ở Tiền Giang đột biến lên gần 45%. Cần Thơ và Kiên Giang có nhu cầu mua nhà riêng giảm lần lượt giảm 3% và 6% trong nữa đầu quý 2/2023.

Bên cạnh đó, giá đất miền Tây cũng có biến động trong các tháng đầu năm. Tại những thị trường mới như Hậu Giang, An Giang ghi nhận phân khúc nhà phố có giá bán tăng nhẹ, nhưng lại giảm ở loại hình nhà riêng. Cụ thể, giá nhà riêng An Giang từ mức 40 triệu đồng/m2 đầu năm 2022 giảm xuống còn 30 triệu đồng/m2 trong quý 1/2023 và hiện tại ở mức trung bình 35 triệu đồng/m2. Tiền Giang là tỉnh có giá bán nhà riêng tăng trong các tháng qua, từ mức 10 triệu đồng/m2 thời điểm đầu năm, hiện tại giá nhà riêng Tiền Giang tăng lên mức 18 triệu đồng/m2. Còn với Cần Thơ, giá nhà riêng và nhà phố đều giảm từ 8 -19% chỉ trong mấy tháng đầu năm.

Đất nền là phân khúc duy nhất ghi nhận động thái giảm giá ở hầu hết các thị trường. Xu hướng giảm giá rao bán đất nền diễn ra mạnh từ quý 4/2022 và kéo dài đến hiện tại. Cần Thơ là khu vực có giá đất giảm mạnh nhất với trung bình trên 30 triệu đồng/m2 thời điểm đầu năm 2022 xuống còn 24 triệu đồng/m2 tính đến hiện tại. Giá đất nền An Giang từ mức 12,5 triệu đồng/m2 thời điểm năm 2022, giảm xuống còn 9 -10 triệu đồng/m2 vào quý 1 /2023 và hiện tại giao dịch chủ yếu quanh ngưỡng từ 6 -7 triệu đồng/m2.

Được đánh giá là địa phương hưởng lợi nhiều từ kế hoạch phát triển Tây Nam Bộ, với lợi thế về vị trí, hạ tầng giao thông thủy bộ liên vùng hoàn thiện, kinh tế phát triển vượt bậc, BĐS miền Tây đang là điểm đến đươc ưu chuộng với nguồn cung BĐS dồi dào. Theo đó, TP. Vĩ Thanh đang là một trong số ít các địa phương miền Tây có nhu cầu mua nhà đất tăng ở hầu hết các loại hình, giá bán BĐS TP. Vĩ Thanh cũng luôn dùy trì đà tăng từ quý 1/2022 đến hiện nay. Hiện tại, trung bình giá bán đất nền TP. Vĩ Thanh trung bình vào khoảng 7,2 – 8 triệu đồng/m2, tăng mạnh so với mức 5,5 -6 triệu đồng/m2 thời điểm qúy 1/2022.

Hướng Phát Triển Cho BĐS Miền Tây Phát Triển

Theo ông Lê Bảo Long – Giám Đốc chiến lược PropertyGuru Việt Nam, Tây Nam Bộ đang đẩy mạnh phát triển kinh tế thông qua tối ưu thế mạnh vùng; cơ sở hạ tầng giao thông Tây Nam Bộ đang được tập trung cải thiện. Theo kế hoạch, đến năm 2030, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có 760 km đường cao tốc, đến năm 2050 là 1.180 km đường cao tốc.

Đến thời điểm hiện tại, ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã hoàn thành và đưa vào khai thác các đoạn tuyến cao tốc như Bến Lức – Trung Lương (40 km), Trung Lương – Mỹ Thuận (51 km), Cao Lãnh – Lộ Tẻ (29 km) và Lộ Tẻ – Rạch Sỏi (51 km). Những tuyến cao tốc này, ngoài tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế, còn góp phần thúc đẩy, tạo “cú hích” cho thị trường BĐS và kéo theo giá đất miền Tây sẽ còn nhiều biến động trong thời gian tới.

Giá đất miền Tây dự báo sẽ còn nhiều biến động từ nay đến cuối năm 2023.

Cùng với đó, những đặc thù về điều kiện tự nhiên, khí hậu cũng như tiềm năng phát triển nông nghiệp, xuất khẩu thủy hải sản và thu hút FDI lĩnh vực công nghiệp, năng lượng sạch, logistics… , thị trường BĐS Tây Nam Bộ sẽ là điểm đến hấp dẫn dành cho nhà đầu tư cả nước, trong ngắn hạn và trung hạn. Giá đất miền Tây còn khá mềm, tiềm năng phát triển dồi dào. Đây sẽ cơ hội cho những doanh nghiệp và nhà đầu tư tiên phong hướng đến khai thác thị trường này.

Thời gian qua, khu vực này liên tục thu hút dòng vốn từ nhiều “ông lớn” trong và ngoài nước, tổng nguồn vốn đầu tư công dự kiến giai đoạn 2021 – 2025 tăng 23,3%. Dự báo, trong giai đoạn từ 2023 -2030, thị trường này vẫn sẽ tiếp tục hút sóng đầu tư với dư địa phát triển BĐS dồi dào nhờ lợi thế về giá và quỹ đất đa dạng. Theo các chuyên gia, dù đi sau nhưng thị trường BĐS miền Tây vẫn có nhiều lợi thế riêng và ngày càng tăng trưởng tốt hơn. Cùng với đó, những đặc thù về điều kiện tự nhiên, khí hậu cũng như tiềm năng phát triển nông nghiệp, xuất khẩu thủy hải sản và thu hút FDI lĩnh vực công nghiệp, năng lượng sạch, logistics… , thị trường BĐS Tây Nam Bộ sẽ là điểm đến hấp dẫn dành cho nhà đầu tư cả nước, trong ngắn hạn và trung hạn.

Đông Phong

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam